Tiếng Việt | English

07/04/2016 - 11:14

Bình đẳng giới: Phải thay đổi nhận thức từ con người

Các cuộc khảo sát vừa công bố mới đây cho thấy, khoảng 85% (12/14) công việc gia đình vẫn còn nằm trong tay người phụ nữ. Không biết cho đến bao giờ mà các công việc như nấu cơm, rửa chén, giặt giũ, chăm sóc con cái… xã hội không còn mặc nhiên cho người phụ nữ. Đàn ông thì mặc nhiên đó là công việc tề gia nội trợ, còn phụ nữ thì mặc nhiên cam chịu và còn cho rằng đó là thiên chức của người phụ nữ, cũng không ít phụ nữ hãnh diện, sung sướng nữa!?

Trong khi đó thực tế cho thấy một số công việc trước đây chỉ dành cho đàn ông thì phụ nữ bây giờ đã làm tất. Lái xe chuyên chở công cộng, xe tải, thậm chí lái xe đường dài, rồi làm thợ sửa xe, phụ hồ,… và quan trọng hơn nữa làm tham gia quản lý tổ chức, doanh nghiệp, tham gia quản lý, lãnh đạo nhà nước từ địa phương tới trung ương…. Nơi nào cũng có bóng dáng người phụ nữ.

Như vậy vị trí, vai trò người phụ nữ trong xã hội hiện tại không khác nam giới; nhưng trái khoáy thay ngoài việc nước họ lại cõng thêm việc nhà mà đa phần xã hội lại vô tình mặc nhiên công nhận theo kiểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, thế thì làm sao mà bình đẳng được!

Có về những nơi vùng sâu vùng xa, chúng ta thấy có những cảnh ông chồng say xỉn suốt ngày ở đâu đó rồi quay về nhà mắng vợ, chửi con như cơm bữa; có khi bị vợ đóng góp ý kiến thì ngay lập tức “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” liền; những bà vợ đa phần là cam chịu cho êm nhà ấm cửa, nếu để hàng xóm láng giềng biết được thì “xấu chàng hổ em” chẳng lợi lộc gì.

Thay đổi nhận thức, chuyển biến hành vi

Thay đổi nhận thức, chuyển biến hành vi 

Cập Nhật 24-03-2016

Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình nhằm thay đổi nhận thức, chuyển biến hành vi của người dân trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Mới đây, xuất hiện một bộ phim ngắn chỉ vỏn vẹn 8 phút thôi của hai sinh viên trẻ sinh năm 1996 dựng lại những hình ảnh “có vẻ như ngược lại” trong cuộc sống đời thường một gia đình nông thôn ở miền Tây Nam bộ.

Phim có tên Bình Minh, với bố cục chẳng có gì là mới mẻ: Một mâm cơm bị hất văng tung tóe, những âm thanh chát tai của vợ chồng cãi nhau, tiếng khóc thét hoảng sợ của con cái…. Nhưng có sự khác biệt không ngờ: Kẻ bạo hành là vợ, người cam chịu là chồng. Mới xem có thể ta không thấu hiểu ý đồ đạo diễn, nhưng chính sự “lật ngược” vị trí này cho ta ngấm nội dung phim như ngấm từng giọt cà phê đen đắng buổi sáng.

Một thông điệp được gởi đến mọi người: “Hãy để người chồng ở vị trí của người vợ trong cuộc bạo hành này xem họ nghĩ gì?” từ đó họ mới thấm được cái dư vị ngọt đắng trong cách cư xử của mình trong gia đình.

Cũng có không ít phụ nữ vì quá nôn nóng bình đẳng giới, quá muốn chứng tỏ mình có quyền nên phải làm như thế này, thế kia để ngang bằng nam giới, thậm chí phải hơn nữa. Những tư tưởng bình đẳng giới cực đoan như nam uống bia, nữ cũng có quyền uống bia, nam hút thuốc nữ cũng có quyền hút thuốc… là không nên.

Trong gia đình bình đẳng là sự thấu hiểu và sẻ chia công việc, chung tay góp sức làm êm ấm, hạnh phúc trong một mái nhà. Cùng ăn cùng ở trong một gia đình thì cùng chung vai sát cánh với nhau trong nghĩa vụ cũng như quyền lợi. Với con cái cả hai đều có quyền giáo dục, có trách nhiệm nuôi dạy cho tốt; với công việc thì cùng chia sẻ.

Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc 

Cập Nhật 10-03-2016

Với sự đổi mới trong sinh hoạt, cách thức tổ chức, các cấp hội luôn có nhiều mô hình hiệu quả giúp hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Một việc nhỏ thôi, để có một bữa cơm gia đình, người chồng cần nhận thức đây không chỉ là chia sẻ trách nhiệm giúp vợ nấu nướng đơn thuần mà đó là hạnh phúc và trong xã hội, tạo ra cơ hội đồng đều cho cả hai, không có định kiến phân biệt.

Như vậy, có bình đẳng giới được hay không điều quan trọng nhất phải xuất phát từ nhận thức cả hai phía: Nam giới và phụ nữ./.

Nguyễn Minh Út

Chia sẻ bài viết