Tiếng Việt | English

29/05/2020 - 18:55

Bình Hòa Trung 'cán đích' nông thôn mới

Với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, đến nay, xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Địa phương đang đề nghị UBND tỉnh, huyện công nhận.

Trường lớp được đầu tư khang trang

Chúng tôi trở lại Bình Hòa Trung khi bộ mặt nông thôn “thay da, đổi thịt” so với cách đây vài năm, những con đường xóm, ấp được bê tông, nhựa hóa khang trang, sạch, đẹp. Ông Hồ Văn Hoài, ấp Hương Trang, chia sẻ: “Trước đây, hầu hết những con đường trong ấp đều là đường đất, người dân đi lại hết sức khó khăn. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân Bình Hòa Trung tích cực góp tiền, ngày công để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản”.

Đường trục xã, liên xã được đầu tư xây dựng nhựa hóa 9,8km, đạt 100%; 47,8/47,8km đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 100% tuyến đường xóm, ấp sạch, không lầy lội vào mùa mưa.

Cầu, đường được xây dựng tạo điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa

Trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, xã có 2/2 trường đạt chuẩn quốc gia, xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 94,3%. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được đầu tư xây dựng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hoạt động khác, 4/4 ấp có nhà văn hóa.

Xã thường xuyên phối hợp ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần tạo việc làm ổn định cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người của xã tăng dần từng năm, đến nay, đạt 45,6 triệu đồng/người/năm.

Các tiêu chí khác như môi trường, hộ nghèo, nhà ở cũng được ưu tiên triển khai thực hiện. Theo đó, đối với tiêu chí môi trường, xã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng cách ra quân tổng vệ sinh, thành lập tổ thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định; phát quang, trồng cây xanh ở những nơi công cộng; phát động nhân dân dọn dẹp khuôn viên nơi ở, sân vườn; chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ sạch đẹp.

Đối với hộ nghèo, thường xuyên rà soát, tìm hiểu các nguyên nhân để có giải pháp thích hợp xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả; thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với hộ nghèo. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được quan tâm, từ đó làm cải thiện điều kiện lao động sản xuất, ổn định thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đến nay, xã chỉ còn 18/1.049 hộ nghèo, chiếm 1,72%.

Đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống người dân

Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Trung - Nguyễn Thanh Long cho biết: “Để đạt 19 tiêu chí NTM, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả, đồng thời chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp từ nhân dân. Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM của xã từ năm 2012 đến nay hơn 350 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hơn 220 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 40 tỉ đồng và vốn nhân dân đóng góp hơn 92 tỉ đồng”.

“Hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã Bình Hòa Trung có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng lên. Xác định đạt chuẩn NTM không có nghĩa là dừng lại mà cần phải giữ vững và nâng chất, xã tiếp tục rà soát các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, có giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng, quyết tâm giữ vững một số tiêu chí có khả năng biến động như hộ nghèo, thu nhập, an ninh trật tự, bảo hiểm y tế. Địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân phát huy vai trò chủ thể, tập trung huy động sự đóng góp của cộng đồng dân cư để thực hiện” - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Trung - Nguyễn Thanh Long cho biết thêm.

Với việc hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, Bình Hòa Trung là xã đầu tiên của huyện Mộc Hóa đạt chuẩn. Thành tích trên khẳng định những cố gắng, nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Bình Hòa Trung./.

                                                                                           Văn Đát

Chia sẻ bài viết