Tiếng Việt | English

05/11/2020 - 17:05

Bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 dự kiến ra mắt đầu tháng 12

Bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 sản xuất trong nước có độ chính xác tương đương phương pháp Real-time PCR dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 12 tới.

Bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 sản xuất trong nước có độ chính xác tương đương phương pháp Real-time PCR dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 12 tới. Bộ kít này có thể đáp ứng nhu cầu xét nghiệm cho một lượng lớn khách nhập cảnh trong cùng một lúc nếu mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế, từ đó phòng chống dịch hiệu quả hơn.

Đó là thông tin được đề cập tại Hội thảo chia sẻ và giới thiệu với cộng đồng quốc tế tại Việt Nam về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc phòng chống và điều trị bệnh Covid-19, được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao tổ chức ngày 5/11, tại Hà Nội.


(Ảnh minh họa)

Đây là sản phẩm của Công ty Sao Thái Dương và Đại học Bách khoa Hà Nội. Điểm ưu việt của bộ kit này là thời gian cho kết quả xét nghiệm chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, với độ chính xác cao, độ nhạy đạt 100% và độ đặc hiệu trên 98%.

“Thời gian dùng bộ kit Real-time LAMP để phát hiện virus chỉ 30 phút, cộng với thời gian tách chiết AND khoảng 20 phút nữa. Như vậy, tổng thời gian từ khi lấy mẫu cho đến khi có kết quả là khoảng 1 giờ. Giới hạn phát hiện trong phòng thí nghiệm đã xác định xong và đang chờ kết quả đánh giá lâm sàng tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Chúng tôi đang trong giai đoạn nộp hồ sơ xin phép Bộ Y tế và hoàn thiện các yêu cầu của Bộ Y tế. Chúng tôi hy vọng cuối tháng 11 này, chúng tôi sẽ được cấp số đăng ký tại Việt Nam và Châu Âu”- bà Nguyễn Thị Liên Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sao Thái Dương cho biết.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, độ nhầm và độ bỏ sót của bộ kit xét nghiệm nhanh Real- time LAMP này tương đương với phương pháp tối ưu nhất hiện nay là Real- time PCR.

“Đây là kỹ thuật cải tiến từ kỹ thuật LAMP trước đây, phát hiện dựa trên việc chuyển màu, quan sát bằng mắt thường. Chúng tôi phát triển dựa trên version 6 là version mới nhất hiện nay, dùng kỹ thuật  LAMP nhưng trên máy móc hiện đại là máy RT-PCR, cho phép đẩy tốc độ xét nghiệm lên khoảng 50 lần so với kỹ thuật Real-time PCR. Đặc biệt, giá thành của bộ kit này chỉ dưới 2USD cho 1 người được xét nghiệm”- bà Hương cho biết thêm. 

Bộ kit chẩn đoán nhanh Covid-19 được các chuyên gia trong nước và quốc tế tham gia hội thảo đánh giá cao. Một số ứng dụng khác cũng được biểu dương như thiết bị thở oxy lưu lượng cao trong điều trị Covid-19, công nghệ nano bạc sát khuẩn và phần mềm Bluezone cảnh báo, truy vết khi có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 đã được hơn 23 triệu người Việt Nam cài đặt, sử dụng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết