Tiếng Việt | English

29/02/2024 - 08:31

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và Mỹ hội đàm tại thủ đô Washington

Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae-yul và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tổ chức cuộc gặp trực tiếp song phương đầu tiên kể từ khi ông Cho nhậm chức vào tháng trước nhằm tăng cường hợp tác hai nước.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae-yul hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Nguồn: AP/Yonhap)

Ngoại trưởng Hàn Quốc và Mỹ vừa có cuộc hội đàm tại thủ đô Washington (Mỹ) ngày 28/2, trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực tăng cường hợp tác để đối phó với các thách thức chung.

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Ngoại trưởng Cho Tae-yul và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tổ chức cuộc gặp trực tiếp song phương đầu tiên kể từ khi ông Cho nhậm chức vào tháng trước.

Ghi nhận quyết tâm của hai nước trong việc tăng cường liên minh thành một “liên minh chiến lược toàn diện toàn cầu,” phát biểu tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Cho nhấn mạnh rằng Seoul và Washington “luôn sát cánh” khi đối mặt với những thách thức khu vực và toàn cầu.

Bên cạnh đó, ông Cho cũng ghi nhận “những bước tiến lịch sử” trong hợp tác ba bên Hàn-Mỹ-Nhật, được chứng minh bằng hội nghị thượng đỉnh ba bên Trại David năm 2023.

Ông Cho cho rằng việc tăng cường phối hợp ba bên là điều cần thiết để giải quyết các thách thức an ninh chung, thúc đẩy sự ổn định và tăng cường thịnh vượng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh mối quan hệ đối tác “mạnh mẽ hơn” giữa Seoul và Washington trên cơ sở “song phương, khu vực và toàn cầu.”

Mỹ và Hàn Quốc đang cùng nhau giải quyết hầu hết mọi thách thức lớn mà hai nước phải đối mặt trên khắp thế giới, cũng như cùng nhau xây dựng những cơ hội lớn hơn nữa cho người dân ở cả hai nước.

Các quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho biết ngoại trưởng hai nước dự kiến thảo luận các cách thức để củng cố nỗ lực của các đồng minh để đối phó với các mối đe dọa và tăng cường hợp tác vì an ninh kinh tế trong nỗ lực chung nhằm tăng cường “liên minh chiến lược toàn diện toàn cầu” của hai nước.

Hai bên cũng có thể đề cập đến những nỗ lực chung đang triển khai nhằm thiết lập cơ chế răn đe hạt nhân mạnh mẽ thông qua Nhóm tư vấn hạt nhân của hai nước, một cơ quan chủ chốt để thảo luận về các vấn đề hoạch định chiến lược và hạt nhân./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/bo-truong-ngoai-giao-han-quoc-va-my-hoi-dam-tai-thu-do-washington-post930007.vnp

Chia sẻ bài viết