Tiếng Việt | English

15/03/2021 - 19:59

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến công du tới Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm củng cố quan hệ với các đồng minh chủ chốt của Mỹ trong khu vực.

Ngoại trưởng Antony Blinken (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. (Nguồn: AFP/Reuters)

Ngoại trưởng Antony Blinken (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. (Nguồn: AFP/Reuters)

Ngày 15/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bắt đầu chuyến công du châu Á nhằm củng cố quan hệ với các đồng minh chủ chốt của Mỹ trong khu vực.

Chuyến công du này là chuyến "xuất ngoại" đầu tiên của hai quan chức cấp cao trên cương vị người đứng đầu ngành ngoại giao và quốc phòng Mỹ. Hai bộ trưởng khởi hành riêng rẽ, theo đó ông Austin đã đến Nhật Bản - chặng dừng chân đầu tiên.

Theo kế hoạch, tại Nhật Bản, Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin sẽ tham dự Đối thoại Chiến lược và An ninh với những người đồng cấp nước chủ nhà theo cơ chế Đối thoại "2+2." Hai quan chức cũng sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, sau đó sẽ đến Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, Ngoại trưởng Blinken sẽ trao đổi và tham vấn giới chức nước chủ nhà về việc xem xét lại chính sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với Triều Tiên.

Ông Blinken sau đó sẽ trở về Mỹ để cùng Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan tham dự cuộc đối thoại với những người đồng cấp Trung Quốc ở Anchorage, Alaska.

Trong khi đó, Bộ trưởng Austin sẽ rời Seoul tới Ấn Độ để hội đàm với người đồng cấp Rajnath Singh nhằm thắt chặt mối quan hệ đối tác với quốc gia Nam Á này.

Trong phát biểu chung trên tờ Washington Post, Bộ trưởng Austin và Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh sẽ nỗ lực "làm hồi sinh các mối quan hệ (của Mỹ) với các bạn bè và đối tác" và tăng cường củng cố liên minh.

Trước đó, phát biểu tại Hawaii trước khi lên đường đến Nhật Bản, Bộ trưởng Austin cho biết ông và Ngoại trưởng Blinken sẽ "lắng nghe và nghiên cứu," cũng như nỗ lực củng cố năng lực quân sự của Mỹ với các đồng minh.

Chuyến công du châu Á của người đứng đầu ngành ngoại giao và quốc phòng Mỹ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên của nhóm Bộ Tứ bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản thảo luận các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm.

Tuyên bố chung “Tinh thần Bộ Tứ” được đưa ra sau hội nghị nhấn mạnh cam kết của nhóm này trong việc thúc đẩy một trật tự tự do, rộng mở và dựa trên luật lệ tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết