Tiếng Việt | English

03/07/2017 - 11:20

Bộ Y tế xác nhận vụ cấp thuốc chống phơi nhiễm HIV miễn phí

Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng để giải đáp cho người dân và công luận hiểu rõ hơn về những quy định về thuốc ARV dùng điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV.

Nhân viên y tế khám, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. (Ảnh: Dương Ngọc/ TTXVN)

Liên quan đến việc người dân tham gia cấp cứu vụ tai nạn giao thông ở Kon Tum bị phơi nhiễm HIV. Có thông tin rằng những người này được yêu cầu phải trả tiền khi đến bệnh viện đề nghị xin thuốc dự phòng phơi nhiễm HIV.

Trước thông tin trên, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng để giải đáp cho người dân và công luận hiểu rõ hơn về những quy định về thuốc ARV dùng điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV.

Theo đó, tiến sỹ Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho hay: Theo quy định tại Quyết định số 265/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ quy định về chế độ đối với người bị phơi nhiễm do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thuốc ARV dùng điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV chỉ được cấp miễn phí cho những người bị phơi nhiễm do nghề nghiệp như cán bộ y tế, cán bộ lực lượng vũ trang, tổ công tác cai nghiện… bị phơi nhiễm khi đang làm nhiệm vụ.

Ông Cảnh cho hay: “Tuy nhiên, trường hợp trên là trường hợp đặc biệt, có 7 người dân tích cực tham gia cấp cứu người bị nạn đã bị phơi nhiễm HIV, do vậy, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã chỉ đạo Sở Y tế Kon Tum tiến hành cấp miễn phí thuốc ARV để điều trị dự phòng cho cán bộ y tế và cả 7 người dân tham gia cấp cứu và có tiếp xúc trực tiếp với máu của nạn nhân này."

Đến nay, tất cả 17 cán bộ y tế và 7 người dân bị phơi nhiễm HIV khi tham gia cấp cứu nạn nhân đã được tư vấn, xét nghiệm sàng lọc HIV và cấp thuốc ARV để điều trị dự phòng sau phơi nhiễm kịp thời./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích