Tiếng Việt | English

17/05/2016 - 10:22

Bức xúc với tiếng nhạc “kẹo kéo”

Cử tri các huyện Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Châu Thành và TP.Tân An, tỉnh Long An phản ánh tình trạng hát nhạc sống với âm thanh quá lớn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, nhất là các cụ lớn tuổi.

Một cán bộ trong ngành văn hóa tỉnh cho ý kiến: "Thực ra, việc hát hò cũng là một nhu cầu của người dân mà nhu cầu này không có gì là xấu cả. Tuy nhiên, nếu việc mình hát vui vẻ mà không gây ảnh hưởng đến người khác thì đâu có ai nói gì? Đằng này, hát cứ như hò hét, rồi lại còn nhảy múa phụ họa làm náo loạn cả khu vực. Khổ nhất là các cụ già và người lớn tuổi làm sao chịu nổi âm thanh ồn ào như thế!".

Hiện nay, loại hình nhạc sống do xe ba gác kéo hoạt động rất nhộn nhịp và đắt khách. Khách hàng nhiều nhất là các hộ gia đình có tổ chức tiệc tùng hoặc có khi chỉ là mấy ông nhậu xỉn rồi "nổi hứng" muốn hát vài bài. Do giá thuê khá bình dân nên ai cũng có thể thuê xe để được "làm ca sĩ".

Nên phát huy những điểm sinh hoạt văn hóa như: Nhà văn hóa của khu phố, ấp, xã, những quán cà phê được cấp phép tổ chức hát với nhau. (Trong ảnh: Nhà Văn hóa ấp Ao Gòn, xã Tân Lân, huyện Cần Đước thường tổ chức văn nghệ vào cuối tuần)

N.V.Quân, một người chạy xe chở thùng hát nhạc sống ở xã Bình Tâm, TP.Tân An cho biết: "Dụng cụ hành nghề của em chừng khoảng vài triệu đồng, một chiếc xe Dream Trung Quốc giá 2 triệu đồng, một thùng xe chở loa, âm ly thuê tiệm hàn sắt làm khoảng gần 2 triệu đồng là có thể hoạt động. Còn âm ly, loa, đàn organ,... thuê của cửa hàng điện tử hoặc của chủ. Nghề này phải phục vụ khách hàng hết mình, bất kể giờ nào họ kêu là mình cũng phải đi hết”.

Theo ý kiến cơ quan chức năng: Việc tổ chức hát nhạc sống mà gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân xung quanh là vi phạm Nghị định của Chính phủ về gây tiếng ồn. Nếu cơ quan chức năng có bằng chứng tiếng ồn phát ra vượt ngưỡng cho phép thì đơn vị kinh doanh, người hát phải bị xử lý. Nên chăng ngành văn hóa đề ra giải pháp giải quyết tình trạng bức xúc này. Trước mắt, nên phát huy những điểm sinh hoạt văn hóa như: Nhà văn hóa của khu phố, ấp, xã, những quán cà phê được cấp phép tổ chức hát với nhau,... Hoặc nếu không thì cũng khuyến khích những người thích hát nên vào những điểm hát karaoke được cấp phép, có cách âm hoàn toàn, chứ không nên tự cho phép mình trở thành “ca sĩ tự do” rồi tra tấn, ép người khác phải nghe, phải chịu phiền lụy vì mình!/.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết