Tiếng Việt | English

06/09/2022 - 11:04

Bước qua ranh giới những định kiến về LGBT

Nhiều người trong cộng đồng LGBT (những người đồng tính nam, nữ, song tính và chuyển giới) bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi sau khi Bộ Y tế ban hành công văn khẳng định “đồng tính không phải là bệnh, không cần chữa”.

Sự thấu hiểu và yêu thương từ gia đình, xã hội sẽ tiếp thêm niềm tin giúp cộng đồng LGBT có thể hòa nhập với xã hội, sống một cuộc sống tốt đẹp hơn

Ngày 03/8/2022, Bộ Y tế có Công văn số 4132/BYT-PC về việc chấn chỉnh công tác khám, chữa bệnh (KCB) đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới gửi đến các sở y tế và các cơ sở KCB. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị tăng cường tuyên truyền, phổ biến để các bác sĩ, nhân viên y tế và người dân đến cơ sở KCB hiểu đúng về người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Khi tổ chức KCB cho người đồng tính, song tính, chuyển giới phải bình đẳng, tôn trọng về giới tính, không phân biệt đối xử, kỳ thị đối với các đối tượng này. Không coi đồng tính, song tính, chuyển giới là một bệnh. Không can thiệp, ép buộc điều trị đối với các đối tượng này, nếu có chỉ là hỗ trợ về tâm lý và do người có hiểu biết về bản dạng giới thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra các cơ sở KCB, người hành nghề trong việc thực hiện, tuân thủ các nguyên tắc trong hành nghề KCB theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi công văn được ban hành, nhiều người trong cộng đồng LGBT bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi có thể tự tin là chính mình. Công văn của Bộ Y tế giúp họ bước qua rào cản định kiến đối với cộng đồng LGBT. Một số bạn có thêm động lực để công khai giới tính. Bạn T.P. (20 tuổi, ngụ huyện Đức Hòa) phấn khởi chia sẻ với chúng tôi niềm hạnh phúc của bản thân. Trước đây, cũng như những người thuộc cộng đồng LGBT, T.P. thường bị người khác trêu chọc, bắt nạt và đối mặt với những định kiến, xem đồng tính là bệnh. Từ khi T.P. đến TP.HCM đi làm, được tiếp xúc với môi trường cởi mở, có cái nhìn thoáng hơn nên tâm lý bạn thoải mái và có cơ hội sống thật với cảm xúc của chính mình.

Vừa qua, tại Long An diễn ra một sự kiện ý nghĩa đối với cộng đồng LGBT. Với chủ đề “Vì yêu mà đến”, sự kiện được tổ chức nhằm tạo động lực cho những người thuộc nhóm LGBT tiếp cận dịch vụ điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV (điều trị PrEP), hướng tới đạt mục tiêu Chiến lược Quốc gia kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Nhiều hoạt động giao lưu, giải trí ý nghĩa được tổ chức sôi nổi, thu hút cộng đồng LGBT tham gia. Cùng với đó, sự kiện còn cung cấp những kiến thức và thông tin liên quan đến điều trị PrEP cho cộng đồng MSM (cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới) điều trị bằng thuốc ARV (dự phòng lây nhiễm HIV) và các phương pháp tự xét nghiệm HIV.

Vui mừng, hạnh phúc là những cảm xúc của bạn M.K. (TP.Tân An) khi có mặt tại sự kiện “Vì yêu mà đến”. “Tại đây, tôi có cơ hội giao lưu, kết bạn để hiểu nhau hơn và được các bác sĩ phổ biến những kiến thức như ý nghĩa, đối tượng sử dụng, người/tổ chức hỗ trợ và cơ sở cung cấp dịch vụ điều trị PrEP; ý nghĩa điều trị bằng thuốc ARV. Thời gian qua, không chỉ Bộ Y tế mà các cơ quan, ban, ngành khác cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ những người trong cộng đồng LGBT. Tôi hy vọng những định kiến cũ của xã hội sớm được bỏ qua và hướng tới những điều văn minh” - bạn M.K. chia sẻ.

Được sống thật với chính mình là mong muốn chung của cộng đồng LGBT. Thế nhưng, vì những kỳ thị, phân biệt đối xử tồn tại trong xã hội khiến nhóm đối tượng này gặp nhiều khó khăn, không dám công khai giới tính của mình. Vì vậy, sự thấu hiểu và yêu thương từ gia đình, xã hội sẽ tiếp thêm niềm tin giúp cộng đồng LGBT có thể hòa nhập với xã hội, sống một cuộc sống tốt đẹp hơn./.

Thời gian qua, Bộ Y tế nhận được thông tin phản ánh về việc hiện nay một số cơ sở KCB và một số bác sĩ tự nhận là chữa khỏi bệnh đồng tính, trong khi Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khẳng định đồng tính hoàn toàn không phải là bệnh. Vì vậy, đồng tính không thể “chữa”, không cần “chữa” và cũng không thể làm cách nào thay đổi được.

Ngày 17/5/1990, WHO đã chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần. Kể từ năm 1994, đồng tính luyến ái không còn bị coi là bệnh, không có tên trong bảng DSM 5 (Cẩm nang Chẩn đoán và thống kê rối loạn tâm thần). WHO cũng xác định “đồng tính không phải là bệnh” mà là những người có xu hướng tính dục với người đồng giới. Đồng tính và chuyển giới được WHO đưa ra khỏi chương Bệnh rối loạn tâm thần và hành vi trong Danh mục các bệnh Quốc tế (ICD) lần lượt vào năm 1990 và 2019.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết