Tiếng Việt | English

02/04/2022 - 07:07

Các bên tham chiến tại Yemen đạt thỏa thuận ngừng bắn trong 2 tháng

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Hans Grundberg cho rằng các bên tại Yemen đã nhất trí với đề xuất ngừng bắn trong 2 tháng của Liên hợp quốc nhân dịp tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Quân Chính phủ Yemen trong cuộc giao tranh với lực lượng Houthi tại tỉnh Marib ngày 31/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quân Chính phủ Yemen trong cuộc giao tranh với lực lượng Houthi tại tỉnh Marib ngày 31/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 1/4, phó phát ngôn viên của Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết các bên tham chiến tại Yemen đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 2/4.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, ông Haq chuyển tải thông tin từ Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Hans Grundberg cho rằng các bên tại Yemen đã nhất trí với đề xuất ngừng bắn trong 2 tháng của Liên hợp quốc nhân dịp tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Trong thông cáo phát ra cùng ngày, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Yemen Grundberg cũng khẳng định thỏa thuận ngừng bắn 2 tháng hoàn toàn có thể gia hạn nếu như các bên tiếp tục nhất trí.

Tuyên bố về thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về cuộc xung đột tại Yemen đang được tiến hành ở Saudi Arabia.

Tuần trước, lực lượng Houthi tại Yemen đã bác bỏ việc tham gia đàm phán trên lãnh thổ "kẻ thù" của họ, nhưng sau đó bất ngờ đề xuất thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và trao đổi tù nhân. Đây là thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên mà các bên đạt được kể từ tháng 4/2020.

Ông Grundberg cho hay các bên chấp thuận ngừng tất cả các cuộc tấn công quân sự trên không, trên mặt đất và trên biển trong lãnh thổ Yemen, đồng thời nhất trí cho phép các tàu dầu vào các cảng tại Hodeidah, cũng như cho phép máy bay thương mại hoạt động trong và ngoài sân bay Sanaa, bay tới các điểm đến đã được lên kế hoạch từ trước.

Với vai trò trung gian của ông Grundberg đại diện cho Liên hợp quốc, các bên đã nhất trí sẽ tiến hành họp bàn về việc mở các tuyến đường tại Taiz cũng như ở các khu vực khác của Yemen.

Cùng ngày 1/4, Ngoại trưởng Yemen Ahmed Awad bin Mubarak cho biết, theo chỉ thị của Tổng thống Abdrabu Mansur Hadi, hai tàu chở dầu đang bị tạm giữ tại cảng Hodeidah đã được trả tự do.

Nhà ngoại giao cũng nhấn mạnh ông "khẳng định lập trường kiên định của Chính phủ Yemen là ủng hộ bất cứ nỗ lực nào nhằm xoa dịu tình hình nhân đạo của người dân, phù hợp với không khí tích cực do các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra ở Riyadh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết