Tiếng Việt | English

10/11/2021 - 09:34

Các nước APEC khẳng định lập trường chống chủ nghĩa dân tộc vaccine

Cho đến nay, 17 trong số 21 nền kinh tế thành viên của APEC đã giảm hoặc xóa bỏ hoàn toàn thuế quan đối với vaccine và các sản phẩm liên quan, giúp cho việc tiếp cận được dễ dàng hơn.


Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta khẳng định lập trường chống chủ nghĩa dân tộc vaccine. (Ảnh: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại dương, ngày 9/11, các nền kinh tế thành viên thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã một lần nữa khẳng định "lập trường vững chắc" chống lại chủ nghĩa dân tộc vaccine nhằm hỗ trợ đà phục hồi của khu vực sau đại dịch COVID-19, đồng thời nhấn mạnh cam kết chung tay ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu. 

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp liên bộ trưởng ngoại giao và thương mại các nền kinh tế thành viên APEC diễn ra trong các ngày 8-9/11 theo hình thức trực tuyến, Ngoại trưởng New Zealand (nước chủ nhà APEC 2021) Nanaia Mahuta khẳng định tất cả 21 nền kinh tế APEC đã có nhiều đóng góp trong công tác ứng phó với đại địch COVID-19, đồng thời nỗ lực hướng tới những tiến bộ trong vấn đề thương mại.

Trong khi đó, ông Damien O’Connor - Bộ trưởng Thương mại New Zealand - cho biết không có nền kinh tế thành viên nào của APEC áp dụng chính sách hạn chế xuất khẩu vaccine sau khi các bộ trưởng thương mại của diễn đàn thảo luận về cách ứng phó chung với chủ nghĩa dân tộc vaccine từ tháng 6/2021.

Cho đến nay, 17 trong số 21 nền kinh tế thành viên của APEC đã giảm hoặc xóa bỏ hoàn toàn thuế quan đối với vaccine và các sản phẩm liên quan, giúp cho việc tiếp cận chúng được dễ dàng hơn.

Hiện các nền kinh tế thành viên APEC vẫn chưa nhất trí với đề xuất của Mỹ về việc đăng cai hội nghị cấp cao APEC vào năm 2023./.

Nguyễn Minh-Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết