Tiếng Việt | English

18/12/2021 - 15:06

Cách bảo vệ khớp của bạn trong thời tiết lạnh

Thời tiết lạnh có thể gây ra cứng khớp, đau nhức hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng đau cơ hoặc khớp hiện có đối với một số người. Dưới đây là các cách phòng tránh đau khớp vào mùa đông.

Tại sao cơn đau khớp khởi phát hoặc trầm trọng hơn khi thời tiết lạnh?

Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết, nhưng có một vài giả thuyết đã giải thích cho tình trạng đau khớp hơn vào thời tiết lạnh. Để duy trì nhiệt độ cơ thể trong thời tiết lạnh, máu có thể được chuyển ra khỏi các chi, gây đau nhức cơ và khớp. Ngoài ra, các cơ trở nên căng hơn ở nhiệt độ thấp hơn, dẫn đến cứng và đau. Một giả thuyết khác cho rằng áp suất khí quyển giảm kèm theo nhiệt độ lạnh khiến các khớp, cơ và gân sưng lên dẫn đến đau. Bên cạnh đó, chất lỏng hoạt dịch nuôi dưỡng và bôi trơn các khớp trong cơ thể trở nên đặc hơn trong mùa đông, có thể dẫn đến cứng khớp. Cuối cùng, giảm hoạt động thể chất trong mùa đông và hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể dẫn đến thiếu vitamin D, từ đó gây đau và cứng khớp.

Các cách giảm đau khớp trong thời tiết lạnh

- Giữ ấm cho cơ thể: Mặc đủ lớp quần áo thích hợp sẽ giữ nhiệt cho cơ thể và giữ ấm cho các khớp có thể giúp giảm đau.

- Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giữ cho các khớp của bạn dẻo dai và duy trì sự linh hoạt. Nó cũng giúp bôi trơn các khớp và cải thiện lưu lượng máu, có thể cải thiện cơn đau của bạn. Đảm bảo khởi động trước khi tập luyện để ngăn ngừa chấn thương.

- Duy trì trọng lượng cơ thể cân đối: Thay đổi thói quen ăn uống và giảm hoạt động thể chất trong mùa đông có thể dẫn đến tăng cân. Điều này làm tăng áp lực lên các khớp chính như đầu gối, có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng đau khớp. Do đó, giảm trọng lượng cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa đau khớp.

- Bổ sung nước: Mất nước có thể gây ra mệt mỏi và đau cơ. Hãy duy trì lượng nước đầy đủ trong ngày.

- Chế độ ăn uống cân bằng: Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm Canxi và vitamin D là rất quan trọng cho sức khỏe của xương và khớp. Tránh tiêu thụ quá nhiều muối, đường, carbohydrate tinh chế và thực phẩm chế biến sẵn làm trầm trọng thêm tình trạng đau khớp.

- Sử dụng nhiệt để xoa dịu các khớp bị đau nhức: Dùng túi nước nóng hoặc đệm sưởi điện có thể mang lại sự thoải mái cho các khớp bị đau nhức. Tắm nước ấm cũng có thể giúp thư giãn cơ và giảm đau khớp. Tuy nhiên, trong trường hợp bị thương cấp tính, bong gân thì nên chườm đá, không chườm nóng./.

VOV.VN(Theo India.com)

Chia sẻ bài viết