Tiếng Việt | English

23/12/2020 - 09:27

Cách ly chuyên gia nước ngoài, bảo đảm phòng dịch Covid-19

Sau một thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) dần phục hồi sản xuất, nhiều đoàn chuyên gia nước ngoài bắt đầu trở lại Việt Nam làm việc. Tại Long An, công tác cách ly chuyên gia được đặc biệt quan tâm, qua đó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra.

Khu vực cách ly tập trung chuyên gia của khách sạn Happy 2 (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức). Ảnh: Phạm Ngân

Cách ly chuyên gia - ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh từ nước ngoài

Thời gian qua, công tác cách ly chuyên gia tại Long An được đặc biệt chú trọng. Các chuyên gia nhập cảnh chủ yếu đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản,... Long An có 7 cơ sở lưu trú có trả phí dùng để cách ly chuyên gia với 201 phòng theo Quyết định số 3220/QĐ-UBND, ngày 10/9/2020, trong đó, khách sạn Happy 2 (huyện Bến Lức) là nơi thành lập cơ sở lưu trú có trả phí đầu tiên. Thời gian qua, khách sạn này phối hợp rất tốt, bảo đảm cơ sở vật chất, tuân thủ các quy định về cách ly chuyên gia.

Đến ngày 22/12, khách sạn Happy 1 và Happy 2 có 52 chuyên gia đang cách ly tập trung, lũy kế hoàn thành cách ly là 311 người (gồm 300 chuyên gia và 11 người là thân nhân, phiên dịch, tài xế). Các cơ sở khác cũng tập huấn cho cán bộ, nhân viên phục vụ của cơ sở, khi có nhu cầu cách ly chuyên gia sẽ hoàn thiện các điều kiện cần thiết để kích hoạt sử dụng.

Bên ngoài khách sạn Happy 2 (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) - nơi có các chuyên gia nước ngoài đang được cách ly tập trung

Theo bác sĩ Phan Tấn Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bến Lức, trên địa bàn huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp nên có chuyên gia nước ngoài đến làm việc. TTYT cũng có cán bộ trong Ban điều phối khu cách ly khách sạn, làm nhiệm vụ rước chuyên gia; có nhân viên phụ trách chăm sóc sức khỏe chuyên gia. Tại cơ sở cách ly chuyên gia sẽ có 3 tua trực, mỗi tua gồm 1 nhân viên y tế, 1 công an và 1 dân phòng. Trong đó, nhân viên y tế sẽ tiếp nhận chuyên gia đến, làm thủ tục; theo dõi sức khỏe chuyên gia; báo cáo hoạt động hàng ngày về Khoa Kiểm soát bệnh tật TTYT huyện,... Lực lượng công an, dân phòng trực 24/24 giờ; nhân viên khách sạn sẽ vệ sinh, khử khuẩn hàng ngày, thu gom và bàn giao rác về xử lý tập trung ở tỉnh, cung cấp thực phẩm và phun thuốc khử khuẩn khu vực cách ly, các phương tiện khi ra vào khách sạn.

Phía ngoài khách sạn Happy 2 có bố trí bồn rửa tay, thùng rác, biển cấm,... theo quy định

Ông Nguyễn Hồng Sơn - chủ khách sạn Happy, cho biết: “Khách sạn chuyên phục vụ chuyên gia nước ngoài từ trước khi có dịch bệnh xảy ra. Sau đó, khi được vận động, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền và trở thành khu cách ly tập trung chuyên gia đầu tiên của tỉnh. Tôi có 2 khách sạn (Happy 1 và Happy 2) nên chọn trước 1 khách sạn làm khu cách ly để có kinh nghiệm rồi đến khách sạn còn lại. Chúng tôi tuân thủ nghiêm các quy định về cách ly vì chỉ một sơ suất nhỏ cũng để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến rất nhiều người."

Trang bị thùng rác, phun xịt khử trùng theo quy định tại khách sạn Happy 2

Doanh nghiệp, chuyên gia hợp tác tốt trong cách ly y tế

Sau khi cách ly tập trung, chuyên gia được chuyển về công ty (Cty) để nhân viên phụ trách y tế tại Cty theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung thêm 14 ngày. Nhân viên y tế Cty sẽ theo dõi và báo ngay cho TTYT địa phương khi có triệu chứng nghi ngờ. TTYT nơi có chuyên gia hoàn thành cách ly tập trung kiểm tra, giám sát công tác theo dõi cách ly, phòng, chống dịch của các Cty trên địa bàn quản lý.

Được biết, các Cty có sự phối hợp rất tốt trong công tác cách ly chuyên gia, bảo đảm an toàn phòng dịch tại DN. Đơn cử như Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (huyện Bến Lức) thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe 14 ngày đối với các chuyên gia đã hoàn thành cách ly tập trung, có bảo vệ thường trực không cho rời khỏi nơi cách ly.

Tương tự, chị Bùi Thị Bích Vân - quản lý hành chính Cty TNHH Giten (huyện Thủ Thừa), cho biết: Cty hiện có 4 chuyên gia nước ngoài, trong đó có 2 chuyên gia người Trung Quốc từng cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Happy 2 vào đầu tháng 10/2020. Sau khi trở về, Cty tiếp tục cho 2 chuyên gia này cách ly 14 ngày tại ký túc xá. 2 người được ở 2 phòng riêng, không được tiếp xúc với bên ngoài. Công ty cũng thực hiện quy trình theo dõi chặt chẽ theo hướng dẫn của ngành Y tế. Trong thời gian này, các cuộc họp được thực hiện theo hình thức trực tuyến nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Hai chuyên gia của Công ty TNHH Giten (người ngồi bìa trái và người thứ 2, phải qua) đã hoàn thành cách ly, trở về làm việc tại công ty

Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, việc cách ly chuyên gia trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm theo Quyết định 1246/QĐ-BYT về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả” và Kế hoạch số 174/KH-BCĐ của UBND tỉnh về “Tổ chức cách ly tập trung cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý DN nhập cảnh Việt Nam để làm việc trên địa bàn tỉnh Long An”. Thời gian qua, công tác phòng, chống Covid-19, trong đó có công tác cách ly chuyên gia nhập cảnh được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương. Khách sạn Happy 1 và Happy 2 tại Bến Lức - nơi có bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung đầu tiên của tỉnh vận hành nên cán bộ phụ trách có kinh nghiệm trong công tác thực hiện cách ly tập trung. Nhìn chung, các DN và chuyên gia hợp tác tốt trong quá trình cách ly y tế.

Vừa qua, Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc tại tỉnh Long An đã đánh giá rất cao công tác cách ly chuyên gia. Việc chỉ đạo, điều hành; quản lý xuất, nhập cảnh, khai báo y tế tại cửa khẩu đến việc bố trí, sắp xếp trong cơ sở cách ly đều được bảo đảm. Từ đó, Long An nỗ lực duy trì các thành quả và tuân thủ các khuyến nghị của đoàn để công tác cách ly chuyên gia ngày càng hiệu quả, góp phần ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo thông báo kết quả làm việc của Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc tại tỉnh, đoàn công tác có một số khuyến nghị đối với Long An.

Cụ thể, trong chỉ đạo, điều hành, cần tạo điều kiện rút ngắn thủ tục để chuyên gia được vào làm việc sớm hơn nhằm bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế; thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra của doanh nghiệp để đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp, công ty và khách sạn nhằm chủ động kiểm soát phòng ngừa lây nhiễm.

Trong giám sát, bố trí, sắp xếp trong cơ sở cách ly, khách sạn dùng cho cách ly chuyên gia nhập cảnh đáp ứng tốt nhu cầu hiện nay nhưng cần kiểm tra, giám sát thường xuyên để bảo đảm khách sạn luôn đạt yêu cầu an toàn để cách ly chuyên gia. Bảng hướng dẫn, nội quy trong khu cách ly cần phải được dịch thuật sang các ngôn ngữ khác (tiếng Anh và tiếng Trung) để thuận tiện cho các chuyên gia nhập cảnh hiểu, chấp hành và tuân theo.

Nhân viên y tế, nhân viên phục vụ trong các cơ sở cách ly cần thường xuyên được cập nhật, tập huấn các nội dung trong văn bản, công điện, hướng dẫn của Bộ Y tế về các nội dung liên quan; bảo đảm không để có sự cố tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần mà không trang bị phòng hộ cá nhân giữa nhân viên phục vụ với khách. Chuyên gia về nước là lao động có tay nghề cao, cần có 1 thông dịch viên là người đầu mối và được tập huấn tốt về phòng, chống nhiễm khuẩn vì không chỉ đáp ứng tốt với công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà còn về những vấn đề khác hoặc các bệnh khác mà chuyên gia có thể gặp phải để kịp thời đáp ứng trong trường hợp khẩn cấp.

Đối với doanh nghiệp, cần chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm túc việc theo dõi tiếp 14 ngày đối với chuyên gia đã hoàn thành cách ly./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết