Tiếng Việt | English

27/03/2020 - 08:47

Cách ly y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng

Cũng như các địa phương khác, Long An xem việc tổ chức cách ly y tế triệt để và tuân thủ các quy định về cách ly là một trong những biện pháp quan trọng để phòng, chống sự lây lan của bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình về cách ly y tế nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Cơ sở cách ly tập trung và điều trị đặt tại Trường Quân sự tỉnh có quy mô 100 giường

Nguồn lây nhiễm đa dạng

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan nhanh và rộng tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ nên nguồn lây bệnh hiện nay cũng rất đa dạng, chủ yếu từ những người trở về từ châu Âu hoặc bất cứ quốc gia nào có dịch. Nguồn bệnh cũng có thể từ những người tiếp xúc gần với người nhiễm.

Những khu vực dễ có nguy cơ nhiễm vi-rút hiện nay là sân bay, bến xe, cửa khẩu, những nơi tập trung đông người,... Ngoài ra, người đi cùng chuyến bay hoặc cùng chuyến xe với những người nhiễm bệnh cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Cách ly được xác định là một trong giải pháp quan trọng đẩy lùi dịch bệnh. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tất cả những người có kết quả xét nghiệm khẳng định có nhiễm vi-rút (gọi là nhóm F0) đều phải được cách ly ngay tại các cơ sở y tế, được theo dõi trong 14 ngày và chỉ ra khỏi cơ sở cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm lại âm tính 2 lần.

Những người có tiếp xúc gần với người nhiễm (nhóm F1) cũng sẽ được cách ly tập trung và xét nghiệm ngay do nguy cơ nhiễm vi-rút rất cao. Những người có tiếp xúc với nhóm này (nhóm F2) cũng được khuyến cáo tự cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc với những người khác để phòng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Cần tuân thủ cách ly y tế

Việc cách ly hay tự cách ly vô cùng quan trọng để tránh lây lan bệnh cho người thân, những người cùng làm việc và cho cộng đồng. Nếu những trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên không được cách ly ngay thì vô cùng nguy hiểm.

Ý thức khai báo y tế của những người trở về từ vùng dịch là rất quan trọng. Chị N.T.T.V cho biết: “Thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế nên khi trở về từ vùng dịch, tôi không những nghiêm túc khai báo y tế mà còn tự nguyện cách ly để phòng lây nhiễm bệnh cho gia đình và cộng đồng. Cách ly còn giúp tôi theo dõi sức khỏe mỗi ngày, nếu mắc bệnh thì được điều trị kịp thời”.

Ý thức khai báo y tế của những người trở về từ vùng dịch là rất quan trọng

Hiện tỉnh có 5 cơ sở cách ly tập trung. Cơ sở 1 đặt tại Trường Quân sự tỉnh (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) lồng ghép Bệnh viện dã chiến quy mô 100 giường. Cơ sở này đưa vào hoạt động từ ngày 08/3/2020 với lực lượng huy động của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và ngành y tế gần 100 người.Các khoa, phòng bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết.

Cơ sở 2 đặt tại Đại đội Bộ binh Mộc Hóa (huyện Mộc Hóa) dự kiến tối đa 200 giường. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế và Sở Tài nguyên và Môi trường đã khảo sát thực tế và bố trí thêm nhà vệ sinh, nơi hủy rác, xử lý nước thải và bố trí cơ sở vật chất cho sinh hoạt và quản lý hành chính. Cơ chế hoạt động cách ly tương tự khu cách ly tập trung số 1, khi người cách ly có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Đồng Tháp Mười để điều trị.

Cơ sở 3 đặt tại Đại đội Bộ binh Đức Huệ (huyện Đức Huệ), triển khai cách ly từ ngày 20/3/2020.

Cơ sở 4 đặt tại Đại đội Bộ binh Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng), triển khai cách ly từ ngày 20/3/2020.

Cơ sở 5 đặt tại Đội K73 Kiến Tường. Ngoài ra, tỉnh có 4 cơ sở y tế có thể thu dung và điều trị (BVĐK Long An, BVĐK khu vực Đồng Tháp Mười, BVĐK khu vực Hậu Nghĩa và BVĐK khu vực Cần Giuộc).

Theo số liệu thống kê của ngành y tế, tính đến sáng ngày 26/3/2020, toàn tỉnh có 2.072 trường hợp cách ly, trong đó có 1.630 người cách ly tại địa phương (tại nhà, nơi lưu trú, công ty) và 442 người cách ly tập trung (bao gồm các trường hợp cách ly tại cơ sở y tế).

Hiện tỉnh chưa ghi nhận ca mắc nhưng nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao. Vì vậy, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, tuân thủ thực hiện theo các khuyến cáo dự phòng bệnh của Bộ Y tế. Người dân không nên đến những nơi đông người nếu không thật sự cần thiết và không nên hoang mang, lo lắng quá mức. Những người có nguy cơ nhiễm bệnh hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm không nên che giấu thông tin vì rất nguy hiểm cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đây còn là hành vi vi phạm Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết