Tiếng Việt | English

21/04/2022 - 09:20

Cách ngăn ngừa cơn đau tim vào mùa hè

Nhiệt độ quá cao có thể gây căng thẳng cho tim và làm tăng nguy cơ đau tim. Dưới đây là những lời khuyên đã được các chuyên gia phê duyệt để chăm sóc sức khỏe tim mạch trong mùa hè.

Theo một nghiên cứu, nhiệt độ quá cao có thể làm giảm huyết áp, khiến tim đập nhanh hơn và có nguy cơ bị đau tim. Nguy cơ này càng cao nếu bạn đã có tiền sử bệnh tim, tiểu đường hoặc cholesterol cao.  

Ngoài ra, trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt, tim càng phải bơm nhiều máu hơn để bình thường hóa nhiệt độ cơ thể. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và làm tăng nguy cơ đau tim vào mùa hè.

Tiến sĩ Gajinder Kumar Goyal, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Siêu chuyên khoa QRG, Faridabad, cho biết, vào mùa nóng, cơ thể cố gắng tự làm mát bằng cách chuyển máu từ các cơ quan chính xuống dưới da. Sự thay đổi này đòi hỏi tim bơm máu nhiều hơn, khiến nó bị căng thẳng quá mức. Mất nước cũng khiến tim căng thẳng và có nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, một số loại thuốc tim có thể khiến người bệnh bị ốm trong mùa hè, nên cần đề phòng khi ra ngoài nắng nóng.

Bác sĩ lưu ý nhiệt độ quá cao có thể gây hại cho sức khỏe đối với bất kỳ ai, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người bị huyết áp cao, bị béo phì hoặc có tiền sử bệnh tim và đột quỵ.


Ảnh: HindustanTimes

Mẹo giữ cho trái tim khỏe mạnh trong thời tiết nóng bức

- Giữ cho cơ thể đủ nước; uống nước trước khi bạn cảm thấy khát và tránh đồ uống có chứa caffein hoặc cồn.
- Ở trong nhà vào đầu giờ chiều (khoảng giữa trưa đến 3 giờ chiều) vì đây thường là thời điểm nóng nhất, khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt cao hơn.
- Bạn nên mặc quần áo nhẹ, sáng màu bằng các loại vải thoáng khí như cotton, hoặc vải mới hơn chống thấm mồ hôi.
- Đừng quên nghỉ giải lao thường xuyên. Bạn có thể tìm một nơi nào đó có bóng râm hoặc nơi mát mẻ, dừng lại vài phút nghỉ ngơi và uống nước.
- Tiếp tục dùng tất cả các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Các dấu hiệu của tình trạng kiệt sức vì nhiệt/lả nhiệt

- Nhức đầu
- Đổ quá nhiều mồ hôi
- Da lạnh, ẩm, ớn lạnh
- Cảm thấy chóng mặt hoặc ngất xỉu
- Chuột rút cơ bắp
- Thở nhanh, thở không sâu
- Buồn nôn, nôn mửa hoặc cả hai

Bác sĩ tim mạch cho biết: “Nếu bạn gặp phải những triệu chứng này, ngay lập tức đến một nơi mát mẻ hơn, ngừng tập thể dục và hạ nhiệt bằng cách chườm lạnh và bổ sung nước. Bạn có thể yêu cầu sự trợ giúp y tế”.

Các dấu hiệu cần được chăm sóc y tế khẩn cấp

- Da khô, ấm mà không đổ mồ hôi
- Lú lẫn hoặc bất tỉnh
- Sốt cao
- Đau đầu quá mức./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết