Tiếng Việt | English

14/02/2022 - 14:39

3 điều phụ nữ cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ Mỹ, chiếm 1/3 trường hợp tử vong. Dưới đây là ba điều mà AHA khuyến nghị phụ nữ nên thực hiện để bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình.

Nhận biết các dấu hiệu của cơn đau tim

Các triệu chứng đau tim ở nam giới và nữ giới có thể khác nhau. Theo Tiến sĩ Rekha Mankad, bác sĩ tim mạch và giám đốc Phòng khám Tim mạch Phụ nữ của Mayo Clinic ở Rochester, Minn (Mỹ), đau ngực là triệu chứng hàng đầu ở cả nam và nữ, nhưng ở phụ nữ, nó có thể không phải là triệu chứng duy nhất hoặc nổi bật.

Tiến sĩ Mankad cho biết: “Cơn đau ngực có thể ở hàm, lan ra sau lưng hoặc lên cổ. Phụ nữ có thể bị khó thở, đau bụng hoặc đổ mồ hôi. Phụ nữ trải qua cơn đau tim có thể mệt mỏi và thường có cảm giác khó chịu”.

Biết các yếu tố nguy cơ gây đau tim và đột quỵ

Các yếu tố nguy cơ có thể gây đau tim và đột quỵ bao gồm tuổi tác, huyết áp cao, tiểu đường, bệnh liên quan đến cholesterol và hút thuốc.

Đối với cholesterol, mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) và chất béo trung tính cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cho cả hai giới.

Phụ nữ có nhiều khả năng bị tăng huyết áp hơn nam giới khi lớn tuổi, vì vậy họ nên theo dõi những thay đổi đối với huyết áp, vì huyết áp cao có thể gây căng thẳng hơn cho tim, động mạch và thận. Nó cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường hoặc hút thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nam giới.

Điều quan trọng là phụ nữ phải chú ý đến các biến chứng như tiểu đường thai kỳ, huyết áp tăng cao khi mang thai hoặc sinh non, vì chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim sau này.

Bà Mankad cho biết, bất kỳ yếu tố nguy cơ nào trong số này đều nên được chia sẻ và thảo luận với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Thực hiện lối sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh tim

Để giúp ngăn ngừa bệnh tim, hãy hành động để kiểm soát huyết áp, mức cholesterol, giảm lượng đường trong máu, hoạt động thể chất hàng ngày, ăn uống lành mạnh, giảm cân và ngừng hút thuốc.

Bà Mankad khuyến nghị: “Bỏ thuốc lá là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho trái tim của mình. Những thay đổi bền vững nhất thường bắt đầu từ những thói quen nhỏ. Chỉ 10 phút đi bộ hoặc hoạt động mỗi ngày có thể cải thiện tâm trạng và bắt đầu một thói quen lành mạnh. Thay thế loại thực phẩm đã qua chế biến bằng ngũ cốc, trái cây hoặc rau quả giàu dinh dưỡng hơn và chọn dầu ô liu thay vì dầu hydro hóa đều có tác dụng tích cực đến sức khỏe tim mạch theo thời gian”./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết