Tiếng Việt | English

12/05/2021 - 19:59

Campuchia ghi nhận ngày có nhiều ca mắc mới nhất từ trước tới nay

Campuchia ghi nhận 472 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại quốc gia này hồi tháng 1/2020, trong đó có 469 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Người dân Phnom Penh tham gia giao thông bình thường tại khu vực được phép di chuyển sau khi thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa. (Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)

Người dân Phnom Penh tham gia giao thông bình thường tại khu vực được phép di chuyển sau khi thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa. (Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)

Bộ Y tế Campuchia ngày 12/5 thông báo ghi nhận 472 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại quốc gia này hồi tháng 1/2020.

Trong số các ca mắc mới có 469 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Campuchia có thêm năm ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua.

Như vậy, tính đến ngày 12/5, Campuchia ghi nhận tổng cộng 20.695 ca mắc COVID-19, trong đó 8.539 bệnh nhân đã hồi phục và 136 ca tử vong.

Cùng ngày, chính quyền thủ đô Phnom Penh thông cáo kéo dài thêm một tuần việc áp dụng phân chia các khu vực trong thành phố theo các mức “Khu vực Đỏ” (rủi ro lây nhiễm COVID-19 ở mức cao), “Khu vực Vàng đậm” (rủi ro lây nhiễm ở mức trung bình) và “Khu vực Vàng” (rủi ro lây nhiễm thấp). Theo đó, việc phân chia khu vực để phòng chống dịch COVID-19 tại Phnom Penh sẽ tiếp tục được thực hiện đến ngày 19/5 tới.

Chính phủ Campuchia đã quyết định hỗ trợ chi phí mua lương thực, thực phẩm và phí điện, nước sinh hoạt cho các gia đình nghèo sống trong các khu vực bị phong tỏa tại Phnom Penh, Takhmao (Kandal) và Sihanoukville.

Theo thông cáo báo chí về việc thực hiện chương trình trợ cấp xã hội bằng tiền mặt, chính phủ sẽ dành từ 160.000-300.000 riel (khoảng 40-75 USD) để hỗ trợ mỗi gia đình có mức sống thấp gặp khó khăn khi chính quyền áp đặt lệnh phong tỏa trên phạm vi rộng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Các gia đình sẽ nhận được hỗ trợ gồm gia đình lái xe, công nhân xây dựng, bán hàng rong trên phố, bán hàng ở chợ, thu gom rác và một số ngành nghề khác.

Bộ Lao động và Đào tạo Nghề Campuchia cũng cho biết 5.262 công nhân phải nghỉ việc tại 29 nhà máy sản xuất hàng may mặc và lao động ngành du lịch sẽ được nhận tiền trợ cấp 40 USD/tháng qua hệ thống thanh toán Wing. Làn sóng dịch bệnh thứ ba bắt đầu tấn công Campuchi từ ngày 20/2.

Để ngăn chặn đà lây lan dịch bệnh, chính phủ nước này đã yêu cầu đóng cửa các trường học, các địa điểm thể dục thể thao, các bảo tàng, rạp chiếu phim và nhiều địa điểm giải trí khác trên cả nước. Trong khi đó, một số khu vực nguy cơ lây nhiễm cao cũng áp dụng các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh.

Bộ Y tế Campuchia khẳng định cách ứng phó tốt nhất lúc này vẫn là đẩy mạnh tiêm phòng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng dịch. Campuchia triển khai chương trình tiêm phòng COVID-19 từ ngày 10/2 với mục tiêu tiêm phòng cho ít nhất 10 triệu người trong tổng số 16 triệu dân trên cả nước.

Tính đến ngày 11/5, hơn 1,8 triệu người dân nước này đã được tiêm phòng COVID-19.

Ngày 12/5, Bộ Y tế Lào thông báo ghi nhận 55 ca mắc mới COVID-19 tại 3/18 tỉnh thành trên cả nước trong vòng 24 giờ qua. Ngoài 21 ca nhập cảnh được cách ly ngay ở tỉnh Champasak ở miền Nam, số còn lại đều là các ca lây nhiễm cộng đồng.

Trong 24 giờ qua, tỉnh Bokeo ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất với 25 ca, tiếp đến là thủ đô Vientiane với chín ca. Dù số ca mắc mới ở Bokeo vẫn ở mức cao, nhưng một số tín hiệu tích cực như số ca mắc mới ở tâm dịch là thủ đô Vientiane tiếp tục duy trì mức một con số trong khi phần lớn các tỉnh thành khác không ghi nhận ca mới cho thấy làn sóng dịch thứ hai tại Lào đang có xu hướng được kiểm soát.

Cảnh vắng vẻ trên đường phố trong thời gian phong tỏa phòng dịch COVID-19 tại Luang Prabang, Lào. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cảnh vắng vẻ trên đường phố trong thời gian phong tỏa phòng dịch COVID-19 tại Luang Prabang, Lào. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Y tế Lào cũng thông tin thêm về tình trạng lây nhiễm, ban đầu tập trung ở các tụ điểm giải trí, tụ tập đông người nay chuyển sang lây nhiễm trong gia đình. Theo bộ trên, điều này cho thấy việc thực hiện tự cách ly tại nhà chưa nghiêm túc. Vì vậy, bộ trên yêu cầu người dân, đặc biệt là những người đang cách ly tại nhà, nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các quy định cách ly.

Tính tới thời điểm hiện tại, tổng số ca mắc COVID-19 tại Lào là 1.417 ca, gồm 170 ca nhập cảnh cách ly ngay, số còn lại là lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện Lào đã chữa khỏi cho 328 bệnh nhân và mới chỉ ghi nhận một trường hợp tử vong.

Trong khi đó tại Philippines, Bộ Y tế nước này cùng ngày thông báo ghi nhận 4.842 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca mắc được xác nhận ở quốc gia Đông Nam Á này lên 1.118.359 ca.

Cũng theo Bộ trên, số người tử vong do COVID-19 tại Philippines đã tăng lên 18.714 người sau khi có thêm 94 bệnh nhân tử vong.

Philippines đang phải chống chọi với đợt bùng phát mạnh dịch COVID-19. Trong tuần qua, số ca mắc mới trung bình hằng ngày ở nước này dao động trong khoảng từ 6.600 đến 7.700 ca./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết