Tiếng Việt | English

21/11/2025 - 20:45

Hiệu quả từ xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Tạo môi trường giáo dục mang tính “mở” để trẻ có cơ hội học tập, vui chơi; kích thích tính chủ động, tích cực, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục... là những kết quả mà các trường mầm non trên địa bàn xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh, đã đạt được khi tích cực triển khai, thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" tại tất cả các nhóm lớp.

Tại Trường Mẫu giáo Mỹ Yên, mỗi giáo viên sẽ là người hướng dẫn, gợi mở để các con tìm hiểu, khám phá mọi thứ xung quanh mình

Đến Trường Mẫu giáo Mỹ Yên vào những ngày cuối tháng 11, hình ảnh ấn tượng nhất, đó là từ khuôn viên đến phòng học đều mát mẻ, sạch sẽ. Quanh trường được các cô giáo trồng cây xanh, trang trí nhiều hoa, đồ chơi từ vật dụng tái chế vừa đẹp mắt, vừa giúp trẻ vận động, học tập, tìm hiểu môi trường xung quanh.

Tại các nhóm lớp, giáo viên đã tạo dựng được môi trường lớp học thân thiện với nhiều màu sắc sinh động, trẻ được tham gia và tự khám phá khi hoạt động ở các góc hoạt động như: góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên… Các góc hoạt động được sắp xếp gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, trẻ tự nhận góc chơi, tự chọn bạn chơi, đồ chơi yêu thích, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khám phá, trải nghiệm và thực hành, sáng tạo.

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Mỹ Yên Nguyễn Thị Yến Linh cho biết: “Với mong muốn mang đến một môi trường thật tốt để các con được trải nghiệm, học tập, tìm hiểu môi trường xung quanh, chúng tôi luôn cố gắng để trẻ được chủ động trong mọi hoạt động học. Mỗi giáo viên sẽ là người hướng dẫn, gợi mở để các con tìm hiểu, khám phá mọi thứ xung quanh mình…”.

Trường Mẫu giáo Long Hiệp luôn tạo điều kiện cho các con “học bằng chơi” với nhiều hoạt động gần gũi

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Long Hiệp Nguyễn Ngọc Đẹp cho biết, mỗi trẻ là cá thể độc lập, riêng biệt, có khả năng nhận thức, sở thích, nhu cầu và hứng thú học tập khác nhau. Do đó, để phát huy tốt nhất hiệu quả giáo dục trẻ, cùng với chú trọng đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo để tổ chức các hoạt động cho trẻ khi đến lớp, nhà trường còn tạo điều kiện cho các con “học bằng chơi” với nhiều hoạt động gần gũi, được hòa mình vào thiên nhiên, giúp trẻ tự tìm tòi, khám phá, phát hiện những điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống.

"Trường đã nghiêm túc triển khai và thực hiện hiệu quả chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, chỉ đạo 100% nhóm lớp tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm, an toàn, thiết thực hiệu quả đối với trẻ. Đặc điểm tâm lý của trẻ là học bằng chơi, chơi mà học. Nên với mọi diện tích sân trường, lớp học đều bố trí các góc chơi, đồ chơi phù hợp; hình ảnh dán lên tường phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tầm với của trẻ" - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Long Hiệp Nguyễn Ngọc Đẹp cho biết thêm.

Với việc thực hiện xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm theo chuyên đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường mẫu giáo trong xã đã có sự thay đổi toàn diện cả về cảnh quan, môi trường bên trong và bên ngoài lớp học, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên.

Từ hiệu quả thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục, trong năm học 2025 - 2026, các trường mầm non trên địa bàn tiếp tục triển khai có hiệu quả Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề; đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động chuyên đề; đẩy mạnh việc xây dựng và tổ chức hoạt động cho trẻ học bằng chơi, bằng trải nghiệm; tăng cường bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, gắn kết giữa giáo dục phát triển nhận thức với giáo dục kỹ năng sống,... góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non trong các trường./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết