Tiếng Việt | English

24/11/2025 - 14:02

“Túi kỷ luật học đường” giúp giờ học nghiêm túc hơn

Từ tháng 10/2025, Đoàn Trường THPT Tân Hưng (xã Tân Phú, tỉnh Tây Ninh) triển khai mô hình “Túi kỷ luật học đường”, bước đầu mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, điện thoại di động đã trở thành vật dụng quen thuộc đối với mỗi người, đặc biệt là học sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong giờ học nếu không được kiểm soát dễ gây mất tập trung, ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức cũng như chất lượng học tập.

Vào đầu buổi học, các em học sinh gửi điện thoại vào “túi kỷ luật” để bảo đảm cho quá trình học tập được tập trung hơn

Sau khi thống nhất với Ban Giám hiệu nhà trường để tìm phương án phù hợp nhằm hạn chế việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học cũng như tránh làm thất lạc điện thoại của các em, Đoàn trường hướng dẫn các lớp triển khai mô hình “Túi kỷ luật học đường”.

Trên cơ sở đó, 19/19 lớp học tự thiết kế, bố trí các túi đựng điện thoại gọn gàng, có đánh số thứ tự và đặt ngay trong lớp học. Vào đầu buổi học, các em học sinh sẽ gửi điện thoại vào “túi kỷ luật” để bảo đảm cho quá trình học tập được tập trung hơn.

Thầy Nguyễn Tuấn Tuyến - Bí thư Đoàn trường THPT Tân Hưng cho biết: “Trong thời đại công nghệ số, việc học sinh mang theo điện thoại là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt, các em rất dễ bị mất tập trung trong quá trình học tập. Từ khi triển khai “Túi kỷ luật học đường”, tần suất học sinh sử dụng điện thoại trong lớp đã giảm rõ rệt. Các em chủ động gửi điện thoại trước giờ học và tập trung hơn trong quá trình tiếp thu bài giảng của giáo viên. Đây là tín hiệu rất tích cực, góp phần xây dựng môi trường học tập kỷ cương, thân thiện và hiệu quả”.

“Túi kỷ luật học đường” giúp học sinh tập trung hơn trong giờ học, giữ gìn kỷ luật, nâng cao ý thức tự giác và tinh thần tập thể

Không chỉ là giải pháp quản lý thiết bị điện tử, mô hình còn thể hiện tinh thần xung kích và sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ thực tế triển khai, “Túi kỷ luật học đường” mang lại nhiều lợi ích như giúp học sinh tập trung hơn trong giờ học, giữ gìn kỷ luật, nâng cao ý thức tự giác và tinh thần tập thể, đồng thời lan tỏa những hành động đẹp trong môi trường giáo dục.

Em Nguyễn Thị Minh Thư, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Tân Hưng cho biết: “Ban đầu, em hơi lo lắng về việc gửi điện thoại trong “túi kỷ luật”, sợ bị mất hoặc nhầm lẫn. Tuy nhiên, khi mô hình được triển khai, lớp học có phân chia túi đựng rõ ràng cho từng người và được quản lý kỹ, em cảm thấy rất yên tâm. Các bạn trong lớp hưởng ứng nhiệt tình, ai cũng tán thành việc gửi điện thoại trước giờ học, giúp tập trung nghe giảng hơn. Em nghĩ nếu tiếp tục duy trì mô hình này, chúng em sẽ dần quen, thậm chí không cần mang theo điện thoại đến trường nữa”.

"Túi kỷ luật học đường" được đặt ngay trong lớp học, có đánh số thứ tự và được quản lý chặt chẽ

Em Đỗ Hoàng Anh Thắng, học sinh lớp 10A6 chia sẻ: “Trước đây, em thường mang điện thoại vào lớp, đôi khi cũng bị phân tâm bởi tin nhắn hay thông báo trên mạng xã hội. Từ khi lớp triển khai “Túi kỷ luật học đường”, em thấy mình tập trung hơn trong giờ học, không còn nghĩ đến việc sử dụng điện thoại”.

Theo Đoàn trường THPT Tân Hưng, thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao ý thức tự giác của các em, hướng đến mục tiêu trong tương lai gần học sinh sẽ còn không mang điện thoại đến trường. 

Bên cạnh việc triển khai mô hình “Túi kỷ luật học đường”, năm học 2024 - 2025 vừa qua, Đoàn trường THPT Tân Hưng còn thực hiện công trình thanh niên “Đường hoa lịch sử”. Theo đó, những tấm bảng trưng bày hình ảnh và tiểu sử của các vị anh hùng dân tộc như Lê Thái Tổ, Nguyễn Trãi, Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt… được bố trí dọc khuôn viên nhà trường. 

Công trình thanh niên “Đường hoa lịch sử” góp phần nâng cao ý thức học tập lịch sử, giáo dục lòng yêu nước, trân trọng các giá trị truyền thống dân tộc cho các em học sinh

Nhờ đó, học sinh có thể tìm hiểu về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp và những dấu mốc quan trọng gắn với từng nhân vật, sự kiện lịch sử; tiếp cận kiến thức lịch sử một cách sinh động, trực quan, dễ ghi nhớ. Công trình tạo nên điểm nhấn nổi bật cho khuôn viên trường học, góp phần nâng cao ý thức học tập lịch sử, giáo dục lòng yêu nước, trân trọng các giá trị truyền thống dân tộc và tình yêu Tổ quốc cho các em học sinh./.

Đào Như - Phương Thảo

Chia sẻ bài viết