Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn cho biết, các địa phương có tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM ngang qua thống nhất kiến nghị Chính phủ, Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho toàn dự án
Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT), DA đường Vành đai 4 TP.HCM dài khoảng 207km, qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai và Bình Dương. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển KT-XH của các địa phương thuộc Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 78,3km, gồm đoạn cuối tuyến qua TP.HCM dài 3,8km. Điểm đầu tuyến tại kênh Thầy Cai (ranh giới huyện Củ Chi, TP.HCM và huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), điểm cuối tuyến kết nối với trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đoạn qua tỉnh có 2.317 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, tỉnh Long An là 2.290 hộ và TP.HCM là 27 hộ. Để bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh dự kiến xây dựng 5 khu tái định cư tại các huyện có DA ngang qua.
Trong giai đoạn 1, tổng mức đầu tư DA là 69.323 tỉ đồng; trong đó, đoạn qua tỉnh là 63.967 tỉ đồng và đoạn qua TP.HCM là 5.356 tỉ đồng.
Theo Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn, đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi DA tổng thể DA trên cơ sở tổng hợp từ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các DA thành phần đã được các địa phương tổ chức lập, trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, các địa phương gặp một số vướng mắc như chưa có cơ chế cho các tỉnh, thành phố được sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư; cơ chế được sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công cũng chưa rõ ràng;...
Từ những khó khăn, vướng mắc, hiện tỉnh và 4 địa phương còn lại thống nhất đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP.HCM trình cấp thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở thực hiện.
Theo đó, các địa phương thống nhất đề xuất giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư DA đường Vành đai 4 TP.HCM; được sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của DA qua 2 địa phương như cầu tiếp giáp địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai, cầu Thủ Biên tiếp giáp tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương.
Về nguồn vốn, đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia DA; riêng tỉnh Long An, ngân sách Trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia DA; cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia DA không vượt quá 70% tổng mức đầu tư DA.
Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ DA, các địa phương kiến nghị cho phép UBND các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật các đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
“Với nguồn vốn thực hiện DA này rất lớn, các địa phương cũng kiến nghị cho phép giá trị tổng mức đầu tư DA đường Vành đai 4 TP.HCM của từng địa phương chuyển tiếp Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình, DA phải thực hiện trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của từng địa phương để bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công. Đối với đoạn qua Long An, trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các DA thành phần được thực hiện tương tự như đối với DA nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công” - ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết.
Ngoài ra, trong 2 năm kể từ khi nghị quyết về DA Vành đai 4 TP.HCM được Quốc hội thông qua, các địa phương đề xuất cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai, thực hiện DA đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư,...
Ông Đặng Hoàng Tuấn khẳng định, đường Vành đai 4 TP.HCM là DA rất lớn, quan trọng nên khi triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nếu các cơ chế, chính sách đặc thù được áp dụng cho toàn DA đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ góp phần rất lớn cho các địa phương tháo gỡ khó khăn cũng như bảo đảm hoàn thành DA theo đúng kế hoạch./.
Kiên Định