Tiếng Việt | English

18/04/2024 - 15:03

Long An thống nhất đề xuất triển khai đường Vành Đai 4 và mở rộng Quốc lộ 62  

Đường Vành đai 4, đoạn qua Long An, tỉnh Long An đã được họp thống nhất đề xuất chọn theo phương án Đường cao tốc, tốc độ 100km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5m. Trong khi đó, mở rộng Quốc lộ 62 (QL.62) giao Sở Giao thông Vận tải chậm nhất trong tháng 9/2024 hoàn thiện 3 phương án tham mưu UBND tỉnh.

Quốc lộ 62 hiện hữu nhỏ hẹp, xuống cấp

Trước đó, ngày 26/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh -  Nguyễn Văn Út chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, đề xuất triển khai các dự án giao thông: Đường tỉnh (ĐT)827E, Vành đai 4, Q.L62, ĐT.822B, ĐT.830C, đường Tân Tập – Long Hậu (đoạn từ đường Vành đai 4 đến ĐT.830), cầu Hùng Vương.

Tại cuộc họp, Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn báo cáo tình hình triển khai các dự án công trình giao thông trên.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, cuộc họp thảo luận và có thông báo kết luận thống nhất nhiều nội dung.

Vành đai 4, chọn phương án cao tốc, tốc độ 100km/h

Theo đó, đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua tỉnh Long An, thống nhất chọn mặt cắt ngang rộng 25,5m để đồng bộ với các tỉnh, thành còn lại trên tuyến (Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, TP.HCM).

Đồng thời, chọn theo phương án Đường cao tốc, tốc độ 100km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5m, cầu bố trí 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 12,25m. Đoạn sau cầu Cần Giuộc đến ranh giới tỉnh Long An và TP.HCM (Km68+800 – Km74+500, dài 5,7km) đi cao để không phá vỡ quy hoạch đô thị, phù hợp với mỹ quan, kiến trúc khu đô thị hiện đại.

Đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua tỉnh Long An, thống nhất chọn mặt cắt ngang rộng 25,5m để đồng bộ với các tỉnh, thành

Kết luận cũng thống nhất chọn vị trí trạm dừng nghỉ trên địa bàn huyện Đức Huệ, diện tích khoảng 10ha, trong đó, trạm dừng chân khoảng 1ha, phần còn lại quy hoạch kết hợp xây dựng các khu thương mại, dịch vụ,...

Chi phí tái định cư thống nhất tính chung vào tổng mức đầu tư dự án để đề xuất Trung ương hỗ trợ vốn.

Về vị trí, quy mô các khu tái định cư, các huyện phối hợp đề xuất vị trí cụ thể, không bắt buộc mỗi huyện đều có khu tái định cư (có thể tập trung vào một hoặc vài vị trí, dùng chung cho các huyện) và đưa vào định hướng quy hoạch của các huyện. Thực hiện giải phóng mặt bằng một lần cho tất cả các hạng mục (kể cả các vị trí vuốt nối tại các nút giao) theo quy mô giai đoạn hoàn thiện.

Đối với cơ chế vốn, thống nhất kiến nghị ngân sách Trung ương 90%, ngân sách tỉnh 10%.

Từ đó, thông báo kết luận thống nhất giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với đơn vị tư vấn, các sở, ngành và địa phương hoàn chỉnh phương án đầu tư theo các nội dung trên để làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.

Nghiên cứu 3 phương án mở rộng QL.62

Đối với mở rộng QL.62 (sau khi Bộ Giao thông Vận tải mở rộng tuyến QL.62 hiện hữu, tỉnh Long An tiếp tục đầu tư mở rộng thêm) đáp ứng 6 làn xe, thông báo cũng thống nhất các địa phương tùy điều kiện có thể đề xuất thực hiện tạo quỹ đất sạch.

Kết luận thống nhất phương án tuyến đề nghị nghiên cứu theo 3 phương án. Phương án 1, hướng tuyến bám theo hướng tuyến dự án mở rộng QL.62 do Bộ Giao thông Vận tải đang lập dự án đầu tư (cơ bản bám theo QL.62 hiện hữu, trừ đoạn qua thị trấn Tân Thạnh tuyến đi vòng về phía Bắc để tránh thị trấn Tân Thạnh và nắn chỉnh cục bộ một số vị trí khác để bảo đảm các yếu tố hình học của cấp đường).

Phương án 2, đoạn từ đầu dự án đến ngã ba Tuyên Nhơn mới và đoạn từ giao ĐT.819 đến giáp thị xã Kiến Tường tim tuyến giữ nguyên theo phương án 1; đoạn từ ngã ba Tuyên Nhơn mới đến nút giao với ĐT.819, phóng tuyến đi mới không đi theo tuyến hiện hữu; đoạn từ giáp thị xã Kiến Tường đến cuối dự án, phóng tuyến mới rẽ trái đến giao với đường ĐT.MM02 (Đường song hành QL.62) theo quy hoạch và tiếp tục đi theo đường song hành đến cuối tuyến.

Đối với mở rộng Quốc lộ 62 (sau khi Bộ Giao thông Vận tải mở rộng tuyến Quốc lộ 62 hiện hữu, tỉnh Long An tiếp tục đầu tư mở rộng thêm) đáp ứng 6 làn xe

Phương án 3, đoạn từ đầu dự án đến ngã ba Tuyên Nhơn mới tim tuyến giữ nguyên theo phương án 1; đoạn còn lại phóng tuyến đi mới: từ ngã ba Tuyên Nhơn mới tuyến đi mới đến giao với ĐT.819, sau đó rẽ trái theo ĐT.819 đến giao với đường ĐT.MM02 (Đường song hành QL.62) theo quy hoạch và tiếp tục đi theo đường song hành đến cuối tuyến.

Giao Sở Giao thông Vận tải hoàn thiện các phương án chậm nhất trong tháng 9/2024, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong năm 2024 đề xuất đưa dự án mở rộng QL.62 vào danh mục công trình trọng điểm của tỉnh nhiệm kỳ 2026–2030.

Theo nội dung trên, các cơ quan, đơn vị có liên có quan phối hợp triển khai thực hiện./.

Ngoài ra, thông báo kết luận thống nhất một số nội dung cuộc họp báo cáo đề xuất triển khai các dự án giao thông khác như ĐT.827E, ĐT.830C, đường Tân Tập – Long Hậu (đoạn từ đường Vành đai 4 đến ĐT.830), cầu Hùng Vương.

- Đối với ĐT.827E: Ngoài phương án đầu tư đã được HĐND tỉnh thống nhất thì đề nghị xây dựng thêm 2 phương án. Đó là phương án xây dựng đường 80m và tạo quỹ đất sạch 50mx2 bên; xây dựng đường 100m và tạo quỹ đất sạch 50mx2 bên.

Tái định cư, giao UBND huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành rà soát, xác định lại nhu cầu, quy mô tái định cư riêng cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong phạm vi giải phóng mặt bằng 3 cầu và đường dẫn vào 3 cầu.

Trước mắt chỉ đề xuất đầu tư xây dựng khu tái định cư đáp ứng nhu cầu tái định cư cho dự án 3 cầu và đường dẫn vào 3 cầu nêu trên để phù hợp nguồn lực hiện có của tỉnh (không đầu tư xây dựng một lần tất cả 9 khu tái định cư).

Giao Sở Giao thông Vận tải hoàn chỉnh lại phương án đầu tư, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.

- Còn ĐT.830C: Thông báo kết luận thống nhất giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục, yêu cầu 2 nhà đầu tư đã trúng thầu các dự án khu dân cư, đô thị để thực hiện đóng góp kinh phí xây dựng tuyến đường như đã cam kết trước đây; hoàn chỉnh thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án còn lại dọc tuyến.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Bến Lức khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục đấu giá quỹ đất thực hiện khu dân cư dọc kênh Bà Kiểng để huy động nguồn kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng.

UBND huyện Bến Lức tập trung chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh sẽ cho chủ trương khởi công sau khi các sở, ngành tỉnh chứng minh được nguồn vốn, tránh gây nợ đọng.

Thống nhất phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bước thiết kế bản vẽ thi công – dự toán để Sở Giao thông Vận tải chủ động công tác lập hồ sơ thiết kế - dự toán.

 

Lê Đức

Chia sẻ bài viết