Ảnh phối cảnh
Theo UBND tỉnh Long An, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh với phạm vi đầu tư điểm đầu tuyến tại kênh Thầy Cai (ranh giới huyện Củ Chi, TP. HCM và huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Điểm cuối tuyến nối với trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 78,3km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dài 74,5km và đoạn qua TP.HCM dài 3,8km.
Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn thiện phần đường cao tốc có 8 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Đối với phần đường song hành hai bên bố trí tối thiểu 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế TCVN 13592-2022.
Quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đối với phần tuyến chính: Đường cao tốc, tốc độ 100km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5m, cầu bố trí 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 12,25m. Quy mô đường song hành mỗi bên bố trí tối thiểu 2 làn xe, chỉ bố trí cho đoạn tuyến đi trùng đường cũ để hoàn trả. Đường song hành có chiều rộng mặt cắt ngang đoạn thông thường Bmặt 7,0m/Bnền=8,0m, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế TCVN 13592-2022.
Đối với đoạn có nhu cầu giao thông dân sinh bố trí đường gom hai bên đầu tư đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn cấp B theo tiêu chuẩn TCVN 10380 – 2014 với Bmặt 3,5m/Bnền=5,5m.
Trên tuyến bố trí 27 nút giao, trong đó 10 nút giao liên thông, 16 nút giao trực thông và 1 chỗ ra vào. Giai đoạn 1 đầu tư 7 nút giao liên thông (HCM Chơn Thành - Đức Hòa, QL.N2, Cao tốc TPHCM-Trung Lương, QL.1, ĐT.827E, ĐT.826D, cuối tuyến) và 14 nút giao trực thông; 1 chỗ ra vào. Chưa đầu tư 6 nút giao, trong đó 3 nút giao liên thông (Trục động lực Đức Hòa, Phú An Thạnh, Nguyễn Văn Tạo) và 2 nút giao trực thông (đường quy hoạch M.08, nút giao điểm cuối ĐT.830E).
Trên tuyến bố trí 26 cầu với tổng chiều dài hơn 14.521m (tỉnh Long An là gần 14.000m và TP.HCM là hơn 555m). Trong đó, cầu vượt sông (cầu lớn hơn 4.286m/9cầu; cầu nhỏ hơn 638m/9cầu); cầu vượt nút giao hơn 3.516m/6cầu; cầu cạn 6.080m/2cầu. Khổ cầu gồm 2 đơn nguyên 12,5m.
Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh (đảm bảo 8 làn xe cao tốc, đường song hành 2 bên) và các công trình phục vụ khai thác như trạm dịch vụ, trạm thu phí, các nút giao, đường ngang trên tuyến,...
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1: 67.302 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh Long An là 62.506 tỉ đồng, TP.HCM là 4.796 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư của nhà đầu tư, ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Thời gian hoàn vốn của dự án là 20 năm.
Phân chia dự án thành phần gồm có dự án thành phần 1: Giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh quy hoạch và xây dựng đường song hành, đường gom đoạn qua tỉnh Long An. Nguồn vốn ngân sách Trung ương 75%, ngân sách địa phương 25%.
Dự án thành phần 2: Xây dựng tuyến đường cao tốc theo quy mô giai đoạn 1 toàn tuyến. Nguồn vốn ngân sách Trung ương 75%, ngân sách địa phương 25% và nhà đầu tư.
Dự án thành phần 3: Giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh quy hoạch và xây dựng đường song hành, đường gom đoạn qua TP.HCM. Nguồn vốn ngân sách TP.HCM 100%).
Trước đó, vào ngày 29/8/2024, UBND TP.HCM có công văn gửi UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu về hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 TP.HCM.
Theo Thông báo của Bộ GTVT và UBND các tỉnh đã thống nhất đề nghị UBND TP.HCM đảm nhận vai trò là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm tổng hợp và điều phối quá trình triển khai các dự án này.
TP.HCM cũng được giao chủ trì lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể để rà soát, lập báo cáo đánh giá chung và nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho toàn bộ tuyến đường Vành đai 4.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM dài 207km, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án Vành đai 4 đi qua năm tỉnh, thành, bao gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu (18,23km), Đồng Nai (45,54km), Bình Dương (47,45km), TP.HCM (17,3km) và Long An (78,3km).
Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 128.063 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 76.772 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 51.291 tỉ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Gần đây, Bộ Kế hoạch Đầu tư đề nghị UBND TP.HCM phối hợp với các tỉnh hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 4 để trình Quốc hội xem xét và quyết định chủ rương đầu tư tại kỳ họp tháng 10/2024. Chủ trương đầu tư dự án sẽ xác định các dự án thành phần đi qua địa phận TP.HCM và các tỉnh còn lại; giao các địa phương tổ chức thực hiện tương tự dự án Vành đai 3.
|
Lê Đức