Tiếng Việt | English

13/03/2023 - 10:26

Cần bỏ thói quen đốt rác

Đốt rác là thói quen từ lâu của nhiều người, việc này ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của các hộ dân xung quanh, tiềm ẩn nguy cơ cháy lan cao, nhất là khi bắt đầu mùa khô như hiện nay. Dù đã có quy định cấm nhưng trên thực tế, hành vi này vẫn tồn tại.

Người dân tại nông thôn nên đốt rác bằng lò đốt để hạn chế nguy cơ cháy lan

Hiện nay, việc người dân gom rác đốt diễn ra tại hầu hết các địa phương nhưng gây ảnh hưởng nhất vẫn là đốt tại các khu dân cư đông đúc. Thông thường, rác được gom đốt là lá khô, cỏ khô, rác sinh hoạt,... Điều đáng nói là nhiều người gom tất cả các loại rác lại rồi đốt một lần, trong đó, có cả rác thải nhựa, khiến khói bay tỏa mùi khó chịu, gây ô nhiễm môi trường.

Riêng tại các khu vực đô thị, do nhà xây dựng san sát nhau nên khi một nhà đốt rác là khói sẽ tỏa vào các nhà xung quanh, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người khác. Thậm chí, một số người còn đem rác ra đốt tại vỉa hè, lề đường, sát tường một số công trình lớn,... ảnh hưởng đến kết cấu các công trình do bị nhiệt lượng cao tác động lâu ngày.

Anh N.V.C. (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) cho hay: “Tại khu vực tôi sống, nhiều người thường đem rác ra ngoài đường, sát ngay bờ tường của một công ty gần đó để đốt. Lâu dần, các bức tường trên bị nám đen, nứt nẻ. Lúc đốt, khói từ các loại rác hỗn hợp bay mùi rất khó chịu, nhất là khi có túi nylon”.

Việc đốt rác tự phát còn tiềm ẩn nguy cơ cháy lan mà trên toàn tỉnh trong những năm gần đây đã ghi nhận nhiều vụ do cháy lan từ những đống rác được đốt tự phát, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Quy định cấm đốt chất thải rắn, nguy hại không đúng quy trình kỹ thuật, quy định của pháp luật đã được nêu tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Tuy nhiên, việc xử phạt hành vi đốt rác tự phát lại không được đặt ra trong các quy định hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ.

Chính vì vậy, trong thực tế, hầu như UBND các xã, phường, thị trấn chỉ có thể xử lý hành vi xả rác ra nơi công cộng, đường phố mà rất khó xử lý hành vi đốt rác, nhất là khi thực hiện tại các bãi đất trống, trong sân nhà. Dù rõ ràng, hành động này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các hộ dân xung quanh, tiềm ẩn nguy cơ cháy lan.

Thiết nghĩ, để hạn chế và tiến tới việc từ bỏ thói quen đốt rác, cơ quan chức năng cần có chế tài xử phạt đối với người đốt rác nơi công cộng giống như người xả rác tại nơi công cộng. Với các hộ dân đốt rác trong khuôn viên nhà, bãi đất trống, cần được nhắc nhở tại các cuộc họp cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, chính mỗi hộ dân cũng cần tự ý thức các mối nguy hại từ việc đốt rác gây ra./.

B.Tùng

Chia sẻ bài viết