Tiếng Việt | English

02/11/2018 - 18:18

Cần chủ động phòng tránh các bệnh truyền nhiễm

Gần đây, các bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh tay - chân - miệng (TCM), sốt xuất huyết (SXH), sởi, bạch hầu,... diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngành y tế tỉnh Long An khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này.

Tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng là biện pháp phòng bệnh sởi, bạch hầu hiệu quả

Tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng là biện pháp phòng bệnh sởi, bạch hầu hiệu quả

Một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Bệnh TCM đang vào chu kỳ bùng phát dịch nên số ca mắc tăng cao. Bệnh hiện chưa có vắc-xin dự phòng cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh TCM hiệu quả là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch.

Bệnh sởi và SXH cũng là bệnh thường xảy ra. Sởi tuy ít gây tử vong nhưng biến chứng có thể gặp: Viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, viêm tai giữa, đôi khi viêm não sau sởi, đặc biệt ở trẻ em suy dinh dưỡng. Tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Đối với bệnh SXH, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế: Đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy, loại bỏ các vật liệu phế thải, không cho muỗi đẻ trứng; ngủ mùng, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch; khi bị sốt, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.

Ngoài ra, bệnh bạch hầu cũng là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng cho biết: “Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của bệnh nhân. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giác mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong”.

Chủ động phòng bệnh

Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 3 ca mắc bệnh sởi, không ghi nhận ca tử vong; 2.731 ca mắc TCM, giảm 22,7% và 1.631 ca mắc bệnh SXH, giảm 38% so cùng kỳ năm 2017. Tuy không xảy ra ổ dịch lớn nhưng ngành y tế tỉnh tiếp tục chủ động thực hiện tốt công tác giám sát dịch tễ, côn trùng và yếu tố nguy cơ nhằm phát hiện sớm các ca mắc, điều trị kịp thời.

Bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng cho biết thêm: “Chúng tôi tích cực phân tích, dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng, chống thích hợp; xử lý triệt để các ổ dịch bệnh, tiến hành xử lý môi trường kết hợp các biện pháp tiêu diệt véctơ truyền bệnh; đồng thời phân phối thuốc, vật tư, hóa chất, kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch và trang thiết bị phòng hộ cá nhân cho cán bộ trực tiếp tham gia điều tra, xử lý ổ dịch; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất: Dụng cụ lấy mẫu, hóa chất sát khuẩn, tẩy uế môi trường”.

Biện pháp phòng bệnh tay-chân-miệng hiệu quả là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch

Biện pháp phòng bệnh tay-chân-miệng hiệu quả là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch

Bên cạnh đó, ngành y tế phối hợp ngành giáo dục thực hiện giám sát, phát hiện sớm ca bệnh tại trường học để triển khai xử lý dịch kịp thời, triệt để, không để dịch lan rộng. Công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh TCM và các bệnh truyền nhiễm khác: Cảm cúm, thủy đậu, quai bị trong trường học, lớp học được thực hiện thường xuyên.

Sự biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường làm thay đổi mô hình bệnh tật, những bệnh truyền nhiễm mới nổi có nguy cơ bùng phát luôn là gánh nặng và thách thức cho các hoạt động y tế dự phòng nói chung và công tác phòng, chống dịch nói riêng. Vì vậy, các địa phương cần tích cực giám sát, phát hiện sớm và thực hiện đúng quy trình xử lý theo quy định, phòng, chống dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng dân cư./.

Quang Nguyên-Thùy Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích