Tiếng Việt | English

10/11/2020 - 14:37

Cần Đước: Tiêu hủy 12.000 con gà nhiễm H5N1

Ngày 10/11, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước, tỉnh Long An phối hợp UBND xã Tân Lân tổ chức tiêu hủy 12.000 con gà thả vườn bị nhiễm cúm H5N1 của hộ gia đình ông Đào Văn Đông, ngụ ấp Bà Thoại, xã Tân Lân, huyện Cần Đước. Đây là ổ dịch cúm gia cầm thứ 2 được phát hiện trên địa bàn huyện Cần Đước từ đầu tháng 11/2020.

Lực lượng chức năng hỗ trợ gia đình ông Đông tiêu hủy đàn gia cầm

Ông Đào Văn Đông cho biết, trang trại chăn nuôi gà thả vườn của gia đình được xây dựng từ đầu năm 2020 với quy mô 1.800m2. Đây là đợt gà gia đình nuôi đầu tiên số lượng 12.000 con. Khi gà được 4 tháng tuổi, chuẩn bị xuất bán, có hiện tượng gà chết rải rác. Ông tự mua thuốc điều trị các bệnh thông thường nhưng gà không khỏi.

Số lượng gà chết ngày càng nhiều hơn, do đó ông báo cho cán bộ khuyến nông xã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Thú y vùng VI, ngày 7/11/2020 cho biết đàn gà dương tính với H5N1 phải tiêu hủy để tránh dịch bệnh lây lan.

Theo ông Đông, trong quá trình chăn nuôi đã thực hiện đầy đủ lịch tiêm phòng, cho gà ăn thức ăn công nghiệp. Khu vực chăn nuôi xa khu dân cư, đàn gà bắt đầu chết vào thời điểm mưa, bão dồn dập, không tính chi phí đầu tư chuồng trại, đợt gà này ông thua lỗ trên 400 triệu đồng.

Trước tình hình dịch bệnh gia cầm diễn biến phức tạp, để khống chế dịch bệnh lây lan, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lân – bà Trần Thị Yến Nga thông tin, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, địa phương đã huy động lực lượng, tổ chức thu gom, tiêu hủy, phun hóa chất khử khuẩn khu vực chăn nuôi theo hướng dẫn của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực, đồng thời tăng cường tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Xã Tân Lân hiện có số lượng gia cầm trên 550.000 con, trong đó có gần 100 trang trại chăn nuôi có quy mô trên 2.000 con trở lên và gần 200 gia trại có quy mô trên 1.000 con. Chăn nuôi gia cầm là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình hiện nay. Do đó, người chăn nuôi cần thực hiện tốt các yêu cầu về phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho đàn gia cầm, nhất là thời điểm giao mùa, dịch bệnh rất dễ phát sinh./.

Kim Khánh 

Chia sẻ bài viết