Tiếng Việt | English

25/02/2020 - 14:27

Cần Giuộc: Lan tỏa mô hình bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với sức khỏe người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An triển khai, nhân rộng nhiều mô hình bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, mang lại hiệu quả thiết thực.

Người dân tự xử lý rác

Theo Ban Dân vận Huyện ủy Cần Giuộc, nét nổi bật trong công tác vận động của các địa phương thời gian qua là làm thay đổi nhận thức người dân về bảo vệ môi trường. Có một thực tế là lượng rác thải trên địa bàn huyện nói riêng và của tỉnh nói chung hiện nay đang quá tải. Do đó, việc thu gom, xử lý lượng rác này vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập và tốn nhiều chi phí.

Người dân xã Thuận Thành hưởng ứng mô hình xây dựng lò đốt rác tại hộ gia đình

Người dân xã Thuận Thành hưởng ứng mô hình xây dựng lò đốt rác tại hộ gia đình

Từ tình hình trên, xã Long Thượng là địa phương tiên phong trong việc hỗ trợ người dân xây dựng lò đốt rác tại hộ gia đình và hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn. Với việc sử dụng lò đốt rác này, vừa tạo mỹ quan do rác thải không để bừa bãi, vừa dễ xử lý vì không bị đọng nước vào mùa mưa như cách đào hố xử lý rác trước đây người dân vẫn làm.

Về Cần Giuộc những ngày này, đi trên các tuyến đường nông thôn, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều hộ đã áp dụng mô hình xây dựng lò đốt rác. Trên các trục đường chính, người dân đặt rác đúng nơi quy định để xe lấy rác đưa đi xử lý. Tình trạng vứt, để rác thải tràn lan được cải thiện đáng kể so với trước. Bộ mặt nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp, đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, mô hình xây dựng lò đốt rác tại hộ gia đình được nhân rộng và lan tỏa trong toàn huyện. Không những thế, một số huyện khác cũng đến học tập kinh nghiệm để áp dụng trên bàn mình. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thuận Thành - Nguyễn Thị Thùy Vân cho biết: “Mô hình này được người dân hưởng ứng và đồng tình rất cao, bởi chi phí thấp, còn được địa phương hỗ trợ. Đến nay, Mặt trận phối hợp các đoàn thể vận động nhân dân xây dựng được trên 300 lò đốt rác, với kinh phí 500.000 đồng/lò”.

Nâng chất lượng tiêu chí môi trường

Chuyển biến rõ nhất và không khó để nhận ra là các tuyến đường chính trên địa bàn xã Thuận Thành dù không bố trí nhiều thùng chứa rác nhưng không có tình trạng rác thải chất thành đống, gây ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Hồng Xuân, ngụ ấp Thuận Tây 1, chia sẻ: “Lượng rác của gia đình tôi không nhiều, vì vậy, mô hình này khá phù hợp. Chỉ phải đầu tư một lần mà có thể sử dụng lâu dài, chi phí cũng không cao”.

Người dân xã Phước Lại trồng và cắt tỉa hàng rào cây xanh, tạo cảnh quan môi trường

Không chỉ làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc thu gom, xử lý rác thải, các địa phương trong huyện còn phát động phong trào ra quân nhặt rác ở những khu vực công cộng. Đồng thời, vận động người dân tham gia trồng, chăm sóc hoa, cây xanh để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư. Qua tuyên truyền, vận động, người dân đã thấy được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, từ đó tích cực làm theo.

Bà Lê Thị Kim Nguyệt, ngụ ấp Lũy, xã Phước Lại, bộc bạch: “Gia đình tôi đã đăng ký mua lò đốt rác mới để thay thế cho lò đốt rác đang sử dụng. Theo tìm hiểu, chiếc lò mới này lớn hơn và có lỗ thông hơi nên đốt rác rất thuận tiện. Thêm một lợi ích nữa là vào mùa mưa, người dân khu vực này không còn lo lắng vì nước ngập không có chỗ để rác, phải tốn thời gian và chi phí đem ra đường lớn cho xe lấy rác thu gom”.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Lại - Nguyễn Thành Lập, mô hình và kiểu lò đốt rác này, xã học tập kinh nghiệm từ xã Thuận Thành. Thời gian qua, xã tuyên truyền, vận động người dân tham gia và chọn ấp Lũy làm điểm triển khai thực hiện. Bước đầu, mô hình được người dân rất ủng hộ, góp phần giảm áp lực trong việc thu gom, vận chuyển rác ra ngoài địa phương, từ đó, tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Có thể thấy, các mô hình bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là mô hình vận động xây dựng lò đốt rác tại hộ gia đình mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần quan trọng cùng các địa phương trên địa bàn huyện thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích