Tiếng Việt | English

25/02/2022 - 08:41

Cần thực hiện tốt việc tiếp công dân để hạn chế khiếu nại, tố cáo

Đó là một trong số những đề nghị của Đoàn ĐBQH tại buổi giám sát UBND tỉnh trong việc thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay.

Ngày 24/02, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải làm trưởng đoàn tổ chức giám sát UBND tỉnh trong việc thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay.

Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út, lãnh đạo một số sở, ngành, lãnh đạo 6 địa phương gồm huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, huyện Châu Thành và TP. Tân An.

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư tại các địa phương phát huy hiệu quả, giảm bớt những vụ việc khiếu nại không có sơ sở và hạn chế khiếu nại đông người, kéo dài vượt cấp

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Nội chính Tiếp công dân tỉnh – Đỗ Hữu Thùy Dương cho biết, trong 5 năm gần đây, qua thống kê số lượt tiếp công dân và đơn thư cho thấy có xu hướng giảm đi so với trước đây. Điều này khẳng định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư tại các địa phương phát huy hiệu quả, giảm bớt những vụ việc khiếu nại không có sơ sở và hạn chế khiếu nại đông người, kéo dài vượt cấp.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh thực hiện tiếp 42.239 lượt công dân có 74 đoàn đông người. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên 34.022 lượt, tiếp định kỳ của người đứng đầu 7.327 lượt và tiếp đột xuất 845 lượt. Trong kỳ, toàn tỉnh tiếp nhận 20.773 đơn thư. Trong đó có 4.198 đơn khiếu nại, 1.433 đơn tố cáo và 20.504 kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại có 17.738 đơn đủ điều kiện xử lý và chỉ có 3.768 đơn thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út thông tin một số kết quả nổi bật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, yêu cầu của công dân, Chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các ngành đã chỉ đạo thực hiện tốt việc tiếp nhận xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân cơ bản bảo đảm về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết.

Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng tập trung chỉ đạo giải quyết từng vụ việc cụ thể. Trong giải quyết kết hợp phát huy sức mạnh của nhiều lực lượng, xử lý kịp thời các tình huống phức tạp, đối thoại giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc mới phát sinh, góp phần ổn định tình hình.

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út khẳng định, kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người đứng đầu các ngành đã thực sự coi trọng công tác này.

“Trong thời gian tới, UBND tỉnh quán triệt đến tất cả các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ tỉnh đến cơ sở. Khi giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu nại của công dân phải thực hiện tốt ngay từ cơ sở, trong giải quyết phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, khách quan, công tâm và có tình, có lý”, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi giám sát

Bên cạnh đó, thẳng thắn nhìn nhận công tác này, UBND tỉnh cũng cho rằng, hiện nay việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và một số nơi có lúc chưa chặt chẽ. Một số nơi, cán bộ thực hiện công tác này còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng, chủ yếu là kiêm nhiệm cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ,…

UBND tỉnh cũng kiến nghị Quốc hội cần tiếp tục hoàn thiện một số có chế, chính sách, pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo cũng như các nội dung pháp luật khác còn bất cập, chưa phù hợp làm phát sinh khiếu kiện nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường cũng như các chính sách đãi ngộ phù hợp cho người làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn 2016 – 2021 là một trong 4 chuyên đề giám sát của Quốc hội trong năm 2022 nhằm đánh giá tình hình, làm rõ hạn chế, khó khăn và tìm ra giải pháp thực hiện hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Ông khẳng định, công tác tiếp công dân rất quan trọng, chỉ khi làm tốt công tác này mới giảm được tình trạng khiếu nại, tố cáo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải đề nghị UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương cần tập trung làm tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh các vụ việc phức tạp, kéo dài. Đồng thời, ông cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong việc lựa chọn cán bộ có năng lực, kỹ năng để bố trí làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với những kiến nghị của UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để có báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong thời gian tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết