Tiếng Việt | English

23/02/2022 - 14:31

Tân Trụ cần tiếp tục nêu cao vai trò người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày 23/02, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An do Phó Trưởng đoàn – Lê Thị Song An làm Trưởng đoàn có cuộc làm việc tại huyện Tân Trụ để giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện từ năm 2016 đến nay.

Theo báo cáo của UBND huyện, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện được Chủ tịch UBND huyện quan tâm, chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, ban ngành huyện và chủ tịch các xã, thị trấn thực hiện theo đúng quy định, giải quyết kịp thời các đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh cũng như phổ biến các quy định của pháp luật liên quan về khiếu nại, tố cáo.

Trong 5 năm qua, huyện Tân Trụ tổ chức tiếp công dân thường xuyên được gần 2.000 lượt, tiếp đột xuất 7 lượt, Chủ tịch UBND huyện thực hiện tiếp định kỳ 120 ngày, Chủ tịch UBND các xã thị trấn tiếp định kỳ 2.400 lượt, bảo đảm việc tiếp công dân được thực hiện đúng quy định hiện hành.

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tại huyện Tân Trụ

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong 5 năm, trên địa bàn huyện tiếp nhận 524 đơn, trong đó có 72 đơn khiếu nại, 39 đơn tố cáo và 413 đơn kiến nghị, phản ánh. Đa số đơn khiếu nại, tố cáo của công dân tập trung vào lĩnh vực đất đai như quản lý sử dụng đất, các vấn đề liên quan đến quy hoạch, xây dựng, giá lô nền tái định cư, bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất.

Trong số 72 đơn khiếu nại trên địa bàn huyện có 38 đơn đủ điều kiện giải quyết. Quá trình giải quyết, chỉ có 1 đơn công dân khiếu nại đúng 1 phần, buộc chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện bồi thường tiền giải phóng mặt bằng thêm cho công dân 900 triệu đồng. Riêng công tác giải quyết tố cáo, mặc dù trong 5 năm huyện tiếp nhận 39 đơn nhưng chỉ có 7 đơn đủ điều kiện giải quyết, đến nay đã giải quyết xong 7 đơn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung thông tin một số kết quả trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với đoàn giám sát

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND huyện Tân Trụ cũng cho rằng, hiện nay công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo dù được thực hiện thường xuyên nhưng chưa đa dạng, phong phú nên chưa thu hút được sự tham gia đông đảo của người dân. Việc phân công công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân phần lớn là kiêm nhiệm, thay đổi nên gặp khó khăn, lúng túng, có trường hợp phân loại đơn còn sai dẫn đến việc giải quyết sai quy trình.

Tại buổi giám sát, các đại biểu trong đoàn đặt ra một số nội dung liên quan đến việc bố trí cán bộ trong tiếp công dân, hướng dẫn kịp thời công dân khi tiếp nhận đơn thư. Đặc biệt, các đại biểu cũng đề nghị huyện cần tập trung giải quyết ngay từ đầu, giải quyết thấu tình đạt lý đối với những đơn khiếu nại không để công dân không hài lòng rồi chuyển sang tố cáo.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An – Lê Thị Song An đề nghị huyện Tân Trụ cần tiếp tục nêu cao vai trò người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An – Lê Thị Song An cho rằng những năm gần đây, huyện Tân Trụ là một trong số các địa phương có tốc độ phát triển khá với nhiều dự án được đầu tư xây dựng. Đây vừa là động lực phát triển cho huyện nhưng cũng đặt ra những khó khăn khi tác động trực tiếp đến nhiều hộ dân trong vùng dự án.

Do đó, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An – Lê Thị Song An đề nghị huyện Tân Trụ cần tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các địa phương thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, gắn thực hiện công tác này với phát huy hiệu quả các tổ hòa giải tại cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, đối thoại với công dân nhằm nắm bắt tình hình, giải quyết các vấn đề mâu thuẫn, phát sinh ngay từ đầu, hạn chế khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An – Lê Thị Song An cũng yêu cầu huyện Tân Trụ chỉ đạo các đơn vị trong toàn huyện khắc phục những hạn chế, thiếu sót, quản lý tốt kỷ luật, kỷ cương đối với công chức, cán bộ nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết