Tiếng Việt | English

24/02/2022 - 14:37

Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với TAND và VKSND

Ngày 24/02, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An tổ chức giám sát đối với Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giai đoạn từ 2016 đến nay.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An chủ trì buổi giám sát.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi giám sát

Báo cáo với đoàn giám sát, Chánh án TAND tỉnh – Lê Quốc Dũng cho biết, từ năm 2016 đến nay, TAND 2 cấp tỉnh Long An đã tổ chức tiếp 5.555 lượt công dân với các nội dung liên quan đến công tác tố tụng của tòa án. Quá trình tiếp công dân, TAND 2 cấp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Riêng trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, việc tiếp công dân phải tạm ngừng để bảo đảm phòng, chống dịch. Đối với công tác giải quyết khiếu nại, TAND 2 cấp tiếp nhận 1.920 vụ việc, trong đó có 1.286 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết.

Các nội dung được công dân khiếu nại chủ yếu liên quan đến hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của thẩm phán, yêu cầu thay đổi thẩm phán, khiếu nại việc chậm giải quyết vụ án, việc trả lại đơn khởi kiện hay việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời. Qua giải quyết có 45 vụ khiếu nại đúng, chiếm 2,34%; 42 vụ đúng một phần, chiếm 2,19%, còn lại là các vụ khiếu nại sai, không có vụ việc nào tồn đọng, kéo dài. Trong kỳ, TAND 2 cấp tiếp nhận 31 đơn tố cáo, trong đó đều là tố cáo sai.

Chánh án TAND tỉnh – Lê Quốc Dũng khẳng định, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành tòa án thực hiện tương đối tốt

Chánh án TAND tỉnh – Lê Quốc Dũng khẳng định, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành tòa án thực hiện tương đối tốt. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời, các thủ tục được thực hiện chặt chẽ nhưng đơn giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định.

Nhờ thực hiện tốt công tác này, từ năm 2016 đến nay, ngành tòa án không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người, vượt cấp ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đặt ra một số nội dung cho 2 ngành TAND và VKSND trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Còn VKSND tỉnh cũng cho biết, trong kỳ báo cáo, VKSND hai cấp đã tiếp 2.177 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Qua đó tiếp nhận 797 vụ việc khiếu nại, 402 vụ việc tố cáo và 978 kiến nghị phản ánh, yêu cầu chủ yếu ở lĩnh vực hành chính, tư pháp và thi hành án.

Tất cả các vụ việc đều được VKSND 2 cấp giải quyết theo đúng thẩm quyền và các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, trong những năm qua, việc rà soát việc giải quyết các vụ, việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người được lãnh đạo VKSND 2 cấp quan tâm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật làm tham mưu cho cấp ủy địa phương để chỉ đạo giải quyết kịp thời nên tình hình khiếu kiện đông người gần đây có giảm hơn so với trước.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An đề nghị 2 ngành cần tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bên cạnh kết quả đạt được, TAND tỉnh và VKSND tỉnh cũng cho rằng hiện nay nhà nước ngày càng mở rộng quy định về tự do, dân chủ nhưng một số cá nhân không nắm rõ các quy định, có trường hợp lợi dụng quyền tự do dân chủ để đưa ra những yêu cầu không phù hợp, khi không được đáp ứng thì có biểu hiện thiếu tự chủ hoặc dẫn tới khiếu nại, tố cáo.

Một số trường hợp dù được giải quyết theo đúng trình tự, quy định pháp luật nhưng công dân vẫn gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều nơi hoặc sau khi khiếu nại không được thì chuyển sang tố cáo ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung của đơn vị.

Tại buổi giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao những kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của 2 ngành TAND và VKSND. Đồng thời, đoàn cũng đề nghị 2 ngành cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác này nhất là việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cần kịp thời, thấu tình đạt lý kết hợp với tuyên truyền hướng dẫn để công dân hiểu không dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp. Đối với những kiến nghị của 2 ngành, đoàn sẽ tổng hợp để có báo cáo chung cho Quốc hội sau giám sát./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết