Tiếng Việt | English

28/06/2015 - 14:26

Canada tuyên bố chỉ hỗ trợ trang thiết bị phi sát thương cho Ukraine

Canada và Ba Lan cũng cam kết cử 200 và 500 quân nhân đến đào tạo cho binh lính Ukraine trong năm nay.

Canada sẽ cung cấp 15 triệu USD để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến đối phó với tham nhũng và cải cách hiến pháp.

Cuộc chiến ở Donestk (ảnh: Russia-Insider)

Phát biểu khi đi thăm Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Jason Kenney cho biết, Canada sẽ đầu tư tài chính để giúp Ukraine đối phó với tham nhũng cũng như giúp các tòa án Ukraine trở nên minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn.

Canada cũng giống như nhiều thành viên khác của NATO đã hỗ trợ phi sát thương cho Ukraine khi cuộc xung đột tại miền đông nước này nổ ra. Anh đã cử quân nhân đến đào tạo binh lính Ukraine, trong khi Canada và Ba Lan cũng cam kết cử 200 và 500 quân nhân đến đào tạo cho binh lính Ukraine trong năm nay.

Ukraine hi vọng chuyến thăm của ông Kenny đến Kiev sẽ là cơ hội để hối thúc các nước NATO cung cấp viện trợ quân sự nhiều hơn cho nước này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Kenny khẳng định, sự hỗ trợ của Canada cho Ukraine trong lĩnh vực quân sự sẽ chỉ giới hạn cung cấp các trang thiết bị phi sát thương: “Chúng tôi đã lựa chọn giới hạn chỉ cung cấp các trang thiết bị phi sát thương đến Ukraine. Tất nhiên chúng tôi hi vọng thỏa thuận Minsk sẽ hoạt động và căng thẳng giảm nhiệt. Canada sẽ luôn bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine”.

Ukraine không phải là một thành viên của NATO và liên minh quân sự này không can thiệp vào cuộc xung đột tại Ukraine. Mỹ gần đây cũng bày tỏ không “mặn mà” với kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, vì lo ngại sẽ leo thang một cuộc chiến với Nga./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin Theo Reuters

Chia sẻ bài viết