Tiếng Việt | English

08/06/2017 - 05:11

Căng thẳng ở vùng Vịnh bắt đầu hạ nhiệt

Saudi Arabia đã thông báo với trung gian Kuwait một số điều kiện Qatar cần thực hiện để chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay.

Chính phủ các nước vùng Vịnh và Arab chưa có tuyên bố chính thức liên quan tới những căng thẳng với Qatar. Tuy nhiên, Hãng thông tấn Skynews của UAE tiết lộ, Qatar đã chấp thuận các điều kiện của các nước vùng Vịnh và Arab để trở lại quan hệ bình thường.

Theo đó, Qatar từ bỏ các chính sách hỗ trợ cho Nhóm Anh em Hồi giáo, các nhóm cực đoan ở khu vực, rút bỏ quan hệ ngày càng tăng với Iran, Phong trào Héc-bô-la. Điều kiện khác yêu cầu Qatar chính thức xin lỗi chính phủ các nước vùng Vịnh, các nước Arab vì những lạm dụng trên kênh truyền hình Al Jazeera và cần cam kết không đưa ra các chính sách gây xung đột chính trị với các nước vùng Vịnh.

Căng thẳng ở vùng Vinh bắt đầu hạ nhiệt (Ảnh: CNBC)
Sau khi tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar hôm 05/6, mới có Saudi Arabia, UAE để ngỏ khả năng bình thường hóa quan hệ với Qatar. Trong sáng 07/6, một quan chức cao cấp của UAE nói rằng không ai bác bỏ ý tưởng đàm phán nhưng trước hết Qatar cần thực hiện cam kết thay đổi chính sách và cần nhận thấy rõ những bất lợi khi khu vực vùng Vịnh bất ổn.

Trước đó, Saudi Arabia “sẵn sàng” mở rộng cánh cửa đón Qatar quay trở lại khi cho phép các quốc gia như Oman và Kuwait tiếp tục đóng vai trò hàn gắn mối quan hệ giữa Qatar với khối. Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tại Berlin ngày 7/6, Ngoại trưởng Saudi Arabia Abel Al-Jubeir bày tỏ hy vọng Qatar sẽ ngừng hỗ trợ cho các tổ chức khủng bố và không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ nước nào, đồng thời hy vọng Qatar sẽ đáp ứng các đề nghị của khối vùng Vịnh.

Saudi Arabia luôn xem quan hệ với Qatar và người dân nước này như anh em. Ông Al-Jubeir khẳng định không đề nghị bất kỳ trung gian nào ngoài Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) hỗ trợ hòa giải với Qatar. Cuộc khủng hoảng hiện nay do khối GCC tự giải quyết.

Ngày 5/6, Ai Cập, Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Yemen và chính phủ miền đông của Lybia đồng loạt tuyên bố chính thức đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cho rằng nước này đã hỗ trợ các tổ chức khủng bố như IS và Al-Qaeda cũng như can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia trong khu vực. Trong khi đó, Qatar đã bác bỏ các cáo buộc này và cho rằng các cáo buộc này không có căn cứ./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo 

Chia sẻ bài viết