Tiếng Việt | English

20/05/2019 - 19:45

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể tác động lớn đến kinh tế Hàn

Theo Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Hàn Quốc, nếu mâu thuẫn thương mại Mỹ-Trung tiếp tục gia tăng, ảnh hưởng của nó đến nền kinh tế Hàn Quốc có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với trước đây.

Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Hong Nam-ki. (Nguồn: koreaherald)
Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 20/5 đưa tin, chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại khẩn cấp cùng ngày, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và tài chính Hong Nam-ki cho biết nếu mâu thuẫn thương mại Mỹ-Trung tiếp tục gia tăng, ảnh hưởng của nó đến nền kinh tế Hàn Quốc có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với trước đây.

Mỹ và Trung Quốc - hiện chiếm 39% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc - gần đây tuyên bố sẽ nâng thuế và áp đặt nhiều biện pháp trả đũa với hàng hóa của nhau.

Mỹ đã quyết định nâng mức thuế quan từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đáp trả, Trung Quốc cũng công bố kế hoạch tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Hàn Quốc hy vọng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ sớm được giải quyết. Tuy nhiên, để đối phó với mọi khả năng, Chính phủ Hàn Quốc đang dốc toàn lực nhằm giảm thiểu tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tới nền kinh tế trong nước.

Về thị trường tài chính, Phó Thủ tướng Hong nhận định giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái đang có biến động lớn. Trong trường hợp biến động lan rộng hơn, Chính phủ sẽ có biện pháp thích hợp để ổn định thị trường một cách kịp thời.

Ông cho biết Chính phủ sẽ thực hiện “các bước đi thích hợp” để ổn định thị trường tài chính trong trường hợp biến động gia tăng. Tín hiệu trên cho thấy khả năng Seoul có thể can thiệp vào thị trường ngoại hối của nước này để ngăn chặn sự suy giảm của đồng nội tệ so với đồng USD.

Chính phủ sẽ tăng cường giám sát các thị trường tài chính và có những biện pháp để ngăn chặn các yếu tố rủi ro, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ ngắn hạn cho các doanh nghiệp, như tăng thêm 500 tỷ won (khoảng 420 triệu USD) quy mô hỗ trợ vốn lãi suất thấp cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp về marketing xuất khẩu.

Liên quan tới việc Mỹ hoãn đưa ra quyết định cuối cùng về việc đánh thuế với xe ôtô nhập khẩu, Phó Thủ tướng Hong cho biết Washington vẫn chưa nêu cụ thể quốc gia nào được miễn áp thuế, do đó Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực để Hàn Quốc được miễn áp thuế.

Phó Thủ tướng Hong cũng đề nghị Quốc hội Hàn Quốc sớm thẩm định và thông qua dự thảo ngân sách bổ sung trong tháng này, để Chính phủ có thể hỗ trợ nhanh chóng cho các doanh nghiệp xuất khẩu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết