Tổng cục Thuế vừa thông tin cảnh báo đến cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế về bốn dấu hiệu nhận biết thủ đoạn giả mạo cơ quan thuế.
Thứ nhất, các đối tượng giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại cung cấp, hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng.
Cụ thể, các đối tượng giả mạo cơ quan thuế gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường dẫn (đường link) và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng dùng số điện thoại có các đầu số 0904503614, 0376573159, 0397113640, 0565640636, 0817570167, 08154290066…, và xưng là cán bộ của Cục Thuế, Chi cục Thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh giấy phép, CCCD để được hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (app) để nhận thông tin từ cơ quan thuế.
Các ứng dụng lừa đảo thường yêu cầu cấp quyền như xem màn hình, truy cập dữ liệu, điều khiển màn hình. Từ đó, sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng.
Để phòng tránh, người dân cần bảo vệ thông tin cá nhân bằng cách không tiết lộ thông tin cá nhân quan trọng như số CCCD, số CMND, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho bất kỳ ai trên mạng xã hội hay qua các tin nhắn không xác định nguồn gốc.
Đồng thời kiểm tra danh tính bằng cách nếu nhận được cuộc gọi, tin nhắn hoặc email từ cơ quan thuế, hãy xác minh danh tính của họ bằng cách liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế quản lý trực tiếp đó qua số điện thoại hoặc địa chỉ email đã được công bố chính thức.
Nhiều thủ đoạn mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo người nộp thuế.
Thủ đoạn thứ hai là giả mạo các trang thông tin điện tử của cơ quan thuế. Các đối tượng xấu có thể thực hiện việc giả mạo một trang web khi có các kiến thức như một lập trình viên.
Các đối tượng này có thể tạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh, giao diện và nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.
Sau đó, các đối tượng sử dụng tin nhắn giả mạo thương hiệu với các nội dung yêu cầu người dùng phải truy cập vào liên kết giả mạo, khai báo thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và từ đó thực hiện hành vi đánh cắp, chiếm đoạt thông tin dữ liệu người dùng, lừa đảo. Một số địa chỉ đã từng được các đối tượng sử dụng đều có đường dẫn đến có định dạng bất thường như là vn-cbs.xyz. vn-ms.top…
Thứ ba, giả mạo SMS brand name của Tổng cục thuế để phát tán tin nhắn giả
Các đối tượng nhắn tin nhắn SMS Brandname cơ quan thuế để thông báo nộp thuế, quyết định xử phạt... yêu cầu người nộp thuế cung cấp thông tin cá nhân hoặc cài đặt ứng dụng qua đường dẫn không chính thống, không phải do Tổng cục Thuế cung cấp.
Để tránh tình trạng lừa đảo, người nộp thuế có thể liên hệ cán bộ, công chức đầu mối của Cục Thuế, Chi cục Thuế trên địa bàn.
Thủ đoạn thứ tư là giả mạo cơ quan thuế để gọi điện hăm dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế. Các đối tượng xấu giả mạo cơ quan thuế gọi điện mời chào, dụ dỗ, dọa nạt, lừa đảo ép buộc mua sách, tài liệu, cẩm nang về thuế với hình thức đặt hàng và thanh toán qua bưu điện… Nếu người nộp thuế không mua sẽ bị kiểm tra, thanh tra thuế hoặc gây khó dễ khi làm việc với cơ quan thuế.
Mạo danh cơ quan Thuế (Trung tâm/nhóm hỗ trợ của cơ quan Thuế) gửi mail thông báo NNT cần hoàn thành thủ tục cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh và có thu phí từ vài trăm đến vài triệu đồng.
Giả mạo cơ quan Thuế phát hành thông báo về việc ủy quyền đóng thuế cho công ty/cá nhân trung gian (trừ hệ thống bưu điện được ủy quyền thu thuế hộ kinh doanh) nhằm chiếm đoạt tiền của NNT.
Để tránh tình trạng lừa đảo, người nộp thuế có thể liên hệ cán bộ, công chức đầu mối của Cục Thuế, Chi cục Thuế trên địa bàn để được hỗ trợ qua số điện thoại được công bố trên Trang thông tin điện tử của cơ quan Thuế quản lý.
Sử dụng mật khẩu an toàn để bảo vệ tài khoản của mình trên mạng. Mật khẩu nên dài hơn 8 ký tự và bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt, nên đổi mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản khác nhau./.
QUANG HUY/plo.vn