Tiếng Việt | English

26/08/2021 - 14:04

Cảnh báo người dân không nên dùng thuốc Ivermectin để điều trị COVID-19

Cơ quan quản lý dược phẩm Australia (TGA) vừa phát đi cảnh báo người dân không nên sử dụng Ivermectin - một loại thuốc chống ký sinh trùng và chưa được cấp phép để điều trị COVID-19.

Cảnh báo được đưa ra sau khi cơ quan này nhận thấy lượng nhập khẩu loại thuốc này tăng mạnh.
 
Ivermectin, là một loại thuốc để điều trị nhiễm ký sinh trùng như ghẻ, ve và giun, được sử dụng nhiều cho gia súc. Đây là một loại thuốc giá rẻ và khá thông dụng. Thông báo của Cơ quan quản lý dược phẩm Australia nêu rõ, không khuyến khích việc tự mua thuốc và tự dùng thuốc Ivermectin để điều trị COVID-19 vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Một số nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trước đó cho rằng Ivermectin có thể ức chế virus sao chép trong tế bào. Tuy nhiên Cơ quan dược phẩm Australia không cấp phép sử dụng loại thuốc này để điều trị COVID-19. 

Mỹ: Tự ý điều trị có thể gây chết người
 
Cơ quan dược phẩm Mỹ cũng đưa ra cảnh báo sử dụng Ivermectin để điều trị COVID-19. Cơ quan này cảnh báo đang có nhu cầu gia tăng trong việc sử dụng loại thuốc này để điều trị COVID-19. Ivermectin thường được sử dụng tại Mỹ để điều trị nhiễm ký sinh trùng trên động vật. FDA cho biết đã nhận được các báo cáo cho thấy người sử dụng phải nhập viện sau khi tự mua thuốc về điều trị. Cơ quan y tế địa phương cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể các vụ ngộ độc liên quan đến Ivermectin.Thông báo của FDA nêu rõ: Sử dụng Ivermectin để điều trị có thể nguy hiểm và gây ra chết người. FDA không phê duyệt thuốc này để điều trị COVID-19.

Nhà sản xuất thuốc khuyến cáo

Ngay cả nhà sản xuất thuốc Merck Sharp & Dohme (MSD) cũng khuyến cáo mọi người không sử dụng thuốc để điều trị COVID-19. Tuyên bố nêu rõ: Theo các nghiên cứu lâm sàng, không có cơ sở khoa học cho việc sử dụng Ivermectin như một phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh nhân COVID-19. Không có bằng chứng rõ ràng về hoạt động hoặc hiệu quả lâm sàng để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 và phần lớn các nghiên cứu cho thấy thiếu dữ liệu an toàn liên quan đến việc sử dụng thuốc./.

CTV Hoàng Danh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết