Tiếng Việt | English

08/05/2018 - 02:05

Canh giấc ngủ cho liệt sĩ

Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) là nơi an nghỉ của các anh hùng, liệt sĩ hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Nơi đây luôn có những người thầm lặng chăm sóc và nhang khói cho các anh. Với họ, đó là niềm vinh dự và tự hào.

Chăm sóc các phần mộ liệt sĩ và cây cảnh là công việc thường ngày của ông Văn Công Hạnh

Chăm sóc các phần mộ liệt sĩ và cây cảnh là công việc thường ngày của ông Văn Công Hạnh

Thầm lặng với công việc quản trang

Chúng tôi viếng NTLS liên huyện Tân Trụ - Châu Thành (tỉnh Long An) vào một ngày trung tuần tháng 4, các phần mộ nơi đây sạch đẹp, tươm tất, mùi hương trầm thơm nhẹ trong gió tạo cảm giác an lành cho người đến thăm. Ông Văn Công Hạnh - Đội trưởng Đội Quản trang, cho biết: NTLS liên huyện Tân Trụ - Châu Thành là nơi yên nghỉ của 2.950 liệt sĩ. Công việc thường ngày của các quản trang là dọn vệ sinh, nhổ cỏ, tưới nước, cắt, tỉa cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xung quanh. Nghe qua, tưởng chừng công việc khá nhẹ nhàng nhưng nếu không có sự tôn kính các anh thì khó có thể gắn bó lâu dài. 

Những công việc như lau mộ, thay cát lư hương, chuẩn bị hoa trái, thắp hương trong những ngày lễ, tết,... đòi hỏi sự tỉ mỉ, chân thành của người quản trang. Nhờ họ, các phần mộ được chăm sóc, nhang khói chu đáo. “Hơn 18 năm gắn bó với nghề quản trang, tôi tự hào khi được nhang khói, chăm sóc phần mộ cho các anh” - ông Hạnh chia sẻ. Mỗi năm, vào các ngày lễ lớn (30/4, 27/7, 02/9, 22/12 và Tết Nguyên đán), quản trang phải dọn các phần mộ liệt sĩ, khuôn viên nghĩa trang sạch, đẹp hơn ngày thường để đón các gia đình liệt sĩ, tổ chức, cá  nhân đến viếng. Riêng ngày giỗ của các anh (27/7) và Tết Nguyên đán, quản trang phải chuẩn bị thật chu đáo, tươm tất.

Những hàng bia mộ trang nghiêm tại Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Tân Trụ - Châu Thành

Những hàng bia mộ trang nghiêm tại Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Tân Trụ - Châu Thành

Ông Hạnh tâm sự: “Tôi làm công việc này bằng cả cái tâm của mình. Được sống trong thời bình, không chỉ tôi mà tất cả mọi người đều ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sĩ. Ngày nào còn có thể thắp được nén nhang, ngày đó, tôi còn trông nom, canh giữ giấc ngủ cho các anh”.

Với ông Hồ Văn Thương, nghĩa trang là ngôi nhà thứ hai của mình

Ngôi nhà thứ hai

NTLS liên huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng có trên 3.200 phần mộ, trong đó có 998 phần mộ có tên, còn lại chưa xác định được tên, tuổi. Chăm sóc phần mộ các liệt sĩ hơn 22 năm nay, ông Hồ Văn Thương tâm sự: “Vợ chồng tôi quê ở Bến Tre, gia đình không đất sản xuất, năm 1989 đến Vĩnh Hưng khai hoang. Hay tin huyện Vĩnh Hưng cần người quản trang, tôi xin vào làm”. Một năm sau, nghĩa trang cần thêm lao động, bà Phùng Thị Mỹ (vợ ông) xin vào làm việc cùng chồng. Nghĩa trang rộng 6ha nhưng ông bà luôn chăm sóc chu đáo. 

Với ông, nghĩa trang là ngôi nhà thứ hai của mình, thời gian ông ở nghĩa trang còn nhiều hơn ở nhà. Mỗi ngày, ông đều tận tâm, tận lực chăm sóc phần mộ liệt sĩ với lòng tri ân, thành kính. Hoa, cây cảnh trong nghĩa trang đều do ông tự cắt tỉa, chăm sóc. Ông Thương chia sẻ: “Các anh hùng, liệt sĩ không tiếc máu xương, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, thế nên, việc sớm hôm chăm sóc các phần mộ là niềm vinh dự của vợ chồng tôi để tỏ lòng biết ơn các anh”. 

Các nghĩa trang trong tỉnh được tu sửa, chỉnh trang khang trang

Các nghĩa trang trong tỉnh được tu sửa, chỉnh trang khang trang

Chiến tranh lùi xa nhưng đau thương, mất mát vẫn còn âm ỉ trong nhiều gia đình, nhất là những gia đình liệt sĩ chưa tìm được hài cốt người thân. được thay mặt người thân chăm sóc, canh giữ giấc ngủ cho các anh hùng, liệt sĩ, không chỉ ông Hạnh, ông Thương mà tất cả các quản trang đều tự hào. Sự hài lòng của gia đình, thân nhân các anh hùng, liệt sĩ mỗi khi đến thăm là niềm vui và là động lực để các quản trang làm tốt công việc của mình./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích