Tiếng Việt | English

27/12/2019 - 08:57

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua Facebook, Zalo

Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An cho biết, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ việc đối tượng là người nước ngoài kết bạn Facebook, Zalo với người Việt Nam, rồi dàn dựng kịch bản để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa

Gần đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh nhận được tin báo của bị hại tên P. (ngụ phường 6, TP.Tân An). Theo bà P. trình bày, sáng sớm, bà nhận được điện thoại của một phụ nữ tên Loan báo tin, có nhiều tiền đôla của chồng gửi về. Bà Loan yêu cầu bà P. đóng phí máy bay là 37,5 triệu đồng và cho số tài khoản để chuyển tiền.

Bà P. chuyển số tiền theo yêu cầu vào tài khoản trên nhưng đối tượng đưa ra lý do hàng vượt ký nên yêu cầu bà P. chuyển thêm tiền để nhận hàng. Bà P. tin lời và chuyển tổng cộng hơn 854 triệu đồng vào các tài khoản do bà Loan cung cấp. Sau nhiều lần chuyển tiền nhưng không nhận được quà, biết bị lừa nên bà P. đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Một trường hợp khác, bà H., ngụ huyện Châu Thành, đồng ý kết bạn với tài khoản Facebook tên Smith Hodges. Qua trao đổi thông tin, đối tượng sử dụng tài khoản Facebook Smith Hodges nói, đã gửi một số lượng lớn tiền về Việt Nam qua địa chỉ của bà H., nhờ bà giữ hộ. Sau đó, một đối tượng tên Thu, xưng là nhân viên công ty chuyển phát nhanh, dùng nhiều số điện thoại gọi cho bà H., yêu cầu nộp các loại phí. Sau 8 lần chuyển số tiền hơn 747 triệu đồng trong vòng 1 tháng, bà H. không nhận được tiền, quà. Biết mình bị lừa nên bà làm đơn trình báo công an.

Hiện nay, nhiều tài khoản Zalo, Facebook là người nước ngoài gửi yêu cầu kết bạn với người Việt Nam. Sau khi đồng ý kết bạn, các đối tượng này cấu kết với người Việt Nam, dàn dựng một “kịch bản lừa” để chiếm đoạt tài sản. Người dân phải nâng cao cảnh giác, không đồng ý kết bạn với tài khoản lạ, có nghi vấn hoặc thông báo với cơ quan chức năng, tránh mắc bẫy lừa./.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết