Tiếng Việt | English

03/01/2023 - 09:02

Cảnh giác trước bẫy lừa đảo trên mạng xã hội

Gần đây, mạng xã hội (MXH) rộ lên mánh lừa đảo tình, tiền mà người viết muốn thông tin đến bạn đọc để cảnh giác.

Hãy cảnh giác trước các bẫy lừa đảo trên mạng xã hội! (Ảnh: INTERNET)

Một sáng ngủ dậy, tôi nhận được tin nhắn từ Messenger với nội dung “Xin chúc mừng tài khoản Facebook... với mã số trúng thưởng là M4705 đã rất may mắn trúng giải nhất từ sự kiện giải thưởng chương trình Tuần lễ vàng - Tri ân khách hàng năm 2022” của Tập đoàn MXH Facebook-American (Hoa Kỳ).

Phần thưởng gồm: 1 xe tay ga Honda SH 150i, 1 phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200 triệu đồng, 1 phiếu đổ xăng miễn phí trị giá 5 triệu đồng, kèm theo đó là những hướng dẫn nhiệt tình để hoàn tất thủ tục nhận thưởng cùng một lời nhắc nhở: “Vui lòng bảo mật thông tin trúng thưởng và mã số M4705 để tránh xảy ra trường hợp giả mạo khách hàng tranh chấp phần thưởng; mọi thắc mắc về thông tin giải thưởng vui lòng liên hệ số điện thoại...".

Biết chắc là lừa đảo nhưng tôi vẫn làm theo hướng dẫn của bộ phận "chăm sóc khách hàng". Sau khi lên website để đăng ký nhận thưởng, một "nhân viên" yêu cầu tôi phải gửi 5 triệu đồng hoặc 10 thẻ cào điện thoại, mỗi thẻ mệnh giá 500.000 đồng để giúp tôi hoàn tất thủ tục nộp thuế với Nhà nước trước khi mời tôi đến nhận thưởng, khỏi phải mất công chờ đợi sau lễ trao giải.

Một câu chuyện khác, người tên Nam - Trung tâm mua sắm New World nào đó gửi tin nhắn trên Messenger, thông báo "Chúc mừng khách hàng đã được Trung tâm mua sắm New World - nhà phân phối sản phẩm điện máy cho Trung tâm Điện máy Chợ Lớn và Điện máy Xanh trao thưởng nhân kỷ niệm 10 năm thành lập trung tâm". Kết nối điện thoại với người này, anh ta thông tin: "Anh là khách hàng may mắn được chọn trao giải thưởng 1 chiếc gối massage đa năng, gửi qua đường bưu điện, anh đã nhận thưởng chưa?”. Tôi trả lời “chưa thấy”, anh nhân viên nhắn lại: "Vậy là thiếu sót của trung tâm em rồi, anh ơi, lần nữa chúc mừng anh là 1 trong 5 khách hàng được chọn để trao thưởng giải nhất là chiếc xe máy trị giá trên 60 triệu đồng, giải nhì là chiếc tivi thế hệ mới giá 37 triệu đồng, giải 3 là chiếc điện thoại trên 20 triệu đồng, giải tư là tủ lạnh giá 15 triệu đồng và giải năm là máy giặt 12 triệu đồng. Thay mặt Trung tâm mua sắm New World, trân trọng mời anh vào lúc 12 giờ 30 phút thu xếp thời gian xem chương trình bốc thăm trúng thưởng phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Vĩnh Long 2 để biết mình trúng giải thưởng gì nhé".

Sáng hôm sau, điện thoại tôi lại reo, đầu dây bên kia hớn hở: “Anh ơi, hôm qua anh có xem Đài Truyền hình Vĩnh Long 2 phát sóng không, anh đã may mắn trúng giải nhất là chiếc xe máy trị giá 60 triệu đồng rồi, anh thích xe màu gì, em thấy màu đỏ bordeaux đẹp lắm, em chọn giùm anh nhé, muốn nhận xe anh liên hệ số điện thoại... gặp anh Nam nhé!”; kèm theo đó là hướng dẫn gửi tiền nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ. Để làm rõ hành vi lừa đảo, tôi liên hệ số máy của Ban Biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, được trả lời là thời điểm đó, đơn vị không có tổ chức chương trình nào như thế mà chiếu phim Hàn quốc Vua bánh mì.

Tình trạng lừa đảo như trên hiện khá phổ biến, nhiều người dùng MXH nhận những tin nhắn khuyến mại như thế. Để tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo, mỗi người cần tỉnh táo từ chối mọi lời đề nghị khả nghi, trước những món quà tặng “từ trên trời rơi xuống”, những lời dụ dỗ “đường mật” và hứa hẹn. Khi nói chuyện, nhắn tin trên MXH, tuyệt đối không cung cấp, trao đổi thông tin, hình ảnh nhạy cảm để tránh bị lợi dụng, khống chế, cưỡng đoạt tài sản./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết