Tiếng Việt | English

30/06/2022 - 08:50

Cảnh giác với 'tín dụng đen' trực tuyến

Chưa bao giờ người ta có thể vay tiền dễ dàng như hiện nay, chỉ cần ngồi một chỗ, “thượng đế” cũng vay được tiền qua app (Application - ứng dụng). Đây là một hình thức "tín dụng đen" trá hình đang phát triển tràn lan trên Internet.

Một app vay tiền trực tuyến trên mạng Internet đang quảng bá dịch vụ

Một app vay tiền trực tuyến trên mạng Internet đang quảng bá dịch vụ

"Tín dụng đen" qua app

Ứng dụng vay tiền trực tuyến thực chất là một ứng dụng cho vay tín chấp, người vay không cần có tài sản bảo đảm và người cho vay dựa vào uy tín của người vay về thu nhập và khả năng trả nợ để cho vay. Các giao dịch được thực hiện trực tuyến, thông qua các trang web, sàn giao dịch trực tuyến hoặc app được cài đặt trên điện thoại di động thông minh. Do vậy, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, khách hàng tải các app vay tiền và sẽ được các “ngân hàng online” giải ngân theo nhu cầu một các nhanh chóng. Các app phổ biến vay nhanh trực tuyến như Avay.vn, Tiền Ơi, Doctor Đồng, Tin vay,… với lợi thế “vay tiền không cần gặp mặt, không cần ký cam kết” đang thu hút ngày càng đông khách hàng, nhất là giới trẻ.

Với phương châm hoạt động “vay dễ dàng, duyệt cấp tốc”, các "ngân hàng online" này sẽ giải ngân chỉ với điều kiện giấy tờ tùy thân hợp lệ (CMND/CCCD, số điện thoại). Lãi suất hàng năm là tổng chi phí của khoản vay được thể hiện dưới dạng %. Để tiếp thị lôi kéo khách hàng, các app vay tiền online thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội, nhắn tin liên tục để mời chào vay tiền qua các ứng dụng. Các tài khoản Facebook “vay tiền nhanh toàn quốc”, “hỗ trợ tài chính”, “vay tiền qua app”,… cũng thường xuyên đăng cập nhật thông tin hàng ngày với nội dung gói vay linh hoạt, lãi suất cạnh tranh, thủ tục nhanh gọn,… Họ mời chào vay vốn với nhiều ưu đãi như hỗ trợ cho vay ngay cả trường hợp đang có nợ xấu, thủ tục đơn giản không cần nhiều giấy tờ, giải ngân chỉ trong 1 giờ, hạn mức cho vay lớn, lãi suất thấp. Với thủ tục cho vay qua app hết sức đơn giản, người vay có thể vay từ 2-30 triệu đồng mà không cần gặp mặt hay ký giấy tờ. Các đối tượng sẽ thẩm định danh bạ điện thoại của người vay để xác định tính chính xác, làm căn cứ cho việc đòi nợ sau này.

Bẫy nợ và đòi nợ

Thực chất các app cho vay tiền đang nở rộ trên các chợ ứng dụng là một loại "tín dụng đen" biến tướng. Nó không được phép của các cơ quan chức năng mà chỉ là các ứng dụng tự phát, ẩn dưới các doanh nghiệp tư vấn tài chính. Nếu cơ quan quản lý nhà nước không kịp thời có các biện pháp ngăn chặn, xử lý, rất có thể sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đặc điểm chung của các gói vay này là giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản và thường được mọi người tìm đến khi cần tiền gấp trong thời gian ngắn, giải quyết khó khăn trước mắt.

Ngay khi được hoàn tất thủ tục vay tiền, tiền lãi sẽ được chủ nợ cắt ngay khi giải ngân (trừ tiền lãi khi giao tiền vay), sau đó, tiền gốc sẽ trả dần theo thỏa thuận. Thấy vay tiền quá nhanh, quá đơn giản, nhiều người lầm tưởng chỉ cần thay số điện thoại, thay đổi nhà trọ là chủ nợ hết đường tìm, có thể ẵm trọn số tiền chùa mà tiêu xài thỏa thích mà đâu biết rằng, khi cái bẫy nợ đã giăng thì con nợ hết đường thoát. Chủ nợ sẽ truy tìm đến tận cùng, lực lượng đòi nợ kiểu "xã hội đen" sẽ xuất hiện và nhắm tới người thân của người vay mà đe dọa và uy hiếp, tung ảnh các thành viên trong gia đình hay bạn bè lên mạng mà khủng bố. Trường hợp con nợ không thanh toán được tiền gốc như cam kết, số tiền sẽ được nhân lên 1.570-2.190%/năm khiến người vay như rơi xuống vực thẳm. Nhiều người thậm chí còn mất trắng tài sản, nhà cửa, bởi "lãi mẹ đẻ lãi con". Nhiều đối tượng còn đòi nợ bằng cách hủy hoại hoặc chiếm đoạt tài sản như tạt sơn, chất bẩn vào nhà hoặc tự ý lấy đi tài sản của gia đình người vay tiền.

Làm gì để xóa tín dụng đen trực tuyến

Lý do "tín dụng đen" nói chung và "tín dụng đen" trực tuyến qua app vẫn còn "đất sống" là xuất phát từ nhu cầu vay tiền của người dân. Đến với các cá nhân, tổ chức "tín dụng đen", người dân được vay tiền rất đơn giản, chỉ cần thông tin liên quan đến nhân thân, các giấy tờ tùy thân là có thể được giải quyết nhanh gọn. Trong khi đó, người dân tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng rất khó khăn, thủ tục cho vay được kiểm soát chặt chẽ, phần lớn đều cần có tài sản thế chấp, vì vậy, những người nghèo rất khó vay vốn của các tổ chức tín dụng.

Trước tình trạng các vụ lừa đảo vay tiền qua app ngày một gia tăng như hiện nay, để không bị dính bẫy lừa đảo, người dân có nhu cầu vay tiền hãy đến các ngân hàng, công ty tài chính uy tín để được hỗ trợ làm thủ tục vay theo đúng quy định pháp luật nhằm tránh bị kẻ xấu lừa đảo. Khi thấy có dấu hiệu lừa đảo, trình báo nay đến cơ quan công an để được giải quyết, xử lý kịp thời.

Sập bẫy "tín dụng đen" có thể khiến cho cá nhân người vay khánh kiệt tài sản, gia đình ly tán và làm ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội. Muốn dứt điểm tình trạng này, nhà nước nên xóa sổ triệt để các hình thức cho vay "tín dụng đen", cho vay qua app. Cần phải có chế tài, xử lý thật nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân để lộ thông tin khách hàng; xử phạt tội ăn cắp, mua bán, sử dụng trái phép thông tin cá nhân; xử lý các nhà mạng không kiểm soát chặt chẽ sim rác./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích