Tiếng Việt | English

24/09/2021 - 21:01

HĐND tỉnh khảo sát tình hình 'tín dụng đen' trên địa bàn huyện Thạnh Hóa

Ngày 24/9, Đoàn khảo sát do Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Thành Vững làm Trưởng đoàn tiến hành khảo sát công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi liên quan đến cho vay nặng lãi, tín dụng đen tại huyện Thạnh Hóa.

Đoàn khảo sát tại Công an huyện Thạnh Hóa

Việc khảo sát nhằm phục vụ phiên giải trình giải trình giữa 2 kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh liên quan đến giải pháp ngăn chặn, xử lý tệ nạn tín dụng đen trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với Đoàn khảo sát, lãnh đạo Công an huyện Thạnh Hóa cho biết, thời gian qua, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen trên địa bàn huyện chưa phát hiện. Đồng thời, huyện cũng không tiếp nhận tin báo, tố giác và kiến nghị khởi tố vụ việc nào liên quan đến hoạt động của các đối tượng tín dụng đen.

Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, Công an huyện phát hiện tình trạng các đối tượng ngoài địa phương đến hoạt động cho vay tiền góp ngày với lãi suất vượt mức quy định từ 3.000 đến 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Các đối tượng cho vay còn phát tán tờ rơi, dán quảng cáo có nội dung hỗ trợ tài chính cho vay không cần thế chấp để nhắm đến đối tượng vay là dân lao động, thanh thiếu niên, những người buôn bán nhỏ đang khó khăn về kinh tế.

Ngoài ra, hoạt động vay mượn nợ trong nhân dân để đáo hạn ngân hàng hoặc sử dụng vào mục đích khác vẫn còn diễn ra, dẫn đến vỡ nợ không còn khả năng chi trả. Nhiều trường hợp người cho vay đã gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra và Tòa án nhân dân huyện yêu cầu giải quyết.

Đến nay, Công an huyện mời làm việc 3 đối tượng từ nơi khác đến địa bàn hoạt động cho vay tiền góp ngày với lãi suất vượt mức quy định, nhưng do chưa đủ căn cứ để xử lý về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự nên cho các đối tượng ký cam kết không vi phạm, từ đó các đối tượng không còn hoạt động trên địa bàn.

Công an huyện còn lập danh sách 17 đối tượng có biểu hiện cho vay vượt mức lãi suất theo quy định là người tại địa phương và đã tiến hành mời làm việc, cho ký cam kết không vi phạm. Cùng với quản lý chặt địa bàn, Công an huyện phối hợp các phòng, ban ngành, đoàn thể tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm nói chung và hoạt động tín dụng đen nói riêng, tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo có nội dung liên quan đến tín dụng đen và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Tại buổi khảo sát, lãnh đạo Công an huyện cho biết một số khó khăn, vướng mắc trong xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến cho vay nặng lãi, tín dụng đen: Hợp đồng cho vay không thể hiện lãi suất, chỉ thỏa thuận lãi suất bằng miệng, không thể hiện trên sổ sách, giấy tờ; người vay tiền không tố giác hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen do sợ bị trả thù hoặc sợ lộ lý do vay tiền không chính đáng,…

Cùng ngày, Đoàn tiến hành khảo sát, nắm tình hình hoạt động tín dụng đen trên địa bàn xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa. Theo báo cáo của UBND xã, trên địa bàn xã chưa phát hiện trường hợp phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen, UBND xã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các ấp đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật, phương thức, thủ đoạn và tác hại của tín dụng đen cho người dân. Đồng thời, chỉ đạo công an lập danh sách các tổ chức, cá nhân, cơ sở hoạt động cầm đồ, huy động vốn với lãi suất cao bất thường, tham gia hụi có dấu hiệu lừa đảo,... tăng cường kiểm tra lưu trú, phát hiện đối tượng nghi vấn để kịp thời phòng ngừa, xử lý.

Qua khảo sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh – Nguyễn Thành Vững đánh giá cao công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi liên quan đến cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên địa bàn huyện Thạnh Hóa. Ông đề nghị huyện lưu ý các trường hợp liên quan đến vay đáo hạn ngân hàng, mua bán trả góp, vay qua mạng điện thoại,…

Ngoài ra, huyện cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của tín dụng đen, rà soát, mời làm việc các đối tượng có biểu hiện vi phạm, phối hợp quản lý chặt địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích