Tiếng Việt | English

27/08/2019 - 19:13

Những câu chuyện nhỏ về rác thải

Câu chuyện thứ 2: Người đi nhặt rác

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu rõ những tác hại lâu dài của rác thải, tuổi trẻ Long An đang từng ngày ra sức tuyên truyền, hành động để góp phần làm sạch môi trường.

Những bãi rác tự phát, những tuyến đường vương vãi rác thải nylon không phải là điều quá xa lạ. Và hình ảnh các thanh niên cùng nhau dọn dẹp, nhặt rác ở một tuyến đường nào đó cũng đã trở nên quen thuộc với người dân.

Đoàn xã Phước Lợi cùng Câu lạc bộ Môi trường ra quân dọn vệ sinh trên Đường tỉnh 835

Đoàn xã Phước Lợi cùng Câu lạc bộ Môi trường ra quân dọn vệ sinh trên Đường tỉnh 835

Có thể đó là một buổi sáng đẹp trời, một nhóm đoàn viên, thanh niên có mặt trên tuyến đường “ngập rác” lâu ngày và bắt tay vào dọn dẹp, nhặt từng túi nylon, ly nhựa gom vào bao lớn, cột miệng gọn gàng, đặt cạnh lề đường chờ xe rác tới lấy. Đó cũng có thể là những ngày các bạn trẻ áo xanh “đổ quân” xuống dọn dẹp một dòng kênh đầy cỏ dại và rác thải. Công việc nhìn có vẻ như vô nghĩa khi “dọn xong rồi vài ba bữa cũng y như vậy!”, nhưng thực tế, nếu thêm một người nhặt rác và bớt một người xả rác thì nhất định sẽ có lúc không còn rác thải bừa bãi nữa.

Đó chính là niềm tin mà các bạn trẻ đang gìn giữ để quyết tâm và cần mẫn trên “hành trình nhặt rác” của mình. Bí thư Đoàn xã Phước Lợi, huyện Bến Lức - Lê Hoàng Vũ kể, tại Phước Lợi có Câu lạc bộ (CLB) Môi trường do các đoàn thể phối hợp thực hiện. Hai tuần một lần, thành viên CLB ra quân dọn vệ sinh trên tuyến Đường tỉnh 835 và 835C đi qua xã. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên còn in các tài liệu về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nylon để tuyên truyền cho người dân trong khu vực. Anh Vũ nói: “Tài liệu thì chỉ in trắng đen thôi vì kinh phí không có nhiều, mình cùng các bạn đoàn viên đến tận nhà người dân trò chuyện, tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi đi nhặt rác, vừa làm sạch tuyến đường, vừa kêu gọi ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh công cộng. Dần dần, người dân bắt đầu quan tâm, thấy CLB ra quân, những người ở gần đó mang nước ra mời”. Chút hành động nhỏ ấy là niềm vui và động lực để các bạn trẻ tiếp tục hành trình của mình.

Ngoài ra quân dọn rác, Đoàn Thanh niên xã Phước Lợi còn trực tiếp đến từng nhà tuyên truyền cho người dân về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa

Ngoài ra quân dọn rác, Đoàn Thanh niên xã Phước Lợi còn trực tiếp đến từng nhà tuyên truyền cho người dân về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa

Nhặt rác, nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng khi đối diện với cả tuyến đường dài đầy rác, lẫn trong bụi cỏ, lá cây, bị chôn lấp trong đất, nhấn dưới bùn, rác nylon lẫn với rác hữu cơ và vô số thứ khác mới thấy công việc vất vả đến chừng nào. Nhưng sau khi hoàn tất, tuyến đường “ngập rác” trở nên sạch, đẹp là một kết quả tuyệt vời, nguồn động viên cho các bạn trẻ. Nguyễn Thị Ngọc Anh, một đoàn viên năng nổ ở huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Mình cùng các bạn thường tham gia các đợt ra quân dọn vệ sinh, cũng hơi vất vả nhưng mà rất vui, thích nhất vẫn là tụi mình chụp hình trước và sau khi dọn dẹp để thấy được công sức của mình”. Và từ những bức ảnh ấy cũng là cách các bạn trẻ “truyền tai”, kêu gọi nhau cùng thay đổi nhận thức, chung tay hành động vì môi trường.

Bởi các bạn biết, thêm một tuyến đường được dọn dẹp là thêm một trực quan sinh động cho nỗ lực của người trẻ trong việc bảo vệ môi trường. Thêm một bức ảnh trước và sau khi dọn rác là thêm một lời kêu gọi, một tin tốt trên mạng xã hội và giảm bớt đi những điều không đẹp./.

(còn tiếp)

Câu chuyện thứ 3: Rác thải đổi thành quà!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích