Tiếng Việt | English

16/08/2023 - 08:43

Chăm lo cho đoàn viên Công đoàn, người lao động

Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên (ĐV) Công đoàn (CĐ) và người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ quan trọng quyết định vai trò, vị thế của tổ chức CĐ. 

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, CĐ các cấp trong tỉnh Long An phát huy tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện đạt và vượt 11/11 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X CĐ tỉnh đề ra.

Với vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, CĐ các cấp đã kịp thời đề xuất thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ ĐV, NLĐ. Các mô hình thiết thực, ý nghĩa được triển khai, thực hiện rộng khắp, tạo được dấu ấn của tổ chức CĐ trong chăm lo, hỗ trợ cho ĐV, NLĐ. Vào các dịp lễ, tết, CĐ tổ chức nhiều hoạt động hướng đến ĐV, NLĐ, trong đó, chương trình “Tết sum vầy” được duy trì hàng năm, nhận được sự quan tâm của ĐV, NLĐ; sự ủng hộ của các cấp, các ngành.

CĐ các cấp tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng, phối hợp chính quyền tổ chức thăm hỏi, động viên và nắm tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; tặng quà cho ĐV, NLĐ gặp khó khăn; thăm, chúc tết công nhân, NLĐ; tổ chức các chương trình bán hàng giảm giá; tặng vé xe cho ĐV, NLĐ không có điều kiện về quê đón tết.

Chương trình “Phúc lợi cho ĐV, NLĐ” được mở rộng, ngày càng có nhiều đơn vị được ký kết phối hợp để cung cấp những ưu đãi phục vụ trực tiếp lợi ích của ĐV, NLĐ, từ đó, tạo sự tin tưởng của ĐV, NLĐ đối với CĐ, là động lực cho ĐV, NLĐ tiếp tục an tâm lao động, sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp và tổ chức CĐ. Trong nhiệm kỳ qua, có khoảng 385.000 lượt ĐV, NLĐ được chăm lo, hỗ trợ với kinh phí gần 500 tỉ đồng.

Khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Tỉnh ủy, CĐ các cấp trong tỉnh kịp thời động viên, thăm hỏi và hỗ trợ cho ĐV, tham gia thực hiện các mô hình: Siêu thị 0 đồng, ATM gạo, Gian hàng lưu động 0 đồng, Gói an sinh CĐ,… nhằm kịp thời hỗ trợ ĐV, NLĐ. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách chăm lo, hỗ trợ  ĐV, NLĐ thông qua các gói theo Quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Tổng kinh phí chăm lo cho ĐV, NLĐ trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư trên 180 tỉ đồng từ các nguồn, trong đó, kinh phí CĐ trên 140 tỉ đồng.

Sau đại dịch, kinh tế tiếp tục khó khăn, phần lớn doanh nghiệp bị giảm đơn hàng buộc phải cắt giảm lao động dẫn đến nhiều lao động bị giảm giờ làm, giảm thu nhập, thậm chí mất việc làm. Trước tình hình đó, CĐ các cấp thường xuyên theo dõi, chủ động nắm bắt tình hình ĐV, NLĐ bị giảm giờ làm, mất việc làm,… đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ kịp thời. Qua đó, đã có 6.623 ĐV, NLĐ nhận được hỗ trợ với tổng số tiền trên 6,2 tỉ đồng.

 “Mái ấm CĐ” là một trong những chương trình tạo sự lan tỏa lớn, chia sẻ, hỗ trợ ĐV có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống. Những “mái ấm” được trao đi là nguồn cổ vũ và động lực lớn để ĐV, NLĐ luôn phấn đấu làm việc, gắn bó với doanh nghiệp và tổ chức CĐ. Trong nhiệm kỳ, có 317 Mái ấm CĐ được xây dựng, trao tặng, với tổng kinh phí trên 14 tỉ đồng.

Với khẩu hiệu “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội CĐ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 kêu gọi đội ngũ công nhân, viên chức, lao động phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ, quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI CĐ tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII CĐ Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

CĐ tiếp tục chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thích ứng với tình hình và yêu cầu thực tế, đặc biệt là trong công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ để thực sự là "chỗ dựa" tin cậy của NLĐ./.

 Tâm An

Chia sẻ bài viết