Tiếng Việt | English

28/07/2022 - 08:24

Công đoàn Long An không ngừng lớn mạnh cùng sự phát triển của tỉnh

93 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với tổ chức Công đoàn (CĐ) Việt Nam, CĐ Long An ngày càng phát triển và không ngừng lớn mạnh cùng sự phát triển của tỉnh. Đến những ngày tháng 7 lịch sử lại nhắc nhớ về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân (CN) và tổ chức CĐ để thêm tự hào và vững tin hướng tới tương lai.

Tự hào quá khứ, vững tin hướng tới tương lai

Trải qua 93 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, giai cấp CN và tổ chức CĐ Việt Nam vượt qua nhiều gian nan, thử thách, cùng toàn dân tộc làm nên những chiến thắng lẫy lừng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. CĐ Việt Nam đoàn kết tập hợp giai cấp CN Việt Nam phát huy vai trò tiên phong trong sự nghiệp cách mạng; đồng thời, là lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp CN với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức làm nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các cá nhân tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021 giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm

Trong sự nghiệp đổi mới, tổ chức CĐ là lực lượng quan trọng trong việc tập hợp đoàn kết rộng rãi công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đi đầu thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người LĐ. Để tự hào rằng, trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, với quá trình hy sinh, phấn đấu không mệt mỏi của nhiều thế hệ nối tiếp nhau, tổ chức CĐ Việt Nam xây dựng được truyền thống vô cùng quý báu, đó là bản chất cách mạng, sự thống nhất về chính trị - tư tưởng và hành động, thực sự là sợi dây nối liền giữa Đảng với CNLĐ, nòng cốt trong mặt trận đoàn kết dân tộc Việt Nam.

Mỗi năm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28/7/1929), các cấp CĐ trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực chào mừng. Trong đó, họp mặt ôn lại truyền thống là hoạt động quan trọng, giúp thế hệ hôm nay hiểu và tự hào về truyền thống vẻ vang, từ đó vững tin hướng tới tương lai. Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành, hoạt động ôn lại truyền thống và lòng tự hào đối với giai cấp CN và tổ chức CĐ Việt Nam nhằm tuyên truyền sâu, rộng, giúp các tầng lớp nhân dân, lực lượng CNVCLĐ nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, nhiệm vụ to lớn của tổ chức CĐ Việt Nam và giai cấp CN Việt Nam. Qua đó, củng cố niềm tin, khơi dậy niềm tự hào, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đoàn thể xây dựng tổ chức CĐ Việt Nam ngày càng vững mạnh và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ ngày một tốt hơn. Đặc biệt, đây cũng là dịp ghi nhận những thành quả đã đạt từ những nỗ lực của các cấp CĐ trong những năm qua. Từ đó, các cấp CĐ thêm tự hào quá khứ và vững tin hướng tới tương lai.

Tham gia phát triển kinh tế - xã hội

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí, cùng với lịch sử phát triển của đất nước, 93 năm qua, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh có nhiều nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo để vượt qua khó khăn, thách thức. Đến nay, CĐ Long An đã trải qua 10 lần đại hội và là tổ chức chính trị - xã hội rộng rãi, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng, quyền lợi của hơn 350.000 CNVCLĐ. Toàn tỉnh hiện có 2.204 CĐ cơ sở với 258.482 đoàn viên CĐ. Có thể khẳng định rằng, CĐ Long An thực sự là tổ chức chính trị tin cậy, nòng cốt của Đảng, chỗ dựa vững chắc của CNVCLĐ.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng Mái ấm cho công nhân, lao động tại huyện Bến Lức

Qua các phong trào trong CNVCLĐ và hoạt động CĐ, nhiều cá nhân tiêu biểu trưởng thành, đó là những anh hùng LĐ, chiến sĩ thi đua, cán bộ quản lý giỏi, nhà giáo, thầy thuốc ưu tú, những cán bộ khoa học, kỹ sư, CN lành nghề, thợ bậc cao,... Trong sự phát triển chung của tỉnh, lực lượng CNVCLĐ tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và công tác, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tỉnh nhà; đặc biệt trực tiếp tham gia đóng góp vào thành tựu phát triển KT-XH tỉnh. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 5,11%. Đây là mức tăng trưởng tương đối khá trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn. Với mức tăng trưởng này, Long An đứng thứ 6/13 tỉnh, thành phố trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 5/8 tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Kết quả ấy thể hiện đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau khoảng thời gian dài bị tác động nặng nề của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Quí cho biết, CĐ Long An những năm qua có nhiều cố gắng trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, ngày càng thể hiện tốt hơn vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa Đảng với quần chúng CNVCLĐ; chủ động và có trách nhiệm cao trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. CĐ Long An còn làm nòng cốt trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; động viên, khuyến khích mọi người, mọi tập thể nâng cao tính chủ động, sáng tạo, ý thức cộng đồng trách nhiệm, nỗ lực vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, công tác và học tập, từ đó góp phần thu hút ngày càng đông đảo CNVCLĐ vào tổ chức CĐ. Đặc biệt, các cấp CĐ luôn tăng cường các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, tham gia giải quyết việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đoàn kết, “tương thân, tương ái”, giúp đỡ đoàn viên, từ đó CNVCLĐ ngày càng gắn bó hơn với tổ chức CĐ, phát huy vai trò và vị thế của tổ chức CĐ ngày càng được nâng cao trong xã hội.

Công đoàn viên, nhà giáo Huỳnh Thị Phương Thảo - giáo viên Trường Tiểu học Việt Lâm, huyện Châu Thành, được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân An - Nguyễn Phước Đạt, thời gian qua, LĐLĐ TP.Tân An, CĐ cơ sở luôn quan tâm, chăm lo các chế độ liên quan đến người LĐ. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2022, LĐLĐ TP. Tân An phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên và người LĐ trong dịp mừng Xuân Nhâm Dần năm 2022 với gần 500 phần quà; đồng thời, các CĐ cơ sở trường học và xã, phường, cơ quan,... trao tặng hơn 10.800 phần quà cho đoàn viên, người LĐ. Ngoài ra, LĐLĐ TP.Tân An còn tham gia hỗ trợ cho nữ CNLĐ khu nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), gồm 30 phần quà, số tiền 9 triệu đồng và đề nghị hỗ trợ 3 trường hợp bệnh hiểm nghèo, tổng số tiền 8 triệu đồng,...

Với những việc làm ấy, có thể khẳng định CĐ Long An góp phần “đào tạo” ra những cá nhân tiêu biểu đóng góp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh; đồng thời, thể hiện tốt hơn vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ./.

Công đoàn Long An những năm qua có nhiều cố gắng trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, ngày càng thể hiện tốt hơn vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa Đảng với quần chúng CNVCLĐ; chủ động và có trách nhiệm cao trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết