Tiếng Việt | English

18/10/2017 - 15:34

Chăm lo cho lao động nữ

Công đoàn các Khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh Long An quản lý 351 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 81.421 công đoàn viên (CĐV), trong đó có 51.479 CĐV nữ. Những năm qua, CĐCKCN tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các CĐCS bảo đảm quyền, lợi ích cho công nhân, lao động (CNLĐ), nhất là CNLĐ nữ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo động lực để lao động nữ tiếp tục phát huy.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân nữ

Để người lao động yên tâm làm việc, thời gian qua, CĐCKCN tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo CĐCS bảo vệ quyền lợi của lao động nữ, trong đó, chú trọng vai trò tham mưu, đề xuất người sử dụng lao động thực hiện tốt chính sách tiền lương, tiền thưởng, chế độ trợ cấp thai sản, ốm đau,... cho lao động nữ.

Ban Nữ công CĐCKCN phối hợp Phòng Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Chi cục Dân số tỉnh), Ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền, tư vấn về sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới,... cho nữ CNLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp trong các KCN. Bên cạnh đó, các CĐCS còn thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em để kịp thời giải quyết những vướng mắc tại cơ sở. Từ đó, giúp các chị hiểu hơn về quyền và lợi ích hợp pháp của mình, biết tự thương lượng với người sử dụng lao động khi ký kết hợp đồng lao động.

Cán bộ Công đoàn các Khu công nghiệp tuyên truyền pháp luật cho lao động nữ tại Công ty TNHH JiaHsin

Với phương châm “Doanh nghiệp đồng hành cùng người lao động”, nhiều doanh nghiệp trong các KCN có nhiều hoạt động cụ thể, trong đó, đặc biệt quan tâm đến lao động nữ. Điển hình như Công ty (Cty) TNHH Thực phẩm GN (KCN Long Hậu) xây dựng nhà ăn tập thể thoáng mát, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Ngoài bữa ăn trưa với giá 24.000 đồng/suất ăn, công nhân nữ mang thai của Cty còn được cung cấp sữa tươi miễn phí hàng ngày. Đối với công nhân nữ nuôi con nhỏ, Cty hỗ trợ 100.000 đồng/cháu/tháng; các cháu đi nhà trẻ, mẫu giáo được hỗ trợ thêm 500.000 đồng/cháu/tháng.

Cty TNHH JiaHsin (KCN Cầu Tràm) có hơn 2.000 lao động nữ. Nữ CNLĐ mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, sau khi hết hạn hợp đồng đều được Cty tái ký hợp đồng lao động và bố trí công việc phù hợp. Cty còn khuyến khích người lao động học tập nâng cao trình độ. Sau khi tốt nghiệp, Cty hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/tháng đối với người tốt nghiệp đại học, 1 triệu đồng/người/tháng đối với người tốt nghiệp cao đẳng và 500.000 đồng/người/tháng đối với người tốt nghiệp trung cấp.

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, bảo đảm các chế độ, chính sách cho lao động, công tác chăm lo đời sống tinh thần cho nữ CNLĐ trong các KCN cũng được Ban Nữ công CĐCKCN quan tâm. Các dịp lễ, tết, CĐCKCN tổ chức nhiều hoạt động: Hội thi Công nhân, lao động tài năng; Công nhân, lao động thanh lịch; tổ chức hội thao, bóng đá mini cho các CĐCS có điều kiện tham gia, giao lưu, tạo sân chơi cho CNLĐ, đặc biệt là lao động nữ.

Công đoàn các Khu công nghiệp tổ chức nhiều hoạt động phong trào, thu hút lao động nữ tham gia

Mong muốn được an cư

Mong ước của lao động nhập cư là được các đơn vị, doanh nghiệp tạo điều kiện về nhà ở. Với 16 KCN, 1 khu kinh tế hoạt động ổn định, có gần 100.000 CNLĐ, trong đó, phần lớn là lao động nữ. Tuy nhiên, hiện nay số doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở tập trung cho công nhân chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Bên cạnh việc bảo đảm chế độ, chính sách và tạo điều kiện cho CNLĐ, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến nhà ở cho công nhân, tạo điều kiện để họ “an cư, lạc nghiệp”, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nguyễn Thị Thanh Thúy 

Chia sẻ bài viết