Tiếng Việt | English

21/09/2021 - 11:31

Chăm lo Trung thu cho trẻ em trong mùa dịch

Nhằm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt có được một cái Tết Trung thu vui tươi, an toàn, các cấp, các ngành trong tỉnh linh động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trên tinh thần bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Mùa trung thu đặc biệt

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Long An - Nguyễn Hồng Mai cho biết: “Với mong muốn mang lại niềm vui, tiếng cười cho trẻ em, Sở tham mưu UBND tỉnh xuất kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức trao quà cho 2.600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, mỗi phần 500.000 đồng tiền mặt. Đồng thời, các cấp, các ngành trong tỉnh còn tùy theo khả năng của mình mà vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng chung tay mang đến cho trẻ em nghèo, trẻ em cơ nhỡ một mùa Trung thu ấm áp. Việc thăm hỏi, tặng quà phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, giúp các em vững tin cùng với gia đình vượt qua dịch bệnh”.

Tết Trung thu năm 2021, UBND tỉnh xuất kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng tặng 2.600 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt

Với mong muốn mang lại niềm vui, tiếng cười cho trẻ em, Sở tham mưu UBND tỉnh xuất kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức trao quà cho 2.600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, mỗi phần 500.000 đồng tiền mặt. Đồng thời, các cấp, các ngành trong tỉnh còn tùy theo khả năng của mình mà vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng chung tay mang đến cho trẻ em nghèo, trẻ em cơ nhỡ một mùa Trung thu ấm áp”.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai

“Cha mẹ Y Đan làm công nhân tại huyện Bến Lức. Nhiều ngày qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cha mẹ em không đi làm được, không có thu nhập. Tôi rất mừng khi có đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm, trao quà trung thu cho cháu tôi” - phụ huynh em Nguyễn Văn Y Đan (huyện Tân Hưng) thổ lộ.

Tết Trung thu năm nay, hầu hết các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức tặng quà đại diện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; những phần quà còn lại được các hội, đoàn thể đến tận nhà trao cho trẻ. Riêng đối với các hoạt động truyền thống trong Tết Trung thu như văn nghệ, múa lân, rước đèn, phá cỗ,... đành hẹn lại mùa trăng năm sau.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Hà Thanh Chì chia sẻ: “Dịch Covid-19 làm cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là trẻ em trong các gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Tết Trung thu này, ngoài 130 phần quà do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ, UBND huyện còn xuất Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện tặng 130 phần quà cho trẻ em nghèo, khuyết tật, mỗi phần trị giá 250.000 đồng. Riêng các xã, thị trấn vận động thêm các nhà hảo tâm hoặc huy động nguồn lực từ địa phương làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo trên tinh thần bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch như tuổi trẻ Nhơn Ninh với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, “Chuyến xe trung thu” của UBND thị trấn Tân Thạnh,...”.

Đoàn viên, thanh niên xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo

Chung tay chăm lo cho trẻ em đặc biệt

Huyện Cần Đước có hàng trăm trẻ em bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, thậm chí có nhiều trẻ em là F0, F1 hoặc có người thân mất vì Covid-19 phải rơi vào hoàn cảnh mồ côi. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cần Đước - Lê Hoàng Vũ thông tin: “Phòng phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức tặng hơn 700 phần quà trung thu gồm lồng đèn, bánh và tiền mặt cho trẻ em nghèo, hiếu học và trẻ em là F1, F0, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. 9 trẻ em có cha hoặc mẹ mất vì Covid-19, huyện sẽ có phần quà đặc biệt tặng riêng. Đối với trẻ em là con công nhân đang ở trọ, Huyện đoàn Cần Đước vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tặng hàng trăm phần quà, với tổng kinh phí hàng chục triệu đồng”.

Cầm trên tay phần quà trung thu do Huyện đoàn Cần Đước trao tặng, Lê Nguyễn Hồng Hải (ấp 5, xã Long Hòa) bộc bạch: “Em mồ côi cả cha mẹ, hiện sống nương tựa bên ngoại. Thời gian qua, em được các anh chị ở Huyện đoàn thường xuyên đến tặng quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm, sách, vở, bánh trung thu,... Nhờ vậy, năm nào em cũng có được một mùa Trung thu ý nghĩa và trọn vẹn bên bà ngoại”.

Tặng quà trung thu cho trẻ em tại nhà trọ

Bệnh viện dã chiến số 9 (đặt tại Trường Chính trị Long An) hiện có hơn 50 trẻ em là F0 đang cách ly điều trị. Nhằm động viên tinh thần các em vững tin vượt qua dịch bệnh, Đoàn trường Chính trị Long An phối hợp các y, bác sĩ, chiến sĩ và tình nguyện viên tổ chức tặng đèn lồng, bánh, kẹo. Mỗi phần quà tuy giá trị về vật chất không nhiều nhưng đó là tình cảm của các nhà hảo tâm, đội ngũ y, bác sĩ, chiến sĩ và tình nguyện viên đối với các “chiến binh nhí” trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19.

Anh T.V.A. (phường Tân Khánh, TP.Tân An) nghẹn ngào: “Gia đình tôi có 7 người mắc Covid-19, trong đó có 2 trẻ 7 tuổi và 12 tuổi. Gia đình làm nghề bốc vác nhưng 3 tháng qua không làm ra tiền mà còn bị nhiễm bệnh, phải điều trị tập trung. Trong lúc khó khăn, được các y, bác sĩ, đoàn viên, thanh niên, các chiến sĩ tận tình chăm sóc sức khỏe và tặng quà trung thu cho các con, tôi rất vui, biết ơn nhiều lắm!”.

Tỉnh đoàn tặng quà trung thu cho những trẻ em vừa hoàn thành việc điều trị Covid-19

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn tổ chức nhiều hoạt động trung thu ý nghĩa hướng về những trẻ em nghèo, trẻ em cơ nhỡ, trẻ em bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19,... Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú thông tin: “Tết Trung thu năm nay, Tỉnh đoàn tổ chức tặng hơn 100 phần quà gồm lồng đèn, bánh trung thu, kẹo cho đối tượng trẻ em là F0 đang điều trị tại các bệnh viện dã chiến trên địa bàn TP.Tân An; phân bổ hơn 800 phần quà cho các huyện có số ca nhiễm virút SARS-CoV-2 cao để hỗ trợ trẻ em là con em công nhân ở các khu nhà trọ, trẻ em mắc Covid-19. Ngoài ra, tuổi trẻ các cấp còn tùy theo khả năng của mình mà vận động thêm quà tặng cho trẻ em với tinh thần bảo đảm cho trẻ có được Tết Trung thu ấm áp và ý nghĩa”.

Không riêng trẻ em, đối với nhiều người, Tết Trung thu năm nay rất đặc biệt, bởi không có văn nghệ, múa lân, hội trại, phá cỗ, không được tụ tập đông người,... nhưng có cả một bầu trời yêu thương, sẻ chia của các cấp, các ngành dành cho những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Tin rằng, bằng sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn xã hội, dịch bệnh sẽ qua đi, năm sau chúng ta lại đón một mùa Trung thu với niềm vui mới và tràn ngập tiếng cười trẻ thơ./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết