Tiếng Việt | English

05/05/2022 - 19:25

Chanh không hạt vươn ra thị trường quốc tế

Nằm trong vùng quy hoạch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) của tỉnh, thổ nhưỡng lại phù hợp trồng chanh, Tổ hợp tác (THT) Trồng chanh không hạt ấp 3, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, từng bước khẳng định mình với sản phẩm chanh không hạt. Vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, tiếp cận thị trường, anh Lê Văn Tiên - Bí thư Chi bộ ấp 3, Tổ trưởng THT, đã tìm được đầu ra ổn định cho chanh ngay cả trong thời điểm đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát.

Anh Lê Văn Tiên (bên trái) và anh Cao Minh Hiếu bên khu vườn chanh không hạt sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGAP

Anh Tiên chia sẻ: “THT được thành lập năm 2017, đa số thành viên đều được trang bị kỹ thuật cơ bản về trồng chanh không hạt và sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững, dưới sự hỗ trợ tích cực của chính quyền, đoàn thể. THT đã phối hợp Công ty (Cty) TNHH 1 thành viên The Fruit Repulic Cần Thơ sản xuất chanh không hạt đạt chất lượng GlobalGAP (tiêu chuẩn châu Âu) và đưa sản phẩm đến với thị trường Anh, Hà Lan, Đức, Nga, Brazil, các nước Trung Đông,...".

Cũng theo anh Tiên, do có đầu ra ổn định nên ngay cả thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều loại nông sản không thể tiêu thụ thì chanh không hạt của THT vẫn có thể xuất bán. Tuy nhiên, gần đây, do ảnh hưởng cuộc chiến tranh Nga - Ucraina nên có khó khăn hơn trước vì thời gian vận chuyển kéo dài. “Đến nay, tất cả 22 thành viên đều ƯDCNC vào sản xuất hơn 30ha theo quy trình GlobalGAP từ khâu giống, chăm sóc, bón phân. Vườn chanh của mỗi hộ đều có nhà kho chứa dụng cụ, thuốc bảo vệ thực vật cất xa nhà ở; có hố, lò xử lý chất thải; các lô trồng chanh đều có đánh số, đặc biệt là vườn chanh chỉ trồng chanh, không trồng các loại cây khác" - anh Tiên chia sẻ thêm.

Hàng tuần, kỹ sư Cty TNHH 1 thành viên The Fruit Repulic Cần Thơ đến vườn chanh để hướng dẫn kỹ thuật và xử lý những vấn đề phát sinh. Cty ký hợp đồng với thành viên thu mua chanh với giá cao hơn thị trường 2.000 đồng/kg trở lên (cùng thời điểm) nếu thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn. "Sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng thành lập hợp tác xã để mở rộng sản xuất, kết nạp thêm thành viên, từ đó có thể ký kết hợp đồng với sản lượng lớn. Tuy nhiên, tuyến đường vào khu vườn chanh (tuyến đường liên xã Tân Thành - Bình Đức) khá nhỏ, gây khó khăn trong khâu vận chuyển; đường điện đã xuống cấp không thể đáp ứng nhu cầu sản xuất. Các thành viên mong muốn được hỗ trợ, tạo thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ” - anh Tiên cho biết.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành - Cao Minh Hiếu thông tin: “THT nằm trong khu vực 500ha ƯDCNC của xã. Từ khi được thành lập đến nay, THT luôn tìm được đầu ra ổn định, đời sống của thành viên không ngừng nâng cao”. Được biết, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, thành viên THT đều phản ánh với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, mong được đầu tư đường đạt chuẩn (rộng 3m trở lên) và kéo điện sản xuất vào khu vườn chanh để đẩy mạnh ƯDCNC vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng chanh không hạt. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã.

“Hiện xã Tân Thành đạt 16/19 tiêu chí xã nông thôn mới, dự kiến cuối năm 2025 hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới” - ông Cao Minh Hiếu thông tin thêm./.

Mộc Lâm

Chia sẻ bài viết