Tiếng Việt | English

09/04/2019 - 09:09

Chanh tăng giá, nông dân phấn khởi

Những ngày gần đây, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên nhu cầu sử dụng các loại trái cây giải nhiệt tăng cao, đặc biệt là chanh. Hiện chanh không hạt được thương lái thu mua tại vườn với giá từ 22.000-24.500 đồng/kg, tăng gấp 4 lần so với chính vụ.

Nông dân phấn khởi vì chanh trúng mùa, trúng giá

Nông dân phấn khởi vì chanh trúng mùa, trúng giá

Giá chanh tăng cao

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Thuận Bình (xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) - Bùi Văn Khắp cho biết: “Sau gần 10 năm thành lập, đến nay, HTX có 33 thành viên. Tổng diện tích đất trồng chanh không hạt 76ha, trong đó, có 35ha được trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP và được Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp GAPFOOD ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 2.000-3.000 đồng/kg. Thực tế cho thấy, giá trị kinh tế mà cây chanh mang lại cao hơn rất nhiều lần so với cây lúa. Cụ thể, nông dân có lãi trung bình khoảng 200 triệu đồng/năm/ha chanh”.

Cũng theo ông Khắp, mỗi năm, HTX cung ứng từ 1.200-1.500 tấn chanh cho thị trường. Hiện giá chanh đang ở mức khá cao, từ 22.000-24.500 đồng/kg. Với giá này, nông dân sẽ trúng lớn vì năng suất chanh năm nay cao hơn rất nhiều so với cùng thời điểm các năm trước. “Từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4 âm lịch hàng năm, khi bước vào cao điểm mùa nắng nóng, giá chanh đều tăng cao, có năm trên 30.000 đồng/kg” - ông Khắp cho biết thêm.

Anh Nguyễn Hoàn Kiếm - thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Thuận Bình, chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi chủ yếu trồng lúa, lợi nhuận rất thấp. Sau khi thấy nhiều người trong xã chuyển đổi từ lúa sang chanh đạt hiệu quả cao nên tôi cũng mạnh dạn chuyển đổi theo. Đến nay, vườn chanh 0,5ha của gia đình tôi đã trồng được 5 năm, năng suất khoảng 15 tấn/năm. Năm 2017, sau khi tham gia HTX, tôi được hướng dẫn chuyển đổi từ canh tác theo kiểu truyền thống sang hướng đạt tiêu chuẩn GlobalGAP và giới thiệu để ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp GAPFOOD. Gia đình tôi vừa thu hoạch và bán cho công ty 2 tấn chanh với giá 24.500 đồng/kg, cao hơn thị trường khoảng 2.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lãi khoảng 40 triệu đồng. 2 tuần nữa, tôi sẽ thu hoạch đợt tiếp theo. Thời tiết nắng nóng như hiện nay, giá chanh có thể tiếp tục tăng cao”.

Còn anh Nguyễn Văn Tươi - Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) Chanh không hạt ấp 6, xã Bình Đức, huyện Bến Lức, bộc bạch: “THT hiện có 4ha chanh không hạt được chứng nhận đạt chuẩn GlobalGAP và Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ ký hợp đồng thu mua toàn bộ sản phẩm với giá 16.000 đồng/kg. Năm qua, THT cung ứng khoảng 120 tấn chanh, sau khi trừ chi phí đầu tư, người trồng lãi từ 200- 250 triệu đồng/ha. Hàng năm, vào mùa nắng nóng, giá chanh đều tăng cao. Điều đáng mừng là năm nay, dù nắng nóng kết hợp tình trạng xâm nhập mặn làm cho nguồn nước sản xuất bị thiếu hụt nhưng năng suất chanh vẫn đạt khá cao, gần bằng với thời điểm chính vụ, do đó, người trồng rất phấn khởi vì thu được lợi nhuận cao”.

Cần tiếp tục đẩy mạnh liên kết

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha, toàn huyện hiện có 343,2ha chanh, tăng 26,3ha so với năm 2018. Hầu hết diện tích chanh đều trong giai đoạn thu hoạch, năng suất bình quân từ 18-20 tấn/ha/năm. Những năm gần đây, chanh được xem là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Nhờ lợi nhuận từ cây chanh mà đời sống của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, phần lớn người trồng vẫn canh tác theo kiểu truyền thống nên đầu ra của chanh chưa ổn định. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và chính quyền địa phương luôn tích cực tuyên truyền, vận động người trồng chanh thành lập, tham gia các THT, HTX và thay đổi phương thức canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP,... để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, nhất là chanh không hạt.

Là người trồng chanh lâu năm ở xã Bình Đức, ông Nguyễn Văn Cư, ngụ ấp 5, chia sẻ: "Việc nông dân chuyển đổi từ canh tác theo kiểu truyền thống sang canh tác theo tiêu chuẩn GlobalGAP và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ là hướng đi đúng đắn. Với sự hỗ trợ và hướng dẫn của công ty, người trồng chanh sẽ chủ động hơn trong phòng, chống các loại sâu, bệnh, do đó, năng suất chanh luôn ở mức cao và ổn định. Bên cạnh đó, việc được công ty bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá cao hơn thị trường giúp nông dân an tâm sản xuất và không còn lo sợ về vấn đề đầu ra". Được biết, ông Cư vừa thu hoạch 3ha chanh, năng suất khoảng 2,5 tấn/ha/vụ  và được công ty thu mua tại vườn với giá 25.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, ông lãi khoảng 150 triệu đồng.

Thời tiết nắng nóng như hiện nay, giá chanh có thể sẽ tiếp tục tăng cao

Thời tiết nắng nóng như hiện nay, giá chanh có thể sẽ tiếp tục tăng cao

Quyền Chủ tịch UBND xã Bình Đức - Nguyễn Văn Tài thông tin: “Những năm gần đây, chanh là một trong những loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, lợi nhuận thu được hàng năm từ 100-300 triệu đồng/ha. Tính đến cuối năm 2018, tổng diện tích đất trồng chanh trên địa bàn xã là 506ha. Ước tính trong năm nay, diện tích chanh sẽ tăng thêm khoảng 200ha do có nhiều nông dân phá bỏ mía chuyển sang trồng chanh. Tuy nhiên, xã khuyến cáo người dân cần tìm hiểu và nắm rõ quy trình cũng như kỹ thuật trồng chanh trước khi tiến hành chuyển đổi. Thời gian tới, xã sẽ phối hợp ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân về quy trình và kỹ thuật trồng chanh, đặc biệt là chanh không hạt. Bên cạnh đó, xã tiếp tục làm cầu nối để nông dân và doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, hướng đến xây dựng vùng chanh nguyên liệu, thu mua theo hướng ký kết hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm”./.

Đến nay, toàn tỉnh có 9.470ha chanh, đạt 90,2% kế hoạch, bằng 103,7% so cùng kỳ năm 2018, trong đó có 7.419 ha cho trái, tập trung ở các huyện: Bến Lức, Thạnh Hóa, Đức Hòa và Thủ Thừa.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết