Tiếng Việt | English

03/10/2018 - 09:17

Nông dân gửi gắm niềm tin và kỳ vọng

Trong 2 ngày 02 và 03/10-2018, hơn 176.000 hội viên (HV) và nhiều nông dân (ND) trong tỉnh phấn khởi chào đón Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2018-2023). Nhiều ND gửi gắm niềm tin vào nhiệm kỳ mới, hội tiếp tục là điểm tựa, người đồng hành, cầu nối của ND trong mục tiêu, phong trào xây dựng nông thôn mới, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho ND.

Long An là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng hơn 70% dân số sống ở nông thôn, có nhiều điều kiện để phát triển nông nghiệp. Nghề nông vẫn là nghề mưu sinh của nhiều người, vừa đáp ứng yêu cầu an ninh lương thực, vừa phục vụ xuất khẩu lúa gạo. Những năm qua, từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” và các chương trình phát triển KT-XH khác, diện mạo nông thôn không ngừng thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện, nâng cao, thu nhập tăng, hộ nghèo giảm mạnh, kiến thức sản xuất tiến bộ,... Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của Hội ND các cấp, là cầu nối của ND với các nguồn vốn, tổ chức tập huấn khoa học - kỹ thuật, tiêu thụ nông sản, giới thiệu việc làm. Hội còn tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới, vận động ND hiến đất, đóng góp công sức xây dựng kết cấu hạ tầng, giữ gìn an ninh, trật tự,...

Tuy nhiên, một bộ phận ND, nhất là ND ở vùng sâu, vùng xa, đời sống còn khó khăn, thiếu đất, thiếu vốn, thiếu kiến thức sản xuất, dù rất cần cù, chăm chỉ. Tình trạng “được mùa - rớt giá” vẫn là điệp khúc buồn ở nông thôn. Một số hộ khó khăn không có điều kiện nuôi con học hành; một số người bị nợ nần, rơi vào bẫy tín dụng đen. Tệ nạn xã hội, tội phạm, tai nạn giao thông, ma túy, cờ bạc đang tấn công về nông thôn.

Bên cạnh đó, hội còn hạn chế trong thu hút ND tham gia bởi công tác tuyên truyền còn đơn điệu, thiếu thường xuyên, chưa sâu, rộng, hiệu quả tác động chưa toàn diện; công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn trong sản xuất và đời sống của HV ND có nơi chưa kịp thời, đầy đủ; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật một số nơi chưa hiệu quả nên dẫn đến tình trạng một bộ phận ND vi phạm pháp luật.

Chất lượng hoạt động và xây dựng hội có mặt hạn chế, chưa duy trì nề nếp sinh hoạt, nội dung sinh hoạt hội còn khô cứng, hình thức. Tình trạng “bệnh hành chính”, “bệnh hình thức” chạy theo thành tích trong tổ chức và hoạt động của các cấp hội vẫn còn. Các hoạt động hỗ trợ ND phát triển sản xuất chưa đều khắp; các hình thức kinh tế hợp tác chưa đạt hiệu quả cao. Tình trạng ND thiếu thông tin, “tự bơi” trong sản xuất, tiêu thụ nông sản còn diễn ra,...

Hy vọng Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2018-2023) sẽ chọn ra những người ưu tú, tâm huyết, có sức hiệu triệu ND, tham gia vào đội ngũ lãnh đạo để đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của HV, ND./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết