Tiếng Việt | English

06/10/2020 - 14:13

Châu Âu lại quay cuồng trong Covid-19: Chỉ 4 nước dưới ngưỡng báo động

Theo số liệu hôm 5/10, chỉ có 4 nước châu Âu ở dưới mức nghiêm trọng về số ca mắc Covid-19 giữa bối cảnh châu lục này đang quay cuồng đối phó với các đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Ngưỡng báo động về số ca mắc Covid-19 của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) là 20 ca/100.000 người trong vòng trung bình 7 ngày. Theo cơ quan này, nếu vượt khỏi ngưỡng trên, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sẽ ở mức cao trong khi những đối tượng dễ tổn thương đối mặt với "tác động rất cao" từ dịch bệnh.


Ảnh minh họa: CNN

Tình hình hiện nay ở châu Âu đang rất bấp bênh. Chỉ có 4 nước dưới ngưỡng trên của ECDC là Đức (18,4 ca/100.000 người), Phần Lan (15,5 ca), Síp (14,6 ca) và Na Uy (13,9 ca). Các nước có ngưỡng báo động cao nhất về số ca mắc Covid-19 là Cộng hòa Séc (167,6), Hà Lan (140,3) và Pháp (120,3).

Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cũng tiếp tục tăng ở châu Âu trong khi sự gia tăng liên tục số ca mắc hàng ngày được ghi nhận ở cả 27 nước châu Âu.

Một số quốc gia đã buộc phải áp dụng các biện pháp mới để kiềm chế sự lây lan của virus SARS-Cov-2.

Tại Ireland, Đội ngũ phụ trách Y tế Công cộng khẩn cấp quốc gia đã khuyến nghị đặt toàn bộ đất nước trong mức hạn chế cao nhất để ngăn Covid-19 lây lan.

Iceland cũng áp dụng một loạt quy tắc mới, trong đó hạn chế tụ tập đông người và đóng cửa một số cơ sở vui chơi giải trí.

Thủ đô của Pháp - Paris cũng đang trên bờ vực của một lệnh phong tỏa mới khi khu vực này được xác định là khu vực "cảnh báo tối đa".

Cộng hòa Séc đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Một số quận trung tâm tại Berlin được cơ quan y tế Đức xác định là những khu vực có nguy cơ cao.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã tự cách ly sau khi tham gia một cuộc họp có người mắc Covid-19. Bà von der Leyen âm tính với SARS-CoV-2 lần thứ hai hôm 5/10.

Các nhà chức trách y tế ở Anh thừa nhận rằng hàng nghìn ca mắc Covid-19 đã không được ghi nhận trong số liệu thống kê ở Anh do vấn đề kỹ thuật.

Paris đối mặt với lệnh phong tỏa mới

Paris đang trên bờ vực của một lệnh phong tỏa mới giữa bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng vọt. Thủ tướng Pháp Jean Castex xác nhận rằng, khu vực Paris được đưa vào khu vực "cảnh báo tối đa", buộc phải đóng cửa các quán bar và các biện pháp này sẽ có hiệu lực từ 6/10.

Thông báo từ văn phòng của ông Castex cho thấy, khu vực này đã vượt qua cả 3 ngưỡng để đặt trong mục phân loại cảnh báo này, gồm có: tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ người cao tuổi mắc bệnh và tỷ lệ giường bệnh của bệnh nhân Covid-19.

Theo quy định cho tới ngày 16/10, các nhà hàng vẫn mở cửa ở Paris sẽ phải thực hiện nghiêm các biện pháp y tế mới, song các phòng tập gym thì buộc phải đóng cửa và việc buôn bán cũng như tiêu thụ chất có cồn ở nơi công cộng sau 22h sẽ bị cấm, cảnh sát trưởng thủ đô Paris Didier Lallement cho hay.

Các sự kiện trên 1.000 người và việc tập trung hơn 10 người cũng bị cấm mặc dù biểu tình vẫn được phép diễn ra.

Ngày 3/10, Pháp ghi nhận 16.972 ca mắc mới trong 24 giờ, vượt con số kỷ lục trong 24 giờ của một ngày trước đó. Theo Aurélien Rousseau, người đứng đầu cơ quan y tế Paris, có hơn 36% giường chăm sóc tích cực hiện đang được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Ireland cân nhắc các biện pháp hạn chế ở mức cao nhất

Người đứng đầu cơ quan y tế Ireland Tony Holohan sẽ gặp các quan chức cấp cao trong Nhóm Giám sát Covid-19 để thảo luận về các khuyến nghị của Đội ngũ phụ trách Y tế Công cộng khẩn cấp quốc gia, theo đó, toàn bộ đất nước sẽ thực hiện các biện pháp hạn chế theo mức 5, mức cao nhất.

Nếu được áp dụng, theo các biện pháp hạn chế mức 5, tất cả các cửa hàng bán lẻ, ngoại trừ buôn bán các mặt hàng nhu yếu phẩm đều sẽ phải đóng cửa trong khi việc tập trung nơi công cộng bị hạn chế và mọi người bị giới hạn chỉ được tập thể dục trong phạm vi 5km xung quanh nhà của mình.

Cộng hòa Séc đặt trong tình trạng khẩn cấp

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở Cộng hòa Séc nhằm kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới trong ngày, cũng như giảm sức ép lên hệ thống y tế khi nước này ghi nhận 1.841 ca mắc mới hôm 4/10.

30 ngày thực hiện các biện pháp trên, cũng là lần thứ hai Séc tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong năm nay sẽ cho phép các nhà chức trách được tuyên bố và thực hiện các biện pháp chống Covid-19 khác nhau mà không cần sự thông qua của chính phủ.

Theo các biện pháp hạn chế, các trường tiểu học vẫn sẽ mở cửa nhưng các trường trung học ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ đóng cửa trong 2 tuần. Việc ca hát bị cấm ở tất cả trường học trong khi tại các quán bar và nhà hàng, không có bàn nào được tập trung quá 6 người và chỉ có thể mở đến 22h.

Các sự kiện trong nhà chỉ hạn chế trong 10 người tham gia và các sự kiện ngoài trời là 20 người. Các rạp hát opera, các sự kiện âm nhạc đều bị cấm trong 2 tuần. Các hoạt động tôn giáo cũng chỉ hạn chế 100 người tham gia và việc ca hát cũng bị cấm trong quá trình này.

Hàng nghìn ca Covid-19 không được thống kê ở Anh

Số ca mắc Covid-19 ở Anh hôm 4/10 đã lên tới 22.961, gần gấp đôi kỷ lục trước đó về số ca mắc trong ngày, giữa bối cảnh có hàng nghìn ca bệnh không được ghi nhận trong số liệu thống kê hàng ngày ở nước này, cơ quan Y tế Công cộng của Anh cho biết.

Cơ quan này cũng thừa nhận rằng họ không báo cáo 15.841 ca dương tính với SARS-CoV-2 từ 25/9 - 2/10 do "vấn đề kỹ thuật". Sự gia tăng đáng kể số ca mắc Covid-19 hôm 4/10 khiến tổng số ca mắc ở Anh đã vượt hơn nửa triệu người kể từ khi đại dịch bùng phát.

Nguy cơ bùng phát ở một số khu vực trung tâm Berlin

Một số khu vực ở trung tâm Berlin được đưa vào danh sách các khu vực rủi ro sau khi những nơi này vượt quá tỷ lệ mắc bệnh trung bình của Đức với 50 ca/100.000 người.

Các quận như Friedrichshain-Kreuzberg, Mitte, Tempelhof-Schoeneberg and Neukoelln đều là những khu vực đỏ trên trang web của Viện Robert Koch (RKI). Sáng 5/10, Đức ghi nhận hơn 300.000 ca mắc Covid-19 với số ca tử vong lên tới 9.534 người. Ngày 2/10, Đức ghi nhận số ca mắc trong ngày cao kỷ lục với 2.673 ca, con số cao nhất kể từ 18/4.

Các quy định mới ở Iceland

Các quy định mới nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan ở Iceland sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 5/10 khi số ca mắc liên tục gia tăng kể từ giữa tháng 6. Theo đó, các phòng tập gym, câu lạc bộ và sòng bạc đều phải đóng cửa, việc tụ tập trên 20 người bị cấm ngoại trừ một số trường hợp như họp nghị viện hoặc tang lễ.

Các trường tiểu học và trung học vẫn mở cửa bình thường nhưng các trường cao đẳng và đại học sẽ không được phép tập trung hơn 25 người ở cùng một địa điểm./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết