Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 15:06

Châu Thành: Hiệu quả từ phong trào nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi


Thanh long giúp nhiều ND huyện Châu Thành đạt danh hiệu ND SXKDG

Thi đua lao động sản xuất

5 năm qua, toàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An có trên 34.800 lượt hộ đăng ký tham gia phong trào nông dân (ND) thi đua lao động sản xuất-kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Bình quân hằng năm, tỷ lệ hộ đăng ký ND SXKDG các cấp đạt 77% so với hộ nông nghiệp. Qua bình xét có hơn 20.700 lượt hộ đạt danh hiệu ND SXKDG các cấp, chiếm tỷ lệ 59,28% số hộ đăng ký. Đã có hàng trăm lượt hộ hội viên ND được giúp đỡ bằng nhiều hình thức: Hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ giống, vốn,... Qua đó, góp phần giúp 445 lượt hộ hội viên ND thoát nghèo; thúc đẩy quá trình cơ giới hóa và sự hợp tác liên kết trong sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm,...

Để phong trào ND SXKDG có hiệu quả, 5 năm qua, hội phối hợp với các ngành Nông nghiệp huyện, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Trung tâm Hỗ trợ ND tỉnh, mở 93 lớp dạy nghề ngắn hạn về trồng thanh long, nấu ăn, chăn nuôi bò,... Tổ chức hội thảo, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cho ND đi tham quan mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh,... từ đó giúp ND phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, hội phát hiện và giới thiệu hội viên ND tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông của Hội ND Việt Nam tỉnh phát động. Nhiều giải pháp có tính sáng tạo và có những sáng kiến đạt giải, được ứng dụng trong quá trình lao động, sản xuất của các hộ gia đình.

Tham gia xây dựng nông thôn mới

Phong trào ND SXKDG đã tác động không nhỏ đến phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương. Những hộ này là một trong những nhân tố tích cực đóng góp tiền xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Hằng năm, nhiều hội viên ND góp đất đai, tiền, ngày công lao động để xây dựng và sửa chữa cầu, đường giao thông, kênh mương nội đồng, kéo điện thắp sáng và các công trình khai thác sử dụng nước sạch,... hàng trăm triệu đồng và hàng ngàn ngày công lao động. Từ đó, làm cho diện mạo nông thôn thay đổi.


Với sự đóng góp của nông dân, nhiều đường giao thông nông thôn ở Châu Thành sạch đẹp

Một trong những điển hình trong phong trào này là ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chi hội trưởng Chi hội ND ấp Long Thành, xã Long Trì. Ông không chỉ là ND SXKDG cấp tỉnh, cấp trung ương nhiều năm liền mà luôn giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn về vốn, giống kỹ thuật trồng thanh long để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, ông vận động ND tham gia xây dựng 2 cây cầu giao thông nông thôn, 500m đường bê tông với số tiền 150 triệu đồng. Hay như hộ ông Nguyễn Văn Út (Đại đức Thích Huệ Quang), ủy viên Ban Chấp hành Hội ND Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2012-2017 là một trong những cá nhân vận động nhân dân đóng góp xây dựng đường bê tông nông thôn với số tiền 25 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ông còn tích cực tham gia từ thiện xã hội như vận động xây dựng 6 căn nhà tình thương (105 triệu đồng); ủng hộ quỹ Hỗ trợ ND cấp huyện và cấp xã, vận động 1.105 phần quà tặng cho người nghèo trị giá 250 triệu đồng. Hiện ông đang trợ cấp cho 12 sinh viên học đại học và cao đẳng hằng tháng, tặng học bổng cho học sinh nghèo.

Chủ tịch Hội ND Việt Nam huyện Châu Thành - Trần Văn Cường cho biết: Từ phong trào ND SXKDG đã tác động đến nhiều phong trào khác trong toàn huyện. Qua đó, ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân tham gia hưởng ứng các phong trào do Huyện hội phát động, tích cực làm từ thiện xã hội,... tuy nhiên hiện nay, cái khó mà ND đang gặp phải là giá cả, thị trường đầu ra của nông sản không ổn định, khiến ND chưa yên tâm trong sản xuất./.

Thanh Nga

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích