
Tuyến Quốc lộ 62 với lưu lượng xe rất đông nhưng mặt đường nhỏ, hẹp, nhiều đoạn hư hỏng, không đáp ứng yêu cầu phát triển và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Quốc lộ 62 hư hỏng nghiêm trọng
QL62 có điểm đầu từ QL1 và kết thúc tại Cửa khẩu Bình Hiệp - Prey Vor. Năm 1999, tuyến đường được đầu tư xây dựng với quy mô chủ yếu cấp IV đồng bằng, nền đường 9m, mặt đường láng nhựa từ 6-8m. Đây là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng của tỉnh, cửa ngõ giao thông - vận tải giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; kết nối nhiều tuyến giao thông quan trọng như QL1, N2, N1, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương, Đường tỉnh 829, 831, 837 và Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, giữ vai trò quan trọng trong giao thương nội địa và quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới.
Tuy nhiên, sau gần 30 năm khai thác, vận hành, tuyến QL62 xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ, hẹp, nhiều đoạn hư hỏng nặng không đáp ứng yêu cầu phát triển, lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Đơn cử, đoạn từ Km4+330 đến Km5+250 qua phường Khánh Hậu, dù nền đường đã được nâng lên 14m, láng nhựa rộng 11m, cơ bản đáp ứng yêu cầu lưu thông nhưng cống Rạch Chanh trên tuyến xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện tình trạng dầm cầu nứt trơ cốt thép, bê tông giảm cường độ, lề bộ hành hư hỏng, nhiều vị trí bê tông bị vỡ rơi xuống sông,... Đoạn tuyến từ Km9 đến Km9+950 qua địa bàn xã Mỹ An cũng xuống cấp, mặt đường hư hỏng nặng; phần cống Bắc Đông chưa bảo đảm yêu cầu tải trọng.
Bà Nguyễn Thị Thủy (ngụ xã Mỹ An) nói: “Chúng tôi nhiều lần kiến nghị sớm đầu tư mở rộng tuyến đường nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Đường xuống cấp, hư hỏng, phương tiện tham gia giao thông rất đông, năm nào khu vực này cũng có người chết vì tai nạn giao thông”. Mặt khác, đoạn chồng lấn giữa QL62 và QLN2 dù được gia cố mặt đường rộng 8m vào năm 2019 nhưng do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông, mặt đường xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đặng Hoàng Chương, tuyến QL62 được Cục Đường bộ Việt Nam ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) quản lý. Những năm qua, Sở đề xuất nguồn vốn để bảo dưỡng thường xuyên (khoảng 100 triệu đồng/km/năm) nhưng Cục Đường bộ Việt Nam chỉ duyệt kinh phí duy tu 55 triệu đồng/km/năm, tương đương khoảng 3,5 tỉ đồng/năm nên không đủ kinh phí để sửa chữa các vị trí hư hỏng. Từ năm 2021, khi có chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho triển khai DA Nâng cấp, mở rộng QL62 thì Cục Đường bộ Việt Nam chỉ bố trí bổ sung vốn để sửa chữa đột xuất cục bộ tại các vị trí bị hư hỏng nặng, không bố trí kinh phí để sửa chữa định kỳ.
Ông Đặng Hoàng Chương cho biết: “Thời gian qua, do mưa, bão nên nền, mặt đường tại các đoạn tuyến trên ngày càng xuống cấp nghiêm trọng hơn. Kinh phí duy tu, sửa chữa hàng năm không đủ để bảo đảm ATGT, cử tri địa phương kiến nghị sửa chữa thường xuyên. Nhiều lần Sở có văn bản kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam bố trí bổ sung kinh phí để sửa chữa hư hỏng mặt đường nhằm bảo đảm ATGT nhưng không được bố trí do có DA Nâng cấp, mở rộng QL62”.
Cần sớm triển khai dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 62

Phó Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Hùng Thái (thứ hai, từ phải sang)
Thông tin từ Sở Xây dựng, sau nhiều kiến nghị của tỉnh, công trình nâng cấp, mở rộng QL62 chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1445/QĐ-TTg, ngày 30/6/2025 và là 1 trong 3 DA kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. DA do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới.
Theo đó, DA có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và điểm cuối tại Km74 với chiều dài toàn tuyến khoảng 69km. Trong đó, DA sẽ được xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8km. Khi hoàn thành, tuyến QL62 đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Riêng các đoạn đã bảo đảm quy mô được giữ nguyên theo hiện trạng và tăng cường mặt đường.
DA Nâng cấp, mở rộng QL62 có thời gian thực hiện 4,5 năm sau khi hiệp định vay có hiệu lực với tổng mức đầu tư hơn 3.240 tỉ đồng, bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, DA Nâng cấp, mở rộng QL62 do Trung ương đầu tư mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, chậm tiến độ so với nhu cầu và hệ thống hạ tầng hiện hữu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trong khi đó, hiệp định vay vốn thực hiện DA đến thời điểm hiện tại vẫn dừng ở các bước đàm phán, chưa xác định thời gian hoàn thành.
Từ thực tế đó, theo ông Đặng Hoàng Chương, trong khi chờ DA triển khai, trước mắt, Sở tiếp tục kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng bố trí đủ nguồn vốn duy trì sửa chữa tạm thời, bảo đảm giao thông thông suốt trên QL62, đồng thời kiến nghị Quốc hội ưu tiên phân bổ vốn, giám sát quá trình triển khai thực hiện DA. Bên cạnh đó, Sở kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh thủ tục để phê duyệt DA và khởi công xây dựng công trình, đáp ứng mong mỏi của Nhân dân.
Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã trực tiếp khảo sát toàn tuyến QL62 và làm việc với các địa phương để nắm khó khăn, vướng mắc liên quan việc triển khai DA. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái cho rằng, mặc dù DA Nâng cấp, mở rộng QL62 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới với thời gian thực hiện 4,5 năm nhưng đây là thời gian tính từ khi hiệp định vay vốn được ký kết.
“Nếu càng để lâu, càng chậm sẽ càng thiệt thòi cho các xã vùng Đồng Tháp Mười cũng như cho tỉnh. Trong khi đó, Chính phủ đang yêu cầu các địa phương tập trung các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Nếu hạ tầng không đáp ứng được sẽ không có động lực để tăng trưởng. Qua khảo sát thực tế, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có kiến nghị cụ thể với Chính phủ, Bộ Xây dựng để thúc đẩy sớm việc triển khai DA” - ông Phạm Hùng Thái nhấn mạnh./.
Kiến nghị điều chỉnh nguồn vốn đầu tư nếu hiệp định vay vốn kéo dài
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm, DA Nâng cấp, mở rộng QL62 kéo dài gây bức xúc lớn cho người dân, cử tri trong và ngoài tỉnh. Từ việc chậm triển khai, mỗi năm, tuyến đường này xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông khiến nhiều người tử vong. Tỉnh rất muốn đầu tư nhưng không được phân cấp. Do đó, nếu trường hợp hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới để triển khai DA kéo dài, tỉnh kiến nghị Đoàn ĐBQH có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh nguồn vốn đầu tư DA từ nguồn vay Ngân hàng Thế giới sang nguồn vốn vượt thu của tỉnh để DA sớm được khởi công.
|
Kiên Định