Giáo viên nhắc nhở, động viên học sinh trong quá trình học và ôn tập
Thực hiện nhiều giải pháp trong ôn tập
Hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra. Kết thúc chương trình học kỳ 2, các trường đang bước vào giai đoạn 2 trong ôn tập cho HS lớp 12 - giai đoạn “chạy nước rút”. Đây là một trong những công tác quan trọng góp phần củng cố, nâng cao kiến thức cho các em. Tùy vào điều kiện thực tế, mỗi trường có những giải pháp hiệu quả trong ôn tập.
Với thế mạnh về chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo, Trường THPT Tân An (TP.Tân An, tỉnh Long An) tổ chức ôn tập và phát huy năng lực của HS; đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp giúp các em hiểu thêm về những điểm mạnh, yếu của bản thân. Trong giai đoạn 2, trường tiếp tục cho HS tự nguyện đăng ký và tiến hành ôn tập ở tất cả các môn thi với 4 tiết/tuần/môn.
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Nguyễn Văn Thân cho biết: “Nội dung ôn tập cho HS lớp 12 của trường theo hướng bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, bảo đảm ngưỡng cơ bản để xét TN THPT và có nội dung ôn tập phù hợp với HS có nguyện vọng xét đại học, cao đẳng. Nội dung ôn tập cũng phù hợp từng nhóm đối tượng HS, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe của các em”.
Học sinh trả lời câu hỏi trong tiết ôn tập
Trong quá trình ôn tập, trường thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả về chống điểm liệt, điểm dưới 5 của từng môn thi cho HS, với mục tiêu điểm trung bình môn thi TN bằng hoặc cao hơn điểm trung bình môn của tỉnh.
Theo đó, trường mở lớp ôn tập tăng cường cho một số HS ở các môn để đẩy mạnh công tác ôn tập cho các em; mỗi lớp không quá 30 HS nhằm giúp giáo viên (GV) thuận lợi quan tâm, theo sát từng em.
Trường THPT Tân An còn phát huy tinh thần tự học của HS qua việc giao bài tập về nhà, hướng dẫn tài liệu, các kênh học tập uy tín cho các em; đồng thời, hướng dẫn HS kỹ năng làm bài thi như tận dụng hết thời gian làm bài, đọc kỹ đề, chọn phần nội dung phù hợp với năng lực để làm trước;...
Thầy Nguyễn Văn Thân cho biết thêm: “Trường đã tổ chức thi thử cho HS theo hình thức trực tuyến ở giai đoạn ôn tập 1 và sẽ tổ chức 2 lần thi thử trong giai đoạn 2 với hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Qua việc thi thử giúp HS hiểu hơn về năng lực bản thân, từ đó tăng cường học và ôn tập những phần chưa nắm vững; GV kịp thời thay đổi phương pháp ôn tập phù hợp, hiệu quả hơn, giúp củng cố, tăng cường kiến thức cho các em.
Đặc biệt, trường tổ chức thi thử trực tiếp tương tự Kỳ thi tốt nghiệp THPT giúp các em có “bước đệm” cho kỳ thi thật, được làm quen với dạng đề thi, phòng thi, thời gian thi,... như thi thật, từ đó rút được nhiều kinh nghiệm cho kỳ thi sắp tới”.
Từ đầu năm học, Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) phân lớp 12 theo ban giúp thuận lợi trong việc dạy và ôn tập cho HS. Trường cũng tổ chức phụ đạo các em từ đầu năm học ở các môn thi (trừ môn Giáo dục công dân) với 2 tiết/tuần/môn. Bước vào giai đoạn 2, trường tăng cường ôn tập cho HS. Trong đó, GV bộ môn thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng ôn tập.
Học sinh thuyết trình phần bài tập của nhóm trong quá trình học và ôn tập
Thầy Thiệu Lê Nhu - GV môn Địa lý, Trường THPT Thủ Thừa, chia sẻ: “Tôi tăng cường cho HS giải đề và ôn lại kiến thức có liên quan trong bài tập cho các em. Riêng những HS chưa làm tốt bài tập, tôi phụ đạo thêm theo nhóm nhỏ để “lấp đầy những lỗ hổng” kiến thức cho các em.
Trong quá trình ôn tập, tôi động viên, nhắc nhở, khuyến khích các em học và ôn tập, nhất là tạo không khí học tập vui vẻ, thoải mái, tránh gây áp lực, giúp các em bài làm tập và tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn”.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra trong 2 ngày (27 và 28/6/2024). Long An dự kiến có 15.800 thí sinh đăng ký dự thi. Toàn tỉnh có 1 Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với 36 điểm thi đặt tại các trường THPT hoặc THCS trên địa bàn của 15 huyện, thị xã, thành phố.
Tham gia kỳ thi, thí sinh bắt buộc thi 4 trong số 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).
|
Phát huy tinh thần tự học
Để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới, HS lớp 12 nỗ lực, nghiêm túc trong học tập ngay đầu năm học. Hiện các em tăng tốc ôn tập để chuẩn bị cho chặng đường “về đích” THPT.
Học sinh nỗ lực làm nhiều bài tập trong giai đoạn ôn tập này
Nguyễn Thị Huỳnh Anh - HS lớp 12A2, Trường THCS&THPT Mỹ Bình (huyện Đức Huệ), tâm sự: “Ngay đầu năm học, em có sự nỗ lực trong học và ôn tập. Đó là chú ý nghe giảng ở trường và làm bài tập về nhà đầy đủ; đồng thời, tập trung hơn vào những môn chưa tự tin như Toán, Vật lý,... để cải thiện điểm số cũng như nắm vững kiến thức ở tất cả các môn. Em cũng tận dụng giờ ra chơi để ôn lại kiến thức và bài tập của môn vừa học hoặc học cùng các bạn để trao đổi kiến thức, cùng nhau tiến bộ. Ngoài ra, mỗi ngày, buổi tối em học đến khoảng 22 giờ 30 phút và hôm sau thức dậy lúc 4 giờ để ôn bài. Trong giai đoạn này, em giảm thời gian giải trí và tập trung vào việc học nhiều hơn trước, nhất là xem video hướng dẫn cách giải các bài tập, cách ôn thi hiệu quả qua các nền tảng mạng xã hội”.
Phạm Võ Ngọc Hân - HS lớp 12A8, Trường THPT Thủ Thừa, thổ lộ: “Đặt mục tiêu tham gia xét tuyển đại học bằng học bạ nên em nỗ lực học và ôn tập từ đầu năm học. Tuy nhiên, em cũng không lơ là trong ôn tập các môn thi, đặc biệt là các môn khối C để xét tuyển đại học. Giai đoạn này, em hạn chế học thêm ở ngoài và cố gắng phát huy tinh thần tự học tại nhà. Mỗi ngày, em dành khoảng 3-4 giờ để ôn tập, giải đề, nhất là môn Lịch sử và Ngữ văn. Em còn tham gia học nhóm với bạn để cùng trao đổi và giúp đỡ nhau trong học tập. Nhờ áp dụng phương pháp này, em cảm thấy việc ôn tập của mình đạt hiệu quả”.
Học sinh cùng làm bài tập để trao đổi và nắm chắc nội dung kiến thức hơn
Nguyễn Minh Đăng - HS lớp 12A3, Trường THPT Tân An, chia sẻ: “Trong quá trình ôn tập, em chú ý việc phân bổ thời gian học hợp lý ở các môn thi. Theo đó, buổi sáng em thường ôn lại kiến thức từ cơ bản đến nâng cao; buổi chiều, tối tập trung giải bài tập. Ngoài ra, em chú trọng các bài tập thầy cô đã sửa, xem lại phần thiếu hụt của bản thân để khắc phục. Em còn học trên Internet, nhất là phương pháp làm bài, giải đề của GV”.
Với Lê Nhất Duy - HS lớp 12A1, Trường THPT Tân An, xác định ngành Marketing kỹ thuật số là hướng đi tương lai từ rất sớm nên em tập trung nhiều vào các môn thi của mình. Tuy nhiên, em vẫn không để mình học lệch. Duy cho biết: “Em tập trung học nghiêm túc ở trường và phát huy tốt tinh thần tự học ở nhà. Hiện em nỗ lực ôn tập các môn thi, nhất là các môn xét tuyển đại học”.
Nhờ các trường nỗ lực ôn tập, HS có thêm tự tin cũng như phát huy tinh thần tự học để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới./.
An Nhiên